Loại bỏ "viêm màng túi" khi bỏ đồng tiền này trong ví

Google News

Nếu bạn mang theo một tờ tiền chẵn, bạn có thể tiết kiệm tiền mà không cần cố gắng. Chúng ta có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng khi muốn phá các tờ tiền chẵn có mệnh giá lớn do coi nó là một tờ tiền đặc biệt.

Nếu bạn mang theo tờ tiền chẵn mệnh giá lớn như 50 USD hay 100 USD, bạn có thể tiết kiệm tiền mà không cần cố gắng.
Loai bo
Mang theo tờ tiền mệnh giá lớn cũng là một cách tiết kiệm (Nguồn: CNBC) 
Tại sao lại như vậy? Chúng ta có xu hướng suy nghĩ cẩn thận trước khi phá các tờ tiền có mệnh giá lớn do chúng thường được xem là "tờ tiền đặc biệt", Tiến sĩ Mary Gresham, một nhà tâm lý học có trụ sở tại Atlanta giải thích.
Tại sao chúng ta miễn cưỡng khi chi 'những tờ tiền đặc biệt'
Một khái niệm gọi là kế toán nhận thức có liên quan đến cách chúng ta đưa ra quyết định tài chính dựa trên mối liên kết của chúng ta với số tiền trong tay. Mối liên kết đó không phải lúc nào cũng dựa trên lý trí, do đó, các quyết định kết quả không phải lúc nào cũng được đền đáp.
“Chúng ta sử dụng tiền theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào cách thức chúng ta phân loại nó”, Gresham nói. “Chúng ta luôn coi những tờ tiền có mệnh giá nhỏ là loại tiền nhỏ nhặt, linh tinh; trong khi đó lại coi những tờ tiền chẵn mệnh giá lớn là tờ đắc biệt. Đó là lý do tại sao bạn luôn lãng phí mà không hề nhận ra điều đó. Vì bạn coi số tiền bạn tiêu là nhỏ nhặt”.
Giả sử bạn được sở hữu một tờ 100 đô la và 5 tờ 20 đô la. Do chúng ta có xu hướng sử dụng các tờ tiền mệnh giá nhỏ để mua hàng linh tinh, nên nhiều khả năng là bạn sẽ tiêu hết 100 USD nếu mang theo 5 tờ 20 USD, theo một bài báo nghiên cứu được xuất bản bởi Tạp chí Nghiên cứu người tiêu dùng.
Những ưu và nhược điểm của việc mang nhiều tiền mặt
Khi nói đến chi tiêu, hầu hết người Mỹ thích thẻ tín dụng và các hình thức thanh toán khác hơn là sử dụng tiền mặt. Trong một cuộc khảo sát với hơn 2.000 người Mỹ của Ngân hàng Hoa Kỳ cho thấy 50% số người được hỏi cho biết họ ít khi sử dụng tiền mặt. Khi họ mang theo tiền mặt, 76% cho biết họ giữ dưới 50 đô la trong người và gần một nửa mang dưới 20 đô la.
Bạn có thể coi việc tiêu tiền qua thẻ tín dụng hay các dịch vụ trực tuyến là hình thức tối ưu. Nhưng thực tế, nếu để tiết kiệm, việc mua hàng bằng tiền mặt sẽ giúp bạn cảm nhận được “nỗi đau ví” và khiến bạn phải suy nghĩ kỹ về giao dịch của mình so với việc sử dụng thẻ tín dụng hoặc thanh toán trực tuyến trên điện thoại, Jeff Kreisler, tác giả chuyên về tài chính kiêm chuyên gia tài chính cá nhân, cho biết.
Công nghệ hiện đại "có thể là một vấn đề thực sự với chi tiêu; mọi thứ càng tự động thì càng dễ chi tiêu nhiều hơn", Kreisler nói.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt