Không phải mai vàng, đây mới là loài mai quốc hồn quốc tuý

Google News

Khác với những giống mai vàng ưa cái nắng, cái ấm áp, loài mai này ưa cái lạnh, giá rét của mùa đông. Khi hoa nở cũng là khi cái Tết cận kề.

Giữa một rừng cây cảnh dịp Tết với đủ loại hoa nội, hoa ngoại để chọn lựa, nhất chi mai hiện ra với nét đẹp cổ kính, như một cái gì đó thuộc về hồn cốt, về nét đẹp cổ truyền của dân tộc.

Khong phai mai vang, day moi la loai mai quoc hon quoc tuy

Nhất chi mai còn có tên gọi khác là Nhị độ mai khác hoàn toàn với cây mai vàng. Cây có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành của nước ta, đặc biệt là vùng đất kinh kì xưa và nay vào dịp Tết không thể thiếu loài hoa mai trắng này.

Khong phai mai vang, day moi la loai mai quoc hon quoc tuy-Hinh-2

Không ngẫu nhiên mà hoa nhất chi mai được mệnh danh là hoa mang quốc hồn quốc túy. Nhất chi mai vốn nằm trong nhóm cây tứ quý: tùng- cúc- trúc- mai. Tương truyền, cây mai trắng vô cùng quý hiếm, chỉ có trong những gia đình quyền quý. Hoa mai trắng vừa mang biểu tượng của cốt cách người quân tử, lại vừa mang bóng dáng thiếu nữ mình hạc xương mai.

Khong phai mai vang, day moi la loai mai quoc hon quoc tuy-Hinh-3

Càng vào dịp Tết, nhất chi mai càng được săn lùng, đặc biệt là những cây mai có dáng thế độc đáo mang ý nghĩa may mắn, hạnh phúc, tài lộc.

Hiện trên phố Hà Nội đang bày bán những cây nhất chi mai có giá từ 1 triệu đến hàng chục triệu. Dù không hề rẻ nhưng giống mai này vẫn hút khách mua. Nhiều nhà vườn đã tạo các thế, các dáng cho chậu nhất chi mai thêm phần cuốn hút.

Khong phai mai vang, day moi la loai mai quoc hon quoc tuy-Hinh-4

Ảnh Dân Trí

Nổi bật nhất trong số đó có tác phẩm "Cửu long quy tụ", là sự kết hợp của tổng thế 9 cây Nhất chi mai khác được tạo hình uốn lượn khéo léo giống như mình rồng đặt trên thân gỗ lim dài hơn 4m.

Khong phai mai vang, day moi la loai mai quoc hon quoc tuy-Hinh-5

Ảnh Dân Trí

Tác phẩm "Cửu long quy tụ" này đang được rao cho thuê với mức giá 220 triệu đồng, còn giá bán đứt rơi vào khoảng 300 triệu đồng. Theo cô Hoa, người đang bày bán tác phẩm cho biết, tác phẩm này phải mất tới hơn 1 năm để thực hiện việc chăm sóc và tạo dáng sao cho đúng với ý tưởng ban đầu.

Theo Tường Vy / Gia đình & Xã hội