Khi đi chợ, 4 loại cá này dù giá rẻ cũng nên tránh xa

Google News

Dù được giảm giá sâu thì bạn cũng không nên mua 4 loại cá này bởi chúng không còn tươi ngon, thịt tanh, thậm chí còn chứa nhiều vi khuẩn.

Cùng với thịt, rau, thì cá cũng là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và có thể chế biến thành những món ăn ngon, hấp dẫn trong bữa cơm của các gia đình. Ở chợ, cá được bày bán nhiều với đủ các thể loại, mức giá cũng khác nhau để khách hàng tha hồ lựa chọn. Thế nhưng, có một điều chắc chắn rằng không phải ai cũng biết cách chọn được những loại tươi ngon.
Nếu gặp 4 loại cá dưới đây, người mua nên tránh xa bởi chúng không còn tươi ngon, thịt tanh, thậm chí còn chứa nhiều vi khuẩn có hại.
1. Cá ươn sau khi chết một thời gian
Do di chuyển và thay đổi môi trường sống, hiện tượng cá chết xảy ra nhiều khi bày bán cá ở chợ. Người bán hàng thường mổ cá sạch sẽ, "hóa trang" bằng máu của những con cá còn sống rồi trình bày đẹp mắt để qua mặt khách, bán cho khách với giá rẻ, nói rằng cá mới chết và không ảnh hưởng gì đến mùi vị.
Thế nhưng, khi cá đã chết, nếu không được bảo quản cẩn thận, hoặc để thời gian vài tiếng, dù chưa bốc mùi thối nhưng cá đã ươn, số lượng vi khuẩn, ký sinh trùng cũng đã kịp sinh sôi rất nhanh.
Ngoài ra, chúng ta cũng không rõ nguyên nhân cá chết là gì, và chết từ bao giờ, vì thế người mua không nên "sà vào" dù có giảm giá rẻ đến đâu. Tốt nhất chúng ta nên chọn cá tươi sống để mua.
2. Cá có mắt bị đục, phần mang bị thâm đen
Người bán tiết lộ rằng cách dễ dàng để biết cá còn tươi hay không là nhìn vào mắt và mang của chúng. Cá tươi thì mắt trong suốt, sáng bóng, mang cá màu đỏ tươi. Còn cá bị ươn thì mắt cá sẽ bị đục, phần mang bị thâm...
Khi đi chợ, nếu nhìn thấy hàng cá mà có những con cá thế này thì không nên mua bởi có thể chúng đã chết từ lâu, thậm chí còn được nuôi ở môi trường bẩn, thiếu vệ sinh. Những con cá này không còn tươi ngon, thịt bị bở, lúc này dinh dưỡng cũng không còn nhiều.
3. Cá ấn vào không có độ đàn hồi
Một đặc điểm nữa khi chọn mua cá là bạn có thể dùng tay ấn vào xem cá có giữ được độ đàn hồi hay không. Theo đó, bạn hãy dùng ngón tay ấn nhẹ vào phần thân cá để kiểm tra độ đàn hồi của thịt, sau đó từ từ thả tay ra, nếu trên thân cá không có vết lún của ngón tay chứng tỏ cá còn tươi. Còn nếu khi ấn tay xuống thấy cá có vết lõm, không có độ bật lại hoặc độ bật lại rất chậm thì khả năng cao con cá này đã chết.
4. Cá để đông lạnh quá lâu
Cá đông lạnh quá lâu có đặc điểm là thịt cá trắng xóa, cứng như đá. Loại cá này không nên mua bởi vì chúng không còn tươi ngon, thịt bị bở, lúc này dinh dưỡng cũng không còn nhiều.
Hơn nữa, cá bảo quản lâu, sau khi rã đông số vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh. Ngoài ra, để bảo quản cá, không ít người đã sử dụng chất formaldehyde. Chất này thường được sử dụng như một chất bảo quản thực phẩm.
Theo Chi Phan / Dân Việt