Loại cá nhà giàu rớt giá rẻ như thịt lợn

Google News

Được ví như loại cá nhà giàu nhưng thời gian gần đây, do ảnh hưởng của Covid-19, loại cá này có giá rẻ chưa từng có, chỉ còn 100-170.000 đồng/kg thay vì 350-450.000 đồng như trước kia.

Là loại cá rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe như sắt, canxi, phốt pho, selen nhưng cá hồi lại cực kỳ khó nuôi vì chỉ sống được ở môi trường nước lạnh. Thay vì nhập khẩu, những năm gần đây, cá hồi được nuôi và phát triển tại Sa Pa, phục vụ nhu cầu trong nước.

Vì là loại cá khó tính, chỉ nuôi được ở một số huyện thuộc các tỉnh miền núi Lai Châu, Lào Cai lại ăn thức ăn nhập khẩu nên mặc dù cá hồi được nuôi số lượng ngày càng nhiều nhưng giá vẫn vô cùng đắt đỏ, từ 300-400.000 đồng/kg.

Cá hồi được rao bán chỉ 100.000 đồng/kg trên chợ mạng.

Cá hồi có trứng cũng được bán với giá chỉ 135.000 đồng/kg tại Hà Nội.

Tuy nhiên, khoảng nửa tháng nay, người tiêu dùng khá bất ngờ khi cá hồi được rao bán tràn lan trên chợ mạng với giá chỉ 135.000 đồng/kg, thậm chí là 100.000 đồng/kg.

“Ôi em không tin vào mắt mình nữa các chị ơi, cá hồi lại rẻ hơn cả thịt lợn. Chỉ 135.000 đồng/kg, từ 1,2-1,5kg/con mà lại đang có trứng. Bạn em nhờ em bán để đóng cửa trại nuôi chứ chưa bao giờ có giá rẻ như vậy đâu ạ”, chị Trang Hy hy - một người bán hàng online tại khu vực Văn Quán, Hà Đông rao.

“Cá hồi còi, 100.000 đồng/kg, size từ 0,7-1 kg khách nhé. Có thể kho, nấu canh, làm ruốc, ăn gỏi. Cuối năm rét quá, du lịch cả năm lại khó khăn, cá chậm lớn và có trứng cá rồi nên em bán nhanh. Giá cá hồi rẻ chưa từng có, chị em mua ngay kẻo lỡ”, chị Huế Nguyễn – người nuôi cá hồi tại Sa Pa rao trên chợ mạng.

Nhiều chị em tranh thủ mua cá hồi về kho rồi bán.

Thậm chí, có nhiều người còn rao bán cá hồi cắt khúc, bỏ đầu, bỏ đuôi với giá chỉ 210.000 đồng/kg. Các sản phẩm được chế biến từ cá hồi như cá hồi xông khói, giò cá hồi, xúc xích cá hồi, cá hồi kho… cũng được rao bán với giá rẻ.

Hơn 40 tuổi nhưng lần đầu tiên chị Hương, trú tại Nguyễn Chính, Tân Mai, (Hoàng Mai, Hà Nội) mới có hơ hội mua cá hồi cả con về chế biến bởi theo chị, trước đây muốn mua cá hồi, chị phải vào tận siêu thị và bỏ ra số tiền từ 385-450.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hiện tại, cá hồi được bán tràn lan trên chợ mạng với giá chỉ bằng 1/3 so với trước đây.

“Ngày trước vào siêu thị tôi chỉ xem giá chứ không dám mua, thi thoảng có mua xương hoặc đầu cá hồi về nấu canh hoặc kho dưa chứ chưa khi nào mua cả con vì đắt quá. Mỗi con cá cả triệu bạc. Giờ cá hồi rẻ, loại cá bé có 135.000 đồng/kg, cá từ 1,7-2kg có giá khoảng 200.000 đồng nên nhà tôi mua mỗi lần vài con về cấp đông ăn dần”, chị Hương cho hay.

Cá hồi đang rẻ, chị em thi nhau mua về chế biến và khoe thành quả.

Tương tự, chị Tạ Thị Lan, trú tại Đức Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho rằng, trước đây mỗi lần muốn nấu cháo cho con, chị đều phải vào siêu thị mua 1-2 lát cá hồi, nặng từ 100-200gr vì giá quá cao. Vì thế, cá hồi cũng chỉ được mua ít một cho trẻ nhỏ chứ người lớn, khỏe mạnh hầu như không dám mua ăn.

“Mấy năm trước, mua 1 lát cá hồi thôi cũng phải ngắm nghía mãi chứ giờ giá rẻ, tôi mua cả con về, đầu đuôi nấu canh, thân thì ăn gỏi hoặc làm ruốc, thậm chí có hôm còn mang kho. Mấy khi cá hồi rẻ như thịt lợn thế này đâu”, chị Lan nói.

Vừa nuôi cá hồi vừa thu mua và tiêu thụ cá hồi giúp bà con tại Sa Pa, anh Nguyễn Văn Hưng, trú tại đường N2, Chợ Mới Sa Pa cho biết, giá cá hồi tại bể chỉ còn khoảng 160.000 đồng/kg đối với loại từ 1-1,7kg/con. Đối với loại nhỏ 0,5-0,6kg/con chỉ còn 90.000 đồng nhưng vẫn khó tìm được người mua.

Để bán được cá, anh Hưng phải đăng lên bán lẻ từng con, bao tiền cước, xốp, đá đến tận tay người mua ở các tỉnh với giá cá to là 200.000 đồng/kg, cá nhỏ là 100.000 đồng/kg.

Theo Danviet