Khó lọt cửa Trung Quốc, tôm hùm Mỹ "bò" sang Việt Nam

Google News

Xuất khẩu tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh trong năm nay do thuế quan mới áp đặt.

Lâu nay Trung Quốc được coi là thị trường nhập khẩu lớn và đang tăng trưởng của tôm hùm Mỹ. Nhưng, sau khi Mỹ áp mức thuế cao trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai quốc gia, theo chicagotribune.com, tính đến hết tháng 6-2019, Mỹ xuất khẩu chưa đến 1 triệu kg tôm hùm sang Trung Quốc. Như vậy, xuất khẩu tôm hùm Mỹ sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2019 đã giảm hơn 80% so với cùng kỳ.
Kho lot cua Trung Quoc, tom hum My
Ảnh minh họa. 
Ngành tôm hùm Mỹ đang tìm cách mở rộng thị trường nội địa và thị trường quốc tế để bù đắp cho những thiệt hại của thị trường Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Nhiều công ty nhập khẩu hải sản tiết lộ họ đã đặt hàng nhiều tôm hùm từ Mỹ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng gia tăng tại Việt Nam.
Theo chủ cửa hàng hải sản nhập khẩu, năm ngoái giá tôm hùm Mỹ 1-3 triệu đồng/kg, thậm chí cao hơn. Nay giá mặt hàng này giảm chỉ còn khoảng 500.000-800.000 đồng/kg tùy kích cỡ con tôm, trong đó có con trọng lượng tới 2-4 kg, thậm chí 5-6 kg. Còn tôm hùm tươi của VN nuôi giá rẻ nhất cũng tới 700.000-2,5 triệu đồng/kg.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, riêng trong sáu tháng đầu năm nay có gần 3.800 kg tôm được nhập khẩu về dưới tên tôm hùm Alaska, giá trị ước tính hơn 27.500 USD. Tính ra bình quân mỗi ký tôm hùm Alaska nhập về VN với giá rẻ chỉ khoảng 170.000 đồng/kg, chưa bao gồm các chi phí vận chuyển và thuế.
Theo Quang Huy/PLO