Kính râm giá rẻ tràn lan chợ mạng

Google News

Những loại kính râm hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc... được rao bán với mức giá rẻ tràn lan chợ mạng.

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều sản phẩm kính râm với các kiểu dáng, mẫu mã đa dạng và phong phú như kính mắt mèo, kính mắt vuông, kính mắt tròn, kính hình oval… Các loại kính này có mức giá rất rẻ, tùy thuộc vào chất liệu gọng kính và mắt kính.
“Tiền nào của nấy”
Trên thị trường, kính râm gọng nhựa, gọng kim loại được các cửa hàng online niêm yết ở mức giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Đặc biệt, các loại kính nhái những thương hiệu nổi tiếng như: D&G, Gucci, Hugo Boss, Armani, Gentle Monster,… cũng có mức giá chênh lệch “đủ đường”.
Trung bình giá của các sản phẩm do D&G niêm yết có giá từ 2 triệu đồng trở lên. Trong khi đó tìm kiếm trên chợ mạng, một loạt cửa hàng bán sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng, logo tương tự chỉ với giá 150.000 – 200.000 đồng. Tức là rẻ hơn vài chục lần so với hàng chính hãng.
Đáng lưu ý, trong phần mô tả của sản phẩm, người bán chỉ nói là sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với mọi trang phục…. Không hề có nguồn gốc xuất xứ hay thông tin gì về thương hiệu sản phẩm.
Kinh ram gia re tran lan cho mang
 Một mẫu quảng cáo bán kính râm trên chợ mạng.
Đơn cử, trên Facebook Trang Kính quảng cáo: “Kính râm chất lượng cao, siêu sang dành cho nam, giảm giá 50%. Mua 1 tặng 1 giá chỉ 199.000 đồng/2 kính. Tặng 2 bao da đựng kính và 2 khăn lau”.
Hay Facebook Kính Râm cũng quảng cáo: “Có nhiều mẫu kính thương hiệu nổi tiếng, chống tia UV, chống chói siêu đỉnh, đẳng cấp và thời trang. Giá mềm 129.000 đồng/2 kính, kèm bao da. Shop đang sẵn hàng, mời các thượng đế”.
Quảng cáo hấp dẫn, lại được tung ra đúng vào những ngày nắng nóng, thời tiết oi bức nên sản phẩm kính râm siêu rẻ lập tức gây sốt, được mọi người tranh nhau mua, đặc biệt là với học sinh, sinh viên, người lao động phổ thông và đôi khi là cả nhân viên văn phòng.
Anh Nguyễn Hoàng Tuấn, nhân viên tiếp thị một công ty hàng tiêu dùng ở quận Bình Thạnh, TP HCM chia sẻ, thời tiết nắng nóng mà thời gian đi xe ngoài đường nhiều nên chiếc kính râm là vật dụng không thể thiếu để chắn bụi và đỡ chói nắng. Do kinh tế còn eo hẹp, nên anh Tuấn chọn mua mắt kính giá rẻ trên chợ mạng.
“Biết là kính chất lượng không tốt nhưng mình chỉ đeo kính khi đi đường nên chắc không ảnh hưởng gì nhiều đến mắt”, anh Tuấn cho hay.
Chị Nguyễn Thị Mơ ở TP Thủ Đức, TP HCM cũng cho biết, vì cơ quan cách nhà hơn 10 cây số, thời tiết nắng nóng, đeo kính cận hàng ngày không tiện. Chị quyết định đổi sang đeo kính râm cận để vừa mát và cũng thời trang hơn.
“Tôi thấy trên mạng bán kính râm quá rẻ, mà lại hợp thời trang nên mua về đeo. Ban đầu thấy rất thích, nhưng sau được một tuần tôi thấy mắt đỏ, nhức mắt và khó chịu không thể tiếp tục đeo được nữa. Thấy không ổn tôi đi khám và được biết kính của tôi đeo không phù hợp với độ cận của mắt mình”, chị Mơ chia sẻ.
Tác hại của các loại kính râm rẻ tiền
Các chuyên gia về mắt đã đưa ra nhiều cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho mắt khi đeo những loại kính không đảm bảo chất lượng. Kính mắt giá rẻ có thể nhìn rõ lúc mới thử, nhưng nếu đeo kính suốt cả ngày, thì mắt có thể bị mỏi và rối loạn thị lực. Vì chất lượng quang học của tròng kính (có giá rẻ) thấp hơn so mức bình thường được quy định, thậm chí bề mặt kính còn bị cong vênh, không tương xứng, nếu bạn không để ý khi chọn kính.
Theo TS Lê Minh Thắng, Viện Khoa học Vật liệu, hầu hết kính râm giá rẻ chỉ có tác dụng giảm một ít độ chói nhưng lại không hề có khả năng ngăn chặn tia UV. Qua thấu kính mỏng và không có lớp phủ thì các tia sáng độc hại rất dễ dàng xâm nhập vào mắt. Nguy hiểm hơn là khi đồng tử giãn ra khi cường độ ánh sáng giảm, đây là thời điểm lý tưởng để tia UV làm hại mắt. Các tổn thương sâu bên trong bắt đầu được hình thành nhưng không có cách nào để hồi phục.
Kinh ram gia re tran lan cho mang-Hinh-2
 Nhiều người bị đau mắt vì dùng kính rẻ tiền. Ảnh minh họa.
Những chiếc kính này thường được làm bằng vật liệu kém chất lượng, dưới ánh nắng mặt trời, mồ hôi phần viền mắt tại vị trí đeo kính sẽ khiến các lớp hóa chất phủ trên bề mặt kính “hoạt động”. Do tác động của bụi bẩn, chúng gây ra nhiều tác hại cho mắt của những người có cơ địa yếu như đau mắt, rát mắt, dị ứng, mẩn ngứa. Chưa hết, nếu thường xuyên sử dụng kính kém chất lượng, mắt không chỉ bị giảm thị lực, rối loạn thị lực mà còn có thể gây mù.
Do đó, trước thị trường kính “vàng thau lẫn lộn”, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua và sử dụng kính, tốt nhất là nên mua kính râm ở những cơ sở uy tín, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, lựa chọn kính cho phù hợp với gương mặt, đặc biệt đảm bảo khả năng ngăn chặn tia UV, tránh làm hại cho mắt. Chất lượng kính phải tốt mới có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng, tránh gây tổn thương cho mắt khi bị va đập.
Thiên Bảo