Khoản nợ xấu của công ty Cổ phần xây dựng và phát triển đô thị (CUD)

Google News

Ngân hàng OceanBank bán đấu giá khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng của Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị (CUD).

Mới đây, OceanBank tiếp tục thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 800 tỷ đồng của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD) với giá khởi điểm là 692,7 tỷ đồng.
Theo đó, khoản nợ xấu của CUD tại OceanBank phát sinh theo hợp đồng tín dụng từ tháng 8/2007. Tổng dư nợ tạm tính đến hết ngày 7/4 là hơn 807,9 tỷ đồng, trong đó nợ gốc chiếm 229,8 tỷ đồng, còn lại là tổng tiền lãi và tiền phạt.
Đây là lần thứ 4 khoản nợ này được rao bán, mức đấu giá lần này giảm hơn 110 tỷ đồng so với lần đầu rao báo vào cuối tháng 3.
Khoan no xau cua cong ty Co phan xay dung va phat trien do thi (CUD)
Sân golf Đầm Vạc. Ảnh: Heron Lake Golf Course 
Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là toàn bộ tài sản gắn liền với hơn 50 ha đất thuộc quyền sử dụng của CUD trong thời hạn đến ngày 3/2/2054 tại xã Thanh Trù, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tài sản gắn liền đất gồm các tài sản đã và đang hoặc sẽ hình thành trong tương lai, bao gồm sân golf, công trình câu lạc bộ, công trình khách sạn 5 sao, hệ thống giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, khu bảo dưỡng sân golf, các công trình phụ trợ khác...
Đáng chú ý, khu đất nói trên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư xây dựng dự án sân golf Đầm Vạc và khu biệt thự, nhà vườn Mậu Lâm Đầm Vạc, thị xã Vĩnh Yên từ năm 2014 và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 sân golf và khu biệt thự, nhà vườn Mậu Lâm Đầm Vạc, thành phố Vĩnh Yên (lần 1) năm 2013. CUD là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng sân golf Đầm Vạc và khu biệt thự nhà vườn Mậu Lâm Đầm Vạc, tỉnh Vĩnh Phúc.
Năm 2009, dự án của CUD thuộc diện phải chia tách hoạt động sân golf độc lập với khu đô thị. Vì vậy, chủ đầu tư của Sân golf Đầm Vạc là pháp nhân mới được thành lập - Công ty CP Khu nghỉ dưỡng và Sân golf Đầm Vạc chịu trách nhiệm vận hành, quản lý.
Theo Oceanbank, CUD đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của bên thế chấp tài sản và yêu cầu phải trả lại nguyên trạng tài sản. Tuy nhiên, đến nay, CUD vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của ngân hàng, trong khi Oceanbank đã nhiều lần rao bán khoản nợ nhưng bất thành.
Theo tìm hiểu, Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD) thành lập ngày 16/4/2004, trụ sở chính tại TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo Viettimes, tính đến tháng 8/2016, CUD có vốn điều lệ 110 tỷ đồng. Trong nhiều năm, vị trí Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của CUD lần lượt do 2 cá nhân đảm nhiệm là ông Đỗ Vũ Diên (SN 1975) và Đỗ Vũ Đạt (SN 1984), trước khi chuyển giao cho ông Lương Thanh Bình (SN 1969) vào tháng 4/2021.
Hoàng Minh