Hưng Lộc Phát liên tục bị tuýt còi trước vụ Green Star Sky Garden xây sai luật

Google News

(Kiến Thức) - Hưng Lộc Phát vừa bị lập biên bản đình chỉ thi công dự án nhà ở - biệt thự Green Star Sky Garden. Trước đó, mặc dù nhiều dự án chưa hoàn tất các thủ tục giấy tờ nhưng Công ty CP Đầu tư BĐS này được cho là đã nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng.

Hàng loạt dự án bất động sản Công ty Hưng Lộc Phát bị “tuýt còi”
Mới đây, UBND quận 7, TP HCM vừa lập biên bản đình chỉ thi công dự án nhà ở - biệt thự Green Star Sky Garden (phường Phú Mỹ, quận 7) do chưa hoàn chỉnh pháp lý.
Dự án có quy mô 110 biệt thự và 900 căn hộ, do Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư. UBND quận 7 cho biết nguyên nhân dự án bị đình chỉ thi công do chưa được UBND TP HCM ra quyết định giao đất, chưa hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng đất.
Trong thời gian dừng thi công 60 ngày (đến cuối tháng 7), chủ đầu tư phải hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý.
Theo tìm hiểu, dù dự án xây dựng trái phép gần 1 năm nay nhưng đến ngày 22-5-2019, cơ quan chức năng quận 7 và thanh tra xây dựng địa bàn mới phát hiện vụ việc.
Hung Loc Phat lien tuc bi tuyt coi truoc vu Green Star Sky Garden xay sai luat
110 căn biệt thự đã được xây dựng xong cùng hạ tầng cơ bản.
Theo ghi nhận thực tế của PV ngày 17/6, 110 căn biệt thự đã hoàn thiện phần thô, trong đó khoảng 50% căn đã hoàn tất sơn, lát gạch. Một hồ điều tiết của dự án cũng đã bơm nước xong.
Dù không cho phép xây dựng nhưng những ngày gần đây vẫn còn công nhân làm việc, mặc cho quyết định đình chỉ đã có hiệu lực thi hành.
Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA), Hưng Lộc Phát đã nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng, với số tiền 50 triệu đồng/nền.
Theo thông báo của chủ đầu tư, dự kiến từ tháng 7-2019 sẽ bàn giao các căn biệt thự, có giá bán từ 9-16 tỉ đồng/căn.
Hung Loc Phat lien tuc bi tuyt coi truoc vu Green Star Sky Garden xay sai luat-Hinh-2
Khoảng 50% căn biệt thự đã hoàn tất sơn, lát gạch.
Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản số 1284/SXD-QLN&PTĐT chấn chỉnh việc giao dịch mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch Mũi Né Summer Land do Công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết làm chủ đầu tư.
Trong văn bản nêu rõ, chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.
Tuy nhiên, Hưng Lộc Phát và đơn vị phân phối đã rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua, trong khi các hình thức này không được quy định trong luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.
Hung Loc Phat lien tuc bi tuyt coi truoc vu Green Star Sky Garden xay sai luat-Hinh-3
 Dự án Mũi Né Summer Land chỉ là bãi đất hoang nhưng đã được rao bán. Ảnh: Gia Bình.
Trước việc kinh doanh bất động sản trái quy định, vi phạm pháp luật, sự việc đều có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự xã hội tại địa phương, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Công ty Hưng Lộc Phát Phan Thiết thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Sở này yêu cầu chủ đầu tư không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí, đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch Mũi Né summer land chưa đủ điều kiện giao dịch.
Công ty Hưng Lộc Phát nói gì?
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát cho báo chí biết, ngày 16/6/2015, UBND TP.HCM có Văn bản số 3333/UBND-ĐTMT về công nhận Công ty Hưng Lộc Phát làm Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7.
Đối với vấn đề giấy phép xây dựng, phía Công ty Hưng Lộc Phát cho biết, căn cứ Điểm e, Khoản 1, Điều 89 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 thì công trình được miễn phép xây dựng “là Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt” thì dự án thuộc trường hợp được miễn phép xây
Còn vấn đề giao đất, phía Hưng Lộc Phát cho biết, đang chờ UBND TP.HCM ký quyết định cho sử dụng đất thực hiện dự án theo như đề xuất của Sở Tài Nguyên Môi trường.
Hung Loc Phat lien tuc bi tuyt coi truoc vu Green Star Sky Garden xay sai luat-Hinh-4
Hồ điều tiết của dự án cũng đã bơm nước xong.
Theo ông Bình, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do sự chậm trễ của cơ quan nhà nước đã làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và làm mất đi nhiều cơ hội kinh doanh, ảnh hưởng uy tín đối với khách hàng.
“Thời gian thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất kéo dài của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ hoàn thành dự án, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp", ông Bình cho hay.
Dự án Green Star Sky Garden được quảng cáo có tổng diện tích 52.000 m2 với mật độ xây dựng 29%. Dự án có 2 block và 26 tầng cùng nhiều nhà phố. Được biết, khu đất của dự án mà Công ty Hưng Lộc Phát đang triển khai trước đây từng được UBND TP HCM chấp thuận cho Công ty Cổ phần Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu SAVIMEX.
Ngày 22/01/2015 Công ty Cổ phần Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu SAVIMEX có công văn 0061/2015/SAV/TTXD/CV về việc chấm dứt đầu tư dự án khu nhà ở Phú Mỹ tại phường Phú Mỹ, quận 7. Sau đó, dự án rơi vào tay của Công ty Hưng Lộc Phát.
Mời xem nguồn chính: https://vietnamdaily.net.vn/bat-dong-san/cac-du-an-cua-cong-ty-hung-loc-phat-lien-tuc-bi-co-quan-chuc-nang-dinh-chi-64854.html
Viết Dũng