Khám phá những sự thực thú vị về vàng

Google News

Đối với nhiều người, vàng thường được dùng để tích trữ tài sản, đầu cơ hoặc đơn giản chỉ làm đồ trang sức, tuy nhiên vàng còn có rất nhiều công dụng.

Hãy cùng tìm hiểu xem vàng còn được dùng cho việc gì cùng những sự thật thú vị về nó nhé.

1. Theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới (WGC), tính đến cuối năm 2019 loài người đã khai thác khoảng 197.576 tấn vàng. Khoảng 47% trong số đó được dùng để làm trang sức, trong khi chỉ 21,6% mới được dùng để đầu tư. Cũng theo WGC, lượng vàng chưa khai thác trên thế giới ước tính chỉ còn khoảng 54.000 tấn.

2. Phần lớn các nền kinh tế Phương tây vẫn dùng bản vị vàng (Gold Standard), nghĩa là cam kết nhận lại tiền mặt và trả bằng vàng để duy trì hệ thống tài chính cho đến năm 1961.

3. Thụy Sĩ là quốc gia cuối cùng sử dụng vàng đảm bảo cho tiền mặt trên thế giới. Khoảng 40% đồng Franc của nước này vẫn được đảm bảo bằng vàng cho đến khi Thụy Sĩ gia nhập Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vào năm 1999.

Kham pha nhung su thuc thu vi ve vang

Ảnh minh hoạ

4. Vàng đã được các nha sĩ sử dụng từ ít nhất hàng trăm năm trước. Trong cuốn sách cổ về nha khoa lần đầu được xuất bản vào năm 1530 có miêu tả việc các nha sĩ đổ vàng lá vào các lỗ răng sâu của bệnh nhân.

5. Vàng nguyên chất không kích ứng sinh học, nghĩa là nó an toàn khi tiếp xúc với làn da cơ thể người cũng như không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi vậy chúng thường được dùng để mạ lên các sản phẩm, kiến trúc và là nguyên liệu ưa thích cho những đồ dùng quý giá thời xưa.

9. Vàng là nguyên liệu hàng đầu trong việc nối tiếp điểm cho các thiết bị điện tử, qua đó truyền điện hoặc tín hiệu nhanh chóng. Trên thực tế, chỉ có bạc và đồng là 2 nguyên liệu cạnh tranh nổi với vàng trong mảng này.

10. Vàng đã được dùng làm thuốc từ 4.500 năm trước tại Trung Quốc. Những thầy lang Trung Quốc ngày xưa đã từng dùng vàng nguyên chất để điều trị bệnh mụn trứng cá, đậu mùa, loét dạ dày hay dùng để khử độc thủy ngân khỏi da và thịt.

Kham pha nhung su thuc thu vi ve vang-Hinh-2

11. Trong y học hiện đại, vàng cũng từng có tác dụng chữa bệnh. Ví dụ chúng được dùng để trị viêm khớp (Arthritis). Muối vàng (Gold Salt) được dùng để giảm sưng, chữa tổn thương về xương, giảm đau khớp, cứng khớp. Tuy nhiên do việc đưa vàng vào cơ thể quá nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nên hầu hết các bác sĩ ngày nay đã không còn dùng vàng để chữa trị nữa.

12. Trên vũ trụ, phần lớn các trạm không gian và vệ tinh được phủ một lớp màng polyester kết hợp vàng để phản xạ bức xạ hồng ngoại, đồng thời giúp ổn định nhiệt độ lõi. Nếu không có vàng, các phần màu tối của tàu vũ trụ hay vệ tinh sẽ hấp thụ lượng nhiệt đáng kể và có nguy cơ cháy nổ.

13. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng bảo vệ các du hành gia bằng vàng. Họ cho mạ một lớp vàng mỏng lên kính chắn đầu của các du hành gia nhắm phản xạ các tia tử ngoại có hại từ mặt trời.

Kham pha nhung su thuc thu vi ve vang-Hinh-3

Theo Toquoc.vn