Jetstar Pacific đổi tên Pacific Airlines, “đánh” thị trường giá rẻ: Đại thắng?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Vietnam Airlines cho biết đã thống nhất cùng Tập đoàn Qantas xúc tiến những thay đổi với Jetstar Pacific nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh và khả năng sinh lời của hãng bay giá rẻ này.

Theo đó, Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới được truyền cảm hứng từ màu sắc chủ đạo của Vietnam Airlines.
Jetstar Pacific doi ten Pacific Airlines, “danh” thi truong gia re: Dai thang?
 Jetstar Pacific đổi tên Pacific Airlines. (Ảnh: Internet).
Pacific Airlines cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗ từ Navitaire sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành - để đồng bộ hóa mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với Vietnam Airlines.
Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, dư luận đã đặt câu hỏi: Jetstar Pacific đổi tên Pacific Airlines, "đánh" thị trường hàng không giá rẻ bằng cách nào để đại thắng?
Một số cơ quan truyền thông dẫn chia sẻ của ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, kiêm Chủ tịch Jetstar Pacific rằng, Jetstar Pacific ra đời đã lâu song không phát triển bứt phá lên được.
Vị lãnh đạo Jetstar Pacific cho biết thêm, tổng số lượng khách của hàng không Việt Nam khoảng 72 triệu lượt, hàng không giá rẻ đóng góp khoảng 36 triệu khách năm 2019. Tuy nhiên đội bay của Jetstar hiện chỉ khoảng 18 chiếc.
Lý do mà ông Quang đưa ra cho việc Jetstar Pacific không phát triển lên được là bởi cơ chế điều hành của Jetstar phụ thuộc quá nhiều vào Qantas vì hệ thống quan trọng nhất - đặt vé, giữ chỗ lại ở Melbourne (Austrlia). Trong khi, hội đồng quản trị của Jetstar có Qantas là Công ty tư nhân, Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước nên văn hóa, quan điểm về cách làm việc khác nhau.
Theo ông Quang, với việc đồng bộ hóa hệ thống bán và mạng bay, Pacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hiệu quả khai thác, năng lực cạnh tranh trong cả phân khúc hàng không truyền thống lẫn chi phí thấp, vững vàng tiến vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19.
Ông Quang khẳng định: "Vietnam Airlines sẽ chiếm khoảng 98% cổ phần của Jetstar Pacific. Chúng tôi có cơ hội tái cơ cấu như mình mong muốn".
Thời gian qua, Vietnam Airlines, với vai trò cổ đông lớn, đã tham gia tái cơ cấu mạnh mẽ Jetstar Pacific trên định hướng "thương hiệu kép". Sau khi đổi tên thương hiệu, Vietnam Airlines và Pacific Airlines sẽ tiếp tục tạo ra chuỗi sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ phân khúc chi phí thấp đến cao cấp. Sự kết hợp này cho phép hai bên tận dụng lợi thế của nhau.
Khánh Hoài (tổng hợp)