Làm hoa hồng bất tử rồi bán giá tới vài triệu đồng/sản phẩm

Google News

Bông hoa hồng này cực kỳ kỵ nước nên không được phép tưới nhưng nó có thể để được đến chục năm vẫn nở đẹp, không hề bị héo. Giá bán dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/bó hoa.

Từ 4 năm trước, chị Lê Thị Trang (1990, sống và làm việc tại Bình Dương) vô tình đọc được một bài viết về nghệ thuật tạo hình từ đất sét. Ngắm nhìn những bông hoa, quả như thật khiến chị bị mê hoặc, chị quyết định bỏ tiền ra mua đất sét về tìm hiểu và tập làm.

Do kinh phí hạn hẹp cộng với việc không có kiến thức, kỹ năng, những sản phẩm đầu tay của chị không đẹp. Chị lại tìm hiểu trên mạng để học hỏi nhưng vẫn không thành công. Cho đến tháng 3/2019, chị Trang phải tham gia một lớp học chuyên làm hoa từ đất sét vài ngày.

“Tuy thời gian học ngắn ngủi nhưng tôi nắm được kỹ thuật và trau dồi được kỹ năng làm các sản phẩm từ đất sét vì được hướng dẫn bài bản từ người có kinh nghiệm”, chị nói.

Lam hoa hong bat tu roi ban gia toi vai trieu dong/san pham

Nếu chỉ nhìn qua, nhiều người lầm tưởng đây là hoa hồng thật.

Khi làm đã thành thạo, chị đã gặp phải một tai nạn và dừng lại một thời gian. Khoẻ trở lại, chị lại tiếp tục đam mê làm các sản phẩm từ đất sét. Chỉ sau nửa năm quay trở lại làm, chị Trang đã làm đa dạng tác phẩm: hoa hồng, sen đá, mẫu đơn, hoa sen và các loại quả…

Nếu chỉ nhìn qua, nhiều người còn lầm tưởng đó là các sản phẩm thật, không phải làm từ đất sét. Vì chúng có "hồn", sống động đến kỳ lạ. Để làm được điều này, chị cho biết người làm hoa phải nghiên cứu thật kỹ hình dáng, màu sắc, các bộ phận (hoa, lá, nhuỵ, nhị, nụ…), đặc điểm… của các loại hoa, cây thật. Đặc biệt, người làm cần phải luyện tập rất nhiều thì mới có thể đẹp lên được.

Lam hoa hong bat tu roi ban gia toi vai trieu dong/san pham-Hinh-2

Thời gian hoàn thiện mỗi sản phẩm sẽ tuỳ vào độ khó và kích thước của chúng.

Thời gian hoàn thiện thì tuỳ độ khó, tuỳ kích thước… tuỳ vào loại cây/hoa mà thời gian cũng khác nhau. Đối với những loại đơn giản, chị có thể làm được mấy cây trong một ngày, còn những cây hoa phức tạp, nhiều chi tiết nhỏ thì có khi mất mấy ngày đến cả tuần, có khi hơn mới xong.

Giá bán sẽ phụ thuộc vào kích thước, mức độ chi tiết của từng sản phẩm, dao động từ vài chục đến vài triệu đồng.

Theo chị, các sản phẩm từ đất sét rất bền màu nếu người dùng biết cách bảo quản. Các sản phẩm này khá kỵ nước, nên đặt nơi tránh ánh nắng trực tiếp và tránh nơi ẩm mốc. Khi bụi, người dùng có thể dùng khăn giấy khô lau hoặc dùng cọ để quét bụi thì sẽ như mới.

Lam hoa hong bat tu roi ban gia toi vai trieu dong/san pham-Hinh-3

Chị Trang cho biết giá bán mỗi sản phẩm từ vài chục đến vài triệu đồng.

Lam hoa hong bat tu roi ban gia toi vai trieu dong/san pham-Hinh-4

Chị còn có những đơn đặt hàng từ nước ngoài.

Lam hoa hong bat tu roi ban gia toi vai trieu dong/san pham-Hinh-5

Những chậu sen đá làm từ đất sét do chị Trang làm.

Để làm nên sản phẩm đất sét, chị Trang cho biết cần qua rất nhiều công đoạn với nhiều chi tiết nhỏ khác nhau. Mỗi công đoạn đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ của người làm.

Sau gần 4 năm theo đuổi đam mê, chị Trang đã quyết định nghỉ việc văn phòng để ở nhà tập trung làm các tác phẩm từ đất sét. “Vì tôi thấy làm việc vì đam mê thực sự rất hạnh phúc và vui vẻ, làm không biết mệt và chán, lại có thêm thu nhập. Ban đầu, lượng khách chưa ổn định thì tôi chỉ làm thêm buổi tối, còn giờ khách hàng tin tưởng đặt nhiều, có cả các đơn từ nước ngoài nữa nên tôi nghỉ việc để tập trung sáng tạo”, chị nói.

Không chỉ làm ra các sản phẩm, chị còn mở lớp hướng dẫn cho học viên theo 2 hình thức: trực tiếp và online. Chị cho biết bản thân cảm thấy khá vui và tự hào vì phần lớn học viên của chị đến giờ đều có thể tự kinh doanh các sản phẩm từ đất sét mà họ làm ra.

Mới đây, chị Trang còn mày mò "hô biến" những vỏ trứng bỏ đi thành các lọ cắm hoa rất đẹp mắt.

Theo Nguyễn Thơm/Arttimes