Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022, tính đến hết ngày 30/9/2022, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) ghi nhận tổng cộng 80.231 nhân viên. So với cuối năm 2021, quy mô nhân sự của Thế Giới Di động tăng khoảng 14%. Đây cũng là số lượng nhân viên cao nhất từ trước đến nay của công ty này.
Cuối năm 2022, khoản thưởng Thế Giới Di động phải trả nhân viên là 1.565 tỷ đồng, giảm 45% so với số liệu ghi nhận hồi đầu năm. Lũy kế cả năm 2022, chi phí dành cho nhân viên đạt 9.492 tỷ đồng, giảm 2,2% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022, số lượng nhân viên của Thế giới Di động tại ngày 31/12/2022 thu hẹp còn 73.202 nhân viên. Điều này đồng nghĩa chỉ trong vòng 3 tháng, Thế giới Di động đã cắt giảm hơn 7.000 nhân viên, tương đương 4% tổng số nhân sự.
|
Thế giới Di động đã cắt giảm hơn 7.000 nhân viên từ tháng 9 - 12/2022 (ảnh minh họa, nguồn: Internet).
|
Thông tin trên báo chí về vấn đề trên, đại diện Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động cho biết, không có chuyện công ty sa thải hơn 7.000 nhân viên trong quý IV/2022 và cho hay thông tin trên là do nhầm lẫn về số lượng nhân sự trong báo cáo tài chính đã công bố. Theo số liệu chính xác từ phòng nhân sự công ty, số lượng nhân viên của Thế giới Di động tính đến tháng 9/2022 là 76.550 người; tháng 12/2022 là 74.008 người.
Đại diện Thế giới Di động cũng cho biết thêm, số nhân sự giảm là do rơi rụng tự nhiên, tức là công ty tạm ngưng mở rộng nên không tuyển thêm nhân sự mới, các nhân sự cũ nghỉ do mong muốn cá nhân và công ty không tuyển thay thế. Công ty sẽ tập trung tối ưu năng suất lao động trong năm nay.
Về tổng quan, trong quý IV/2022, doanh thu của Thế giới Di động đạt hơn 30.588 tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 619 tỷ đồng (giảm hơn 60% so với cùng kỳ). Luỹ kế cả năm 2022, MWG đạt doanh thu 134.722 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2021 nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 16%, chỉ đạt 4.101 tỷ đồng. So với kế hoạch 2022, Thế giới Di Động chỉ thực hiện được 95% mục tiêu doanh thu và 65% mục tiêu lợi nhuận.
Xét về cơ cấu doanh thu cả năm 2022, chuỗi Điện máy Xanh đóng góp tới 51,7% tổng doanh thu của Thế giới Di động. Trong khi đó, chuỗi Thế giới Di động (gồm cả TopZone) và chuỗi Bách Hoá Xanh lần lượt đóng góp 26% và 20,3% tổng doanh thu của công ty. Doanh thu từ bán hàng online chiếm 14% tổng doanh thu của Thế giới Di động - mức cao nhất từ trước đến nay.
Đáng chú ý, tại báo cáo tài chính quý IV/2022 cho thấy, tổng lỗ từ khi thành lập của Bách Hóa Xanh đến nay đã gần 7.200 tỷ đồng; chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ gần 320 tỷ đồng; Thế giới Di động tại Campuchia cũng lỗ liên tục từ 2017 đến nay, trong đó năm 2021 và 2022 lỗ lớn nhất với 187 tỷ đồng và 330 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh kém hiệu quả ở một số chuỗi như Bách Hoá Xanh, nhà thuốc An Khang, AVAFashion, AVAJi, đã khiến Thế giới Di động phải đẩy mạnh cắt giảm, điều chỉnh lại quy mô hoạt động chuỗi. Đơn cử, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh tính đến cuối năm 2022 đã giảm 20% so với đầu năm 2022 còn 1.728 cửa hàng. Chuỗi nhà thuốc An Khang có 500 cửa hàng đang hoạt động, giảm gần 20% so với cuối năm 2021.
Liên Hà Thái