In hình tiền Việt trên bao lì xì: TPHCM quyết định xử lý nghiêm

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP HCM thông báo sẽ xử lý việc sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam trên phong bao lì xì. Việc làm này vi phạm khoản 3, Điều 3, Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP HCM chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam không đúng quy định.
Mọi hành vi sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam nhưng chưa được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là vi phạm các điều khoản bảo vệ tiền Việt Nam, sẽ bị xử lý.
Hiện nay, trên thị trường việc rao bán các bao lì xì có sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam các loại mệnh giá và sử dụng tiền cotton mệnh giá 5.000 đồng trở xuống xếp thành cây tài lộc để bán. Hành vi này là vi phạm khoản 3, Điều 3, Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam.
In hinh tien Viet tren bao li xi: TPHCM quyet dinh xu ly nghiem
Việc sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt trên phong bao lì xì là trái luật. Ảnh: Facebook. 
Cục Phát hành và Kho quỹ (NHNN Việt Nam) đã có văn bản gửi Cục An ninh kinh tế - A04 (Bộ Công an), Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị phối hợp, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định này.
Động thái này được thành phố đưa ra nhằm ngăn chặn hành vi sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đồng thời bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và hạn chế những tiêu cực trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ.
Quyết định 130/2003 quy định những hành vi bị cấm bao gồm: Làm tiền giả, vận chuyển, tàng trữ, lưu hành, mua bán tiền giả; hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào; sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của NHNN và từ chối nhận, lưu hành đồng tiền do NHNN phát hành trong lãnh thổ Việt Nam.
Để xử lý vi phạm, Nghị định 96/2014 quy định hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 - 80 triệu đồng.

Hoàng Minh (tổng hợp)