Lạc rớt giá, “tức quá” sáng chế ra máy ép dầu, dân hoan hô

Google News

Hễ đến mùa thu hoạch, lạc lại rớt giá, ông Lưu Quang Trương 'tức quá" ngày đêm mày mò, "độ chế" ra chiếc máy ép dầu lạc.

Máy ra đời, dân trong vùng hoan hô ông Trương bởi từ đây bà con ép lạc thành dầu bán nhiều tiền hơn và có thêm nguồn bã làm thức ăn chăn nuôi...
Ông Lưu Quang Trương (thôn Vĩnh Trung, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) vừa chế tạo thành công chiếc máy ép dầu lạc (đậu phộng). Chiếc máy này giúp nhiều người tăng thu nhập và có thêm nguồn bã làm thức ăn cho chăn nuôi.

“Kỹ sư” không bằng cấp

Hơn 2 tháng qua, nhiều người ở Cam Lâm tỏ ra phấn khích khi có chiếc máy “Made in Vietnam” do nông dân Lưu Quang Trương sáng chế.
Lac rot gia, “tuc qua” sang che ra may ep dau, dan hoan ho
Ông Trương đổ lạc (đậu phộng) vào máy ép dầu lạc. Trước khí ép chảy thành dầu, máy có thể làm sạch hạt lạc. 
Ông Trương cho biết, mình không được học bài bản nghề cơ khí nhưng trải qua nhiều năm kinh nghiệm và hay để ý tìm tòi “độ chế". Máy ép dầu lạc được thiết kế để thực hiện các công đoạn như xát vỏ, xay đậu, hấp và ép dầu.  Cùng với 2 lao động, mỗi ngày chiếc máy này ép từ 150 - 200 lít dầu sạch và 350kg phụ phẩm (bánh dầu). Cứ 3kg lạc khô sẽ cho ra 1 lít dầu ăn và số còn lại chính là phụ phẩm.

Theo ông Trương, thu hoạch 1ha lạc đem bán thô thì thu khoảng 56 triệu đồng, còn đem lạc ép dầu (thời giá 100.000 đồng/lít) sẽ thu về 74 triệu đồng; lợi nhuận tăng 18 triệu đồng/ha so với bán nguyên củ.

Ông Trương kể, 2 năm trước, gia đình ông  trồng lạc, cứ đến giai đoạn thu hoạch thì lại rớt giá. Trong khi đó, sản phẩm dầu lạc sạch đang khan hiếm trên thị trường. “Tức quá”, ông bắt tay mày mò mày mò ngày đêm để chế tạo máy ép dầu lạc. Sau gần 6 tháng miệt mài, ông đã thực hiện thành công chiếc máy.
Lac rot gia, “tuc qua” sang che ra may ep dau, dan hoan ho-Hinh-2
 Chiếc máy ép dầu lạc do ông Trương sáng chế ra chạy tốn ít điện. Nếu mất điện thì người vận hành máy dùng tay để ép.
Ông Trương cho hay, tuần vừa rồi, cao điểm thu hoạch lạc nên phải chạy ép liên tục nhưng máy không gặp trở ngại gì. Giá bình quân ép dầu cho người dân là 4.000 đồng/kg. Sau khi chạy thành phẩm xong, nếu người dân không lấy bánh dầu có thể bán lại cho ông với giá 5.000 đồng/kg.

Chiếc máy hoạt động khá đơn giản, chỉ tốn tiền điện từ 2.000 - 3.000 đồng/ngày. Khi mất điện, có thể thực hiện ép dầu bằng tay. Đến nay, ông Trương đã lắp đặt được 3 chiếc máy ép dầu lạc để bán cho người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Hiệu quả… bất ngờ

Anh Nguyễn Đình Hiền (thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam) cho biết: “Nghe có chiếc máy ép dầu, tôi mang 240kg lạc đến ép thử. Hiệu quả mang lại bất ngờ, máy hoạt động nhanh gọn, đậu không bị rơi ra ngoài, giọt dầu ra đẹp, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Ngoài việc ép lấy dầu, anh Hiền mang bánh dầu về làm thức ăn cho đàn bò và lợn ở nhà. Đây là lần thứ 2 anh mang đậu phộng đến nhà ông Trương ép dầu. Đợt đầu tiên sau khi anh Hiền đem dầu về những người xung quanh mua hết sạch, không đủ cung cấp. Vụ này năng suất đậu phộng đạt, cộng với bán được dầu nên anh Hiền lãi gần 3 triệu đồng/sào. Có máy ép dầu tiện tợi, anh Hiền cho hay, vụ tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng lạc...
Lac rot gia, “tuc qua” sang che ra may ep dau, dan hoan ho-Hinh-3
Người dân mang lạc (đậu phộng) đến ép, ngoài việc thu hồi dầu, bà con còn có sản phẩm bánh dầu (bã) mang về chăn nuôi rất tốt.  

Ông Nguyễn Văn Yên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam An Nam nhận xét, ông Trương rất tích cực nghiên cứu các loại máy móc phục vụ cho nông dân. Trước đây, ông làm thành công rất nhiều chiếc máy, như: máy xới cỏ để trồng mì, mía; máy nhồi đường,...Riêng máy ép dầu có rất nhiều ưu điểm, gọn nhẹ, dễ lắp đặt, tính cơ động cao, các thao tác vận dụng, chi phí thấp và sửa chửa rất dễ dàng.

"Chiếc máy ép dầu đậu phộng của ông Trương đi vào hoạt động đã phần nào giải quyết tình trạng khan hiếm lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cây trồng của địa phương. Hội Nông dân đang làm hồ sơ gởi cơ quan chức năng để công nhận giải pháp sáng tạo khoa học kỹ thuật của ông Lưu Quang Trương...", ông Nguyễn Văn Yên khẳng định.

Theo Công Tâm/Dân Việt