Lộ danh sách tỷ phú châu Á trong hồ sơ Pandora

Google News

(Kiến Thức) - Một số tỷ phú châu Á đã bị phanh phui những giao dịch và tài sản bí mật nằm rải rác trên khắp thế giới trong hồ sơ Pandora.

Ngày 4/10, thế giới chấn động với thông tin được Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố với hàng triệu file hồ sơ chứa đựng bí mật tài chính của rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới chính trị, doanh nhân.
Đáng chú ý, tập hợp tài liệu khổng lồ này chứa đựng những bí mật về các giao dịch và tài sản của 130 tỷ phú. Trong đó có cả những tỷ phú châu Á.
Tỷ phú Nhật Bản - Masayoshi Son
Tỷ phú Masayoshi Son - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành SoftBank Group Corp, từng được Forbes vinh danh trong top 50 người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản khoảng 28,7 tỷ USD.
Lo danh sach ty phu chau A trong ho so Pandora
Tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son. Ảnh: Economics Times 
Theo các tài liệu, ông Masayoshi Son đã mua một chiếc máy bay phản lực với mục đích kinh doanh vào tháng 10/2014 thông qua một công ty được thành lập từ năm 2009 ở quần đảo Cayman - một lãnh thổ thuộc Anh.
Quyền sở hữu chiếc máy bay này được ủy thác cho một cá nhân có quốc tịch Mỹ và ông Masayoshi chỉ trả phí sử dụng máy bay dựa trên hợp đồng thuê.
Đại diện của Son cho biết thỏa thuận này không cấu thành việc sử dụng thiên đường trốn thuế vì thu nhập của công ty con được tính vào thu nhập của công ty mẹ có trụ sở tại Nhật Bản.
Tỷ phú Ấn Độ - Anil Ambani
Ông Anil Ambani là em trai ruột của tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani. Anil Ambani cũng được ICIJ tiết lộ sở hữu 18 công ty nước ngoài tại các thiên đường trốn thuế như đảo Sýp, đảo Virgin và Jersey.
Lo danh sach ty phu chau A trong ho so Pandora-Hinh-2
 Tỷ phú Anil Ambani. Ảnh: ABCNews
Vào tháng 2/2020, sau một vụ tranh chấp với ba ngân hàng nhà nước Trung Quốc, ông Anil Ambani đã khai trước một tòa án ở London rằng giá trị tài sản ròng của ông bằng 0 và phủ nhận có bất kỳ tài sản hoặc lợi ích đáng giá nào trong bất kỳ tổ chức nào trên toàn thế giới.
Tỷ phú Ấn Độ Anil Ambani sở hữu đế chế của riêng mình mang tên Reliance Defense - một tập đoàn chuyên về các dịch vụ tài chính, quốc phòng, cơ sở hạ tầng và truyền thông. Số tài sản ròng của Anil Ambani theo Forbes ước tính lên tới 1,7 tỷ USD, đứng thứ 1.349 trên thế giới.
Tỷ phú Trung Quốc - Du Shuanghua
Du Shuanghua là một trong những nhà sản xuất thép tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Tính tới tháng 4, tổng giá trị tài sản của Shuanghua lên tới 1,3 tỷ USD, đứng thứ 2.263 trên danh sách tỷ phú thế giới.
Lo danh sach ty phu chau A trong ho so Pandora-Hinh-3
Tỷ phú Trung Quốc - Du Shuanghua Ảnh: ABC news 
Theo Hồ sơ Pandora, trong khi đang bị chính quyền Trung Quốc điều tra về vụ Rio Tinto vào năm 2009, vị tỷ phú này đã bắt đầu thiết lập các quỹ và tổ chức ở nước ngoài.
Từ đó, Du Shuanghua đã cất giữ thành công số tài sản khổng lồ của mình - tích lũy được thông qua các mối quan hệ chính trị và hối lộ - tại các thiên đường thuế và khu vực pháp lý nước ngoài như Singapore.
Tỷ phú Nepal - Binod Chaudhury
Binod Chaudhary là tỷ phú đô la duy nhất của Nepal. Ông được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 2.141 trên thế giới vào năm 2018.
Lo danh sach ty phu chau A trong ho so Pandora-Hinh-4
Tỷ phú Binod Chaudhary. Ảnh: Getty 
Theo dữ liệu liên quan Hồ sơ Pandora, ông Binod Chaudhary có nhiều tài sản và công ty trên lãnh thổ quần đảo Virginia thuộc Anh đứng dưới tên vợ và ba con trai: Nirvana, Varun và Rahul.
Gia đình Chaudhary đã đăng ký các công ty Cinnovation Incorporated, CG Hotels and Resorts Limited, Sensei Capital Partners Inc. tại quần đảo Virginia và CG Hospitality Holdings Global Pte Ltd tại Singapore.

Video: Vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly hôn và chuyện chia tài sản. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh