Ngày 18/8/2021, Bộ Giao thông Vận tải ký quyết định huỷ bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung số 1/2018 của Công ty Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.
Theo quyết định, doanh nghiệp này có trách nhiệm giải quyết các hợp đồng vận chuyển, các nghĩa vụ về tài chính liên quan đến kinh doanh hàng không chung theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air do đã quá hạn cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.
|
Globaltrans Air bị thu hồi giấy phép bay. Ảnh minh họa |
Globaltrans Air được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung ngày 17/4/2018. Tuy nhiên đến nay Globaltrans Air chưa được Cục Hàng không cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC). Do vậy, từ ngày cấp phép đến nay Globaltrans Air chưa có hoạt động bay.
Theo quy định của nghị định 89 về kinh doanh hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ nếu không được cấp AOC trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp giấy phép này.
Globaltrans Air có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trụ sở tại 48-250 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, Quận 3, TP HCM.
Đây là doanh nghiệp 100% vốn trong nước với 4 cổ đông, do ông Nguyễn Trường Giang (nắm 80% vốn điều lệ) là người đại diện pháp luật và Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Trên thực tế, Globaltrans Air không phải là hãng hàng không Việt đầu tiên bị thu hồi giấy phép bay.
Hơn 10 năm chưa 1 lần cất cánh, Blue Sky Air bị "khai tử"
Tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng ra quyết định hủy bỏ Giấp phép kinh doanh hàng không chung của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky Air).
Blue Sky Air đăng ký tham gia thị trường khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác với đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước.
Vào tháng 8/2010, Blue Sky Air từng được Cục Hàng không cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, sau 10 năm, Blue Sky Air vẫn chưa có hoạt động khai thác hàng không nên thuộc diện phải hủy bỏ giấy phép theo quy định của pháp luật.
Air Mekong bị rút giấy phép sau hơn 2 năm ra mắt
Tháng 1/2015, Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 06/2008/GPKDVCHK ngày 30/10/2008 cấp cho Công ty cổ phần hàng không Mê Kông (Air Mekong).
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ thu hồi giấy phép của hãng hàng không Air Mekong do hãng này không đủ điều kiện hoạt động hàng không.
|
Air Mekong cũng không thể duy trì hoạt động được lâu năm tại thị trường hàng không Việt Nam. Ảnh: Air Mekong |
Hhãng Air Mekong được Bộ Giao thông - Vận tải cấp giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không ngày 30/10/2008. Hãng này bắt đầu tổ chức khai thác các chuyến bay thương mại từ tháng 10/2010 và tạm ngừng khai thác từ ngày 1/3/2013, với lý do tái cơ cấu đội tàu bay. Đến tháng 4/2014, Air Mekong không đủ các điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không theo quy định.
Trước Air Mekong, 2 hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines và Trãi Thiên cũng bị Bộ Giao thông - Vận tải rút giấy phép kinh doanh do không đáp ứng được năng lực bay.
Hoàng Minh