Hoa giấy ở "thủ phủ cây kiểng" miền Tây xuất vườn đón Tết

Google News

Công nhân các nhà vườn trồng hoa giấy ở Bến Tre tất bật chăm sóc, chuyên chở hàng nghìn chậu mỗi ngày để xuất hàng đi các tỉnh phục vụ Tết Nguyên đán.

Hoa giay o

Sau khoảng 10 tháng chăm sóc, hoa giấy của các chủ vườn đang cho hoa tốt, tỷ lệ hao hụt ít. "Thời tiết khá thuận lợi, hoa sinh trưởng tốt, năng suất tăng hơn so năm trước khoảng 20%. Thời điểm này chúng tôi đồng loạt xuất bán", ông Hòa, chủ vườn ở xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách nói.

Hoa giay o

Thông thường vào đầu năm, người dân chuẩn bị xuống giống, đến khoảng tháng 7 Âm lịch, cây được lên chậu cắt tỉa, tạo dáng. Thời gian chăm sóc kéo dài khoảng 10 tháng.

Hoa giay o

Ông Lẹ cho biết vườn ông trồng hơn 1.000 chậu hoa giấy, được phối ghép tạo ra khá nhiều chủng loại. Từ nhiều tháng trước, thương lái đã đến vườn ông đặt cọc mua, giá từ 150.000 đồng/chậu trở lên. Hiện ông cho xuất vườn khoảng 500 chậu, và tiếp tục bán trong những ngày tới.

Hoa giay o

Theo các nhà vườn, nếu trồng khoảng 1.000 chậu hoa giấy từ lúc nhỏ đến khi xuất bán có chi phí khoảng 50 triệu đồng, gồm: chi phí cây giống, phân bón, thuốc trừ sâu, tiền nhân công... Với giá bán hiện nay, người trồng 1.000 chậu hoa kiểng sẽ thu lãi khoảng 25-40 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Những ngày này, thương lái dùng ôtô tải đến thu mua hoa giấy với số lượng lớn, sau đó họ sẽ phân phối về TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Hoa giay o

"So với các loại hoa khác, hoa giấy xuất vườn sớm hơn khoảng 20 ngày", bà Hương, một chủ vườn kiểng huyện Chợ Lách, chia sẻ.

Hoa giay o

Tại một số vườn, ôtô tải không vào đến tận nơi, chủ thuê xe thùng chở hoa giấy đến các địa điểm thương lái thu mua. Chi phí vận chuyển thường được các thương lái hỗ trợ 100% cho nhà vườn.

Hoa giay o

Hoa giấy Phú Sơn được phối ghép giống khá cầu kỳ, đa dạng về màu sắc, được nhiều người chuộng mua dịp Tết. "Những chậu hoa nhiều màu được bán với giá cao hơn bình thường khoảng 20%. Màu chủ đạo gồm tím, vàng, trắng, hồng...", ông Lẹ cho biết.

Hoa giay o

Có người tự gieo giống hoa để chăm sóc, số khác đi các nơi thu mua hoa giấy nhiều năm tuổi về chăm sóc, tạo dáng và bán lại cho người dân với giá khá cao, có loại lên đến hơn 50 triệu đồng/chậu.

Hoa giay o

Lợi nhuận từ vụ hoa năm nay ở mức khá do giá cả tương đối ổn định, sản phẩm được tiêu thụ nhanh. Trong ảnh, một đoạn đường sặc sỡ hoa giấy, thuộc ấp Lân Đông, nơi tập trung nhiều hộ trồng hoa giấy quy mô lớn của xã Phú Sơn.

Theo Như Khánh, Phạm Ngôn/ Zing