Khách bay bị Air France đơn phương hủy vé: Chúng tôi gần như mất Tết

Google News

Ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018, văn phòng của Air France trên phố Bà Triệu (Hà Nội) đã đón gần chục khách bay bức xúc vì bị đơn phương hủy vé.

Sáng 21/2 (mùng 6 Tết), khoảng 10 khách hàng bị Air France đơn phương hủy vé máy bay đã tới văn phòng của hãng bay tại Hà Nội để tìm câu trả lời thỏa đáng. Nhóm khách hàng này có mặt tại văn phòng Hà Nội của Air France khẳng định họ đại diện cho khoảng hơn 1.000 người cũng bị hủy vé tương tự.
Cả nghìn người bị ảnh hưởng
Trước đó, ngày 14/2, nhiều khách hàng từ Việt Nam đã mua vé máy bay giá rẻ từ hãng hàng không Pháp, nhưng ngay sau đó số vé này đã bị hãng đơn phương hủy bỏ. Đại diện hãng cho rằng do lỗi từ hệ thống phân phối vé trực tuyến của Air France.
Mỗi vé Air France bán ra cho chặng Hà Nội - Paris trong ngày 14/2 chỉ có giá khoảng 2,5 triệu đồng, trong đó gần như toàn bộ là thuế phí, giá vé 0 đồng. Trong khi thông thường chặng bay này của Air France có giá vé khoảng 25 triệu đồng.
Nhóm đại diện cho những khách bay bị Air France đơn phương hủy vé đặt ngày 14/2 đến làm việc với văn phòng của hãng tại Hà Nội sáng nay. Ảnh: Ngô Minh. 
Theo P. Huyền (Hà Nội), một trong những người tới làm việc với hãng bay sáng nay, việc Air France đơn phương hủy vé đã ảnh hưởng rất nhiều tới kế hoạch di chuyển và làm việc của hơn 1.000 người đã mua vé.
"Chúng tôi gần như đã mất Tết", chị Huyền trao đổi với nhân viên văn phòng Air France tại Hà Nội. "Có những người vì bị hủy vé nên không thể về Việt Nam ăn Tết. Có những người đã sắp xếp công việc, xin visa châu Âu, đặt phòng khách sạn để chuẩn bị cho hành trình cũng phải bỏ hết, vì vé máy bay đã bị Air France đơn phương hủy bỏ".
Chị Huyền cũng bức xúc về cách Air France xử lý sự việc.
"Không có điều khoản nào cho phép Air France được hủy vé đã đặt thành công vì lý do lỗi kỹ thuật của hệ thống bán vé. Chúng tôi đã thanh toán, đã nhận được mã đặt vé, đây là một giao dịch dân sự bình đẳng giữa người mua và người bán. Hãng không thể đơn phương hủy bỏ", chị Huyền nói thêm.
Hãng bất nhất trong cách xử lý
Cũng theo chị Huyền, hiện hãng đang bất nhất trong cách xử lý sự việc. Có những khách bay đã sử dụng vé "lỗi hệ thống" để bay một chiều thì hãng lại cho bay tiếp chiều còn lại, dù trước đó cũng đã hủy vé chiều này của khách. Với một vài người khác, vé bị hủy mà người mua thậm chí còn không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Air France.
 Mức giá vé rẻ bất ngờ xuất hiện ngày 14/2 trên hệ thống của Air France mà hãng này khẳng định là do lỗi hiển thị giá. Ảnh: Air France.
Về việc bồi hoàn, nhóm khách đã mua vé trên khẳng định có một lượng nhỏ người mua vé đã nhận được tiền bồi hoàn, nhưng trong số này có người nhận lại không đủ số tiền đã bỏ ra.
Đáp lại bức xúc của chị Huyền, nhân viên văn phòng Air France tại Hà Nội cho hay họ không có đủ thẩm quyền để giải đáp thắc mắc của chị Huyền, và mong muốn xin thêm thời gian để đưa thắc mắc lên cấp cao hơn.
Nữ nhân viên này cũng khẳng định nếu đã nhận được thư đề nghị bồi hoàn tiền vé từ hãng thì khách hàng sẽ nhận được tiền bồi hoàn trong khoảng 2-3 tuần làm việc.
Còn theo anh T. Thắng (Quảng Bình), dù đã cất công tới văn phòng Hà Nội để làm rõ, nhưng anh rất thất vọng vì chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
"Mình mua hơn 10 vé từ Air France trong ngày 15/2 cho tập thể nhưng đều đã bị hủy. Mình rất bức xúc và sẽ chờ ở văn phòng Hà Nội của hãng tới khi có được câu trả lời từ cấp có thẩm quyền", anh Thắng nói.
Có người bày tỏ ý định kiện Air France
Nhóm khách bay mua vé "hụt" này còn cho hay Air France đang cho khách hàng cảm giác không được tôn trọng và trách nhiệm bị đá qua đá lại.Trong email đầu tiên, công ty mẹ của Air France thông tin khách hàng nên liên hệ Air France Việt Nam. Nhưng khách tới văn phòng Hà Nội của Air France thì lại nhận được câu trả lời là không có đủ thẩm quyền.
 Theo nhóm khách hàng bị hủy vé, Air France đang có cách xử lý sự việc bất nhất cũng như chưa hề có câu trả lời thỏa đáng. Ảnh: Ngô Minh.
Nhiều người trong nhóm cũng thắc mắc không hiểu vì sao khách bay nếu có lỗi thì mất vé mất tiền, mà trong trường hợp này, khi hãng bay có lỗi thì người chịu thiệt hại vẫn là khách hàng. "Đây là hợp đồng mua bán bình đẳng giữa hai bên, nhưng hiện chúng tôi không thấy có sự bình đẳng", một thành viên trong nhóm bức xúc.
Theo thông tin của nhóm chị Huyền, có ít nhất hơn 1.000 người đã bị ảnh hưởng vì lỗi từ hệ thống bán vé của Air France ngày 14/2. Đã có nhiều người trong số này bày tỏ ý định kiện Air France để đòi quyền lợi chính đáng.
Trao đổi với Zing.vn ngày 16/2, đại diện Air France cho hay loạt vé giá rẻ bán ra trong ngày 13/2 và 14/2 không phải là một chương trình khuyến mại từ hãng. Đây là lỗi kỹ thuật từ hệ thống đăng tải giá vé, và toàn bộ vé bị lỗi sẽ được hủy. Tiền vé sẽ được bồi hoàn cho khách mua vé trong thời gian sớm nhất.
Theo Ngô Minh/Zing