Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản 8722/BGTVT-VT báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 phương án đề xuất khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.
Theo đề xuất của Cục Hàng không, 6 đường bay quốc tế được mở lại từ ngày 15/9. Với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đề xuất mở từ ngày 15/9. Từ 22/9, mở đường bay với 3 nền kinh tế là Lào, Campuchia và Đài Loan. Tần suất mỗi đường bay là 1 chuyến khứ hồi/tuần.
|
Việt Nam dự kiến mở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9. |
Về vấn đề mở đường bay quốc tế, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các chuyến bay này sẽ ưu tiên khách là nhà ngoại giao, công vụ, công nhân Việt Nam có nhu cầu về nước; công dân đi lao động ở nước ngoài, người nước ngoài, chuyên gia, nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp ở Việt Nam…
Bộ GTVT ước tính số lượng khách đến Việt Nam hàng tuần là khoảng 5.000 người.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, Bộ này đã phân tích và đánh giá rất kỹ lưỡng. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói: "Chúng tôi cũng đã tính đến năng lực cách ly của quân đội, các địa phương, luân phiên trong 14 ngày, để từ đó tính ra tần suất các chuyến bay”.
Về quy định cách ly, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày và đảm bảo xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính trong thời gian cách ly.
Đối với người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm nhập cảnh Việt Nam trên 14 ngày, sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo hướng dẫn 2847 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID- 19.
Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4674 của Bộ Y tế.
Người nước ngoài sẽ chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm của mình khi làm để được nhập cảnh vào Việt Nam. Công dân Việt Nam được miễn toàn bộ đối với chi phí xét nghiệm.
Bên cạnh các quy định cách ly, xét nghiệm COVID-19, Bộ GTVT cũng đề xuất quy định tần suất bay cụ thể.
Với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng tàu A320 tối đa 200 ghế. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.
Với Nhật Bản, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khai thác 2 đường bay Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần.
Phía Nhật Bản, Japan Airlines khai thác Tokyo – Tp. Hồ Chí Minh bằng tàu bay B777 (312 ghế); All Nippon Airways khai thác Tokyo - Hà Nội bằng tàu bay B787 (215 ghế).Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần.
Với Hàn Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khai thác 2 đường bay Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Cụ thể, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Seoul bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần.
Phía Hàn Quốc chỉ định Korean Air khai thác Seoul – Tp. Hồ Chí Minh bằng tàu bay B747 (404 ghế); Asiana Airlines khai thác Seoul - Hà Nội bằng tàu bay A350 (311 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh tối đa 650 khách/tuần.
Với Đài Loan (Trung Quốc), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kế mở lại 2 đường bay Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh - Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) với với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên.
Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần.
Phía Đài Loan (Trung Quốc) chỉ định China Airlines khai thác Đài Bắc - Hà Nội bằng tàu bay B747 (375 ghế). Eva Air khai thác Đài Bắc - Tp. Hồ Chí Minh bằng tàu bay B777 (353 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần, tại Tp. Hồ Chí Minh tối đa 700 khách/tuần.
Với Campuchia, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mở đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Dự kiến phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines khai thác bằng tàu bay A321 (203 ghế) vào ngày thứ 6 hàng tuần. Phía Campuchia chỉ định Cambodia Angkor Air (K6) khai thác với chủng loại tàu bay A321 (184 ghế). Số lượng cách ly tại Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần.
Với Lào, hiện tại phía bạn vẫn chưa có văn bản thống nhất với Cục Hàng không Việt Nam. Trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất nhưng đề nghị kết nối Hà Nội, lượng khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần (Vietnam Airlines khai thác A321 (203 ghế) và Lao Airlines khai thác A320 (150 ghế).
Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ nêu trên, Bộ GTVT đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc (kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, cài đặt Bluezone…) đối với hành khách (trước khi lên tàu bay, trên tàu bay, xuống máy bay, khi nhập cảnh, phân luồng để vào khu cách ly…); công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách; công bố các tiêu chí đối với các nơi có hệ số an toàn cao để có thể tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế đồng thời có hướng dẫn việc thu phí đối với người cách ly.
Hoàng Minh (tổng hợp)