Lão nông bất ngờ trúng lớn khi bỏ cây “vàng đen” trồng nho không hạt

Google News

Trồng cà phê không thành công, nông dân Trần Văn Hải ở Gia Lai mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư gần 1 tỷ đồng để trồng nho không hạt, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.

Mỗi ngày, vườn nho hữu cơ của anh Trần Văn Hải (51 tuổi, trú tại xã Biển Hồ, TP Pleiku, Gia Lai) thu hút hàng chục lượt khách du lịch đến tham quan, thưởng thức quả ngọt vừa hái trong vườn.
Anh Hải xuất thân nhà nông, trước đây trồng cà phê nhưng không thành công. Từ năm 2020, nhận thấy nho không hạt bán được giá trên thị trường, anh liều trồng thử trên đất bazan.
Lao nong bat ngo trung lon khi bo cay “vang den” trong nho khong hat
Vườn nho được anh Hải đầu tư với vốn ban đầu gần 1 tỷ đồng (Ảnh: Băng Di). 
Anh Hải bộc bạch: "Tôi tìm hiểu và nghiên cứu, nhận thấy giống nho hạ đen có nhiều ưu điểm vượt trội như thu hoạch nhanh, thịt quả dày, giòn, ngọt và không hạt. Vì vậy, tôi mạnh dạn trồng thử nghiệm trên đất vườn nhà, thay cho diện tích trồng cà phê lâu nay".
Lao nong bat ngo trung lon khi bo cay “vang den” trong nho khong hat-Hinh-2
Do anh Hải là người trồng đầu tiên nên mọi thứ đều phải tự đúc kết (Ảnh: Băng Di). 

Vườn nho trĩu quả của anh Hải (Video: Phạm Hoàng).

Với vốn đầu tư khoảng gần 1 tỷ đồng, anh Hải xuống gần 1.000 gốc nho hạ đen trên tổng diện tích 2.000m2. Đây cũng là vườn nho hữu cơ đầu tiên ở phố núi Pleiku.
Theo anh Hải, một cây nho nếu được chăm sóc tốt, gặp thời tiết thuận lợi, thu hoạch được khoảng 5kg quả/2 vụ/năm. Thời gian thu hoạch kéo dài 7-10 năm.
Lao nong bat ngo trung lon khi bo cay “vang den” trong nho khong hat-Hinh-3
Sau nhiều năm, cây nho đã phát triển và cho thu mùa đầu tiên (Ảnh: Băng Di). 
Sau 3 năm ăn, ngủ cùng vườn nho, anh Hải cho hay ưu điểm loại nho này chống chọi được sâu bệnh và chịu được thời tiết khắc nghiệt. Tuy vậy, để nho khỏe mạnh cần sử dụng phân hữu cơ và các loại thuốc sinh học để trị nấm bệnh.
"Hiện tôi đang trồng thử nghiệm thêm một giống nho khác trên đất bazan, ngoài giống hạ đen. Tuy nhiên kết quả chưa đạt như khi trồng ở các vùng khác. Tôi đang nghiên cứu thêm để tìm hướng trồng nho cho năng suất cao nhất", anh Hải cho biết thêm.
Lao nong bat ngo trung lon khi bo cay “vang den” trong nho khong hat-Hinh-4
Nông dân Hải sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để nhân rộng mô hình vườn nho không hạt trên đất bazan (Ảnh: Băng Di). 
Vườn nho của anh Hải hiện đã kết quả ngọt sau 3 năm chăm trồng. Ngoài việc cung ứng cho thị trường, vườn nho của anh Hải đón khách tham quan, tự hái nho để thưởng thức và mang về.
Nho hái tại vườn có giá 220.000 đồng/kg. Dự tính riêng vụ đang thu hoạch, vườn nho của anh cho hơn 7 tạ, thu nhập hơn 150 triệu đồng.
Ông chủ vườn nho ở phố núi Pleiku sẵn sàng kinh nghiệm, kỹ thuật cho những nông dân có nhu cầu trồng và phát triển kinh tế từ giống cây trồng này.
Theo Phạm Hoàng/Dân trí