Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào giảm nhiều nhất?

Google News

Sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng vào tuần trước. Đến nay có rất nhiều ngân hàng hạ lãi suất, đưa mức lãi suất kỳ hạn dưới 12 tháng về 6,7%/năm.

Theo đó, các ngân hàng giảm trung bình 0,5% một năm với các kỳ hạn dưới 6 tháng, tương ứng mức giảm của Ngân hàng Nhà nước. Với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, hệ thống ngân hàng đã giảm trung bình 0,2-0,3% một năm so với cách đây hai tuần.

Lai suat tiet kiem ngan hang nao giam nhieu nhat?
Các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất tiền gửi - Ảnh minh họa, nguồn: vov.vn 

Nhóm các ngân hàng hiện có mức lãi suất thấp, theo kỳ hạn dưới 12 tháng từ 6,7-7%/năm tại quầy là: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, Techcombank, DongABank.

Nhóm các ngân hàng niêm yết lãi suất giao động từ 7-8%/năm với kỳ hạn 12 tháng là: VietcapitalBank, NamABank, SHB, SCB, VIB, BacABank, Kienlongbank, Saigonbank, Oceanbank, VietBank, VPBank, TPBank, Eximbank, PGBank, CBBank, MB, Sacombank, MSB, LienVietPostBank, ACB.

Còn lại số ít các ngân hàng niêm yết lãi suất từ trên 8%-8,5%/năm là: GPBank, SeABank, ABBank, VietABank, PVCombank, NCB, HDBank, OCB, BaoVietBank.

Nếu cách đây hai tuần, mức lãi suất xấp xỉ 9% vẫn còn xuất hiện thì hiện nay, lãi suất cao nhất chỉ còn 8,5% một năm.

Sau động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, toàn bộ ngân hàng trong nước đã đưa ra biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn 1-5 tháng mới với mức giảm tương ứng 0,5 điểm % so với biểu lãi suất áp dụng trước đó.

Hiện lãi suất của các kỳ hạn này phổ biến được ngân hàng neo tại mức 5%/năm, cũng là mức kịch trần theo quyết định mới của NHNN.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện ghi nhận một số ngân hàng trả mức lãi suất kỳ hạn ngắn này dưới 5%/năm như OCB trả lãi suất 4,7-4,95%/năm với các khoản tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng, áp dụng cả với kênh quầy và online; HDBank trả 4,9%/năm áp dụng với hình thức trả lãi trước; hay LPBank hiện trả lãi suất tiết kiệm 1-3 tháng với hình thức gửi tại quầy chỉ ở 4,8%/năm; Vietcapital Bank áp dụng lãi suất với các khoản tiền gửi thường kỳ hạn 1-5 tháng ở mức 4-4,5%/năm...

Ngân hàng Nhà nước hôm 25/5 đã giảm trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng xuống 5% một năm. Đây là lần thứ hai nhà điều hành giảm trần lãi suất huy động từ đầu năm tới nay, trong bối cảnh tỷ giá ổn định, lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây cũng là bước đi quan trọng để định hướng xu hướng giảm lãi suất cho thị trường, theo nhà điều hành.

Việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng tiền đồng kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng hỗ trợ các ngân hàng giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Minh Quang