Lấy vải làm hoa, người phụ nữ có thể kiếm nửa triệu trong 6 tiếng

Google News

Dù chỉ là công việc làm thêm, người phụ nữ này lại rất đam mê và có thêm thu nhập khá ổn định với nghề làm hoa vải handmade. Có những bông hoa vải, chị bán với giá lên đến 600.000 đồng/sản phẩm.

Vốn là giáo viên dạy Mỹ thuật của một trường THCS ở Ô Môn, Cần Thơ, chị Trần Phạm Phương Dung lại có tình yêu với hoa bất tận. Cơ duyên đến với nghề làm hoa vải handmade là trong một lần tình cờ vào một nhóm làm hoa thủ công cách đây khoảng chừng 3 năm về trước.
“Tôi vốn dĩ đã yêu hoa, khi thấy những bông hoa thủ công của mọi người lại càng thêm phần thích thú. Nó như là một yếu tố tác động lớn đến việc tìm hiểu và mày mò làm hoa handmade của tôi từ đó”, chị cho hay.
Lay vai lam hoa, nguoi phu nu co the kiem nua trieu trong 6 tieng
Làm hoa vải, chị Dung vừa thoả mãn đam mê vừa có thêm thu nhập. 
Lay vai lam hoa, nguoi phu nu co the kiem nua trieu trong 6 tieng-Hinh-2
Sản phẩm hoa nhuộm màu nghệ thuật có giá bán từ 400 - 600 nghìn đồng/bông. 
Để thoả mãn sở thích, chị đã lên mạng xem rất nhiều video cách làm hoa vải thủ công của các nghệ nhân nước ngoài. Nhưng chị học hỏi có chọn lọc, tự mày mò sáng tạo theo cách riêng của mình. Sau quá trình nghiên cứu, chị cũng tự tay làm được bông hoa vải ưng ý đầu tiên, tuy không đẹp lắm nhưng cũng khiến chị thấy vui và thoả mãn.
Khi mới học, người phụ nữ Cần Thơ chỉ làm các mẫu đơn giản, đại trà mà trên thị trường rất nhiều người làm. Một thời gian làm đã có kỹ năng, chị nghiên cứu và luyện tập thêm những mẫu hoa nhuộm màu nghệ thuật, thể hiện rõ nét tính sáng tạo của người làm hoa.
“Khác với các loại hoa vải thông thường, hoa nhuộm màu đòi hỏi cao hơn về kỹ năng và kỹ thuật người làm. Những bông hoa nhuộm màu phải trải qua nhiều công đoạn từ chọn vải, xử lý vải, nhuộm màu, tạo dáng cánh và thành phẩm mất nhiều thời gian”, chị nói.
Lay vai lam hoa, nguoi phu nu co the kiem nua trieu trong 6 tieng-Hinh-3
Mỗi bông hoa chị mất từ 5-6 tiếng để vừa làm vừa nhuộm màu 
Trung bình một bông hoa nhuộm màu sẽ mất từ 5-6 tiếng, có những mẫu hoa nhiều chi tiết có thể mất nhiều thời gian hơn. Trong các công đoạn, nhuộm màu hoa và tạo dáng hoa có lẽ là khó nhất, riêng khâu nhuộm màu cũng là điểm đặc biệt giúp sản phẩm hoa mang được nét độc đáo riêng so với dòng hoa thị trường.
Để sản phẩm mang tính độc quyền, chị Dung thường chỉ làm một lần và không làm lại, bởi nhuộm màu rất khó giống hoa trước và chất sáng tác cũng không còn. Giá bán của loại hoa này dao động từ 400 – 600 nghìn đồng/bông. Ngoài ra, chị còn làm các loại hoa đơn giản, mất ít thời gian và dễ làm hơn, giá bán chỉ từ 180 – 280 nghìn đồng/bông.
Những bông hoa này sử dụng để cài áo, váy, túi xách, làm tranh hoa hoặc làm đèn ngủ. Có thể sử dụng những bông hoa này để làm thành những chậu hoa vải trang trí…
Lay vai lam hoa, nguoi phu nu co the kiem nua trieu trong 6 tieng-Hinh-4
Hoa có thể sử dụng để cài áo, váy, túi xách... 
Lay vai lam hoa, nguoi phu nu co the kiem nua trieu trong 6 tieng-Hinh-5
Người dùng có thể sử dụng để làm chậu hoa trang trí trong nhà. 
Có được thành quả như ngày hôm nay, chị Dung trải qua rất nhiều khó khăn. “Đến với hoa vải, tôi chẳng có chút kiến thức nào, chỉ xuất phát từ đam mê. Tôi đã mất một thời gian khá dài để vừa xem, tìm hiểu vừa thử nghiệm mới cho ra được sản phẩm ưng ý”, chị nói.
Ban đầu, việc mua nguyên liệu, lựa chọn vải, màu nhuộm vải xử lý thế nào… chị đều không biết, có học qua mạng cũng chỉ là lý thuyết. Khi áp dụng, chị thấy nó không như lúc xem nên phải thử nghiệm rất nhiều lần. Không biết bao nhiêu bông hoa vải bỏ đi chỉ vì nhuộm màu không ưng ý.
Hiện tại, chị vừa làm vừa kết hợp dạy online làm hoa vải. Trong tương lai, chị sẽ mở lớp dạy trực tiếp cho những người có cùng đam mê với chị.

Theo Nguyễn Thơm/ 24h