Gần đây, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã đăng một nội dung tuyển dụng khá đặc biệt: Chiêu mộ những người từ 60 tuổi trở lên cho vị trí chuyên viên nghiên cứu khách hàng mua sắm trên trang web Taobao. Ngoài ra, nếu ứng viên có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng múa quảng trường (một điệu nhảy tập thể dành cho người trung tuổi phổ biến ở Trung Quốc), là thành viên tổ dân phố… sẽ được ưu tiên. Alibaba tuyển dụng số lượng 2 người, địa điểm làm việc tại Hàng Châu, mức lương dao động từ 350.000 – 400.000 NDT/năm (1,2 – 1,4 tỷ đồng). Khoản tiền khổng lồ này khiến không ít cư dân mạng quyết tâm tiến cử… bố và mẹ đi ứng tuyển.
|
Các ứng viên sẽ được ưu tiên nếu có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng múa quảng trường hoặc là thành viên tổ dân phố. |
Trong bài đăng tuyển dụng, phía Alibaba không giới hạn trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc nhưng bắt buộc ứng viên phải từ 60 tuổi trở lên và có mối quan hệ tốt với con cái. Bên cạnh đó, ứng viên phải có kinh nghiệm mua sắm online ít nhất một năm. Ứng viên sẽ được ưu tiên nếu có quan hệ rộng và ổn định trong cộng đồng trung niên, có sức ảnh hưởng lớn trong tập thể.
Alibaba cũng yêu cầu ứng viên có khả năng giao tiếp tốt, biết tư duy trên góc độ khách hàng, nắm bắt chính xác cảm nhận của khách hàng và có khả năng xác định vấn đề nhanh chóng. Những người có sở thích đọc sách tâm lý học, xã hội học, tích cực tham gia các hoạt động công ích, xã hội sẽ dễ được chọn hơn.
co hoi vao lam cho tap doan cua jack ma neu ban… tren 60 tuoi va biet mua hinh anh 2
Bài đăng tuyển dụng “gây sốt” của tập đoàn Alibaba
Hiện giờ, Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã nhận được một lượng lớn đơn xin việc, giai đoạn chọn lọc đang được tiến hành. Được biết, việc tuyển dụng lần này nhằm khảo sát từ góc độ khách hàng cao tuổi, giúp họ trải nghiệm rõ hơn về mua sắm di động bằng cách tiếp cận gần gũi. Qua đó phát hiện và phản ánh các vấn đề cần khắc phục, cải thiện.
Những người được chọn sẽ phải tổ chức các buổi giảng dạy, tọa đàm để quảng bá trải nghiệm sử dụng Taobao mua sắm cho cộng đồng người cao tuổi. Bên cạnh đó, họ còn phải khảo sát tình hình trải nghiệm mua sắm thực tế và yêu cầu của khách hàng thông qua phỏng vấn hoặc phiếu khảo sát.
Trước đó, Alibaba dường như đã có ý định nhắm vào thị trường người cao tuổi. Năm 2017, theo một báo cáo của tập đoàn này, có tới hơn 30 triệu người cao tuổi tại Trung Quốc thích mua sắm online, trong đó những người ở độ tuổi 50-59 chiếm 75%.
Theo Hương Nguyễn/Dân Việt