Loài gà độc nhất thế giới ở Việt Nam: Dân mạng quốc tế trầm trồ

Google News

Gà Đông Tảo thu hút sự chú ý của người dân trong nước và quốc tế vì đôi chân độc đáo của chúng.

Giống gà đặc biệt của Việt Nam

Gà Đông Tảo là giống gà quý hiếm thuần chủng của Việt Nam. Giống gà này thường được dùng để tiến vua vào thời xa xưa, hiện nay trở thành đặc sản chỉ những người có điều kiện mới săn lùng.

Gà Đông Tảo là một giống gà đặc hữu, được nuôi từ lâu đời tại xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Giống gà này thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen. Mặc dù không ai biết nguồn gốc chính xác của giống gà này, nhưng gà Đông Tảo đã tồn tại hàng trăm năm và được cho là được người xưa nuôi để chọi gà do có đôi chân to, thô và chắc chắn - đây cũng là đặc điểm dễ thấy nhất của gà Đông Tảo.

Theo các chuyên gia, gà Đông Tảo đạt chuẩn phải có các đặc điểm như: Đầu gộc tre, mình cốc (thân giống con cốc), cánh vỏ trai (cánh giống vỏ trai úp vào thân), đuôi nơm (giống cái nơm úp cá), mào mâm xôi, chân gà to, tròn, các ngón chân thẳng, múp, vảy thịt có da đỏ chứ không phải vảy xương và không bao giờ mọc thành hàng, không có cựa, bàn chân dày, cân nặng từ 4 đến 5 kg thậm chí có con đến 7kg.

Gà Đông Tảo thuần chủng hiện đã không còn nhiều. Lí giải cho hiện tượng này, nhiều hộ nuôi cho biết mặc dù có giá cao nhưng giống gà này chậm lớn hơn gà lai, đẻ ít, ăn rất khỏe, chi phí tốn kém. Việc cho gà Đông Tảo sinh sản cũng gặp khó khăn vì đôi chân to của gà mái có thể làm vỡ trứng. Do đó, trứng thường được đặt trong lồng ấp. Gà Đông Tảo cũng rất dễ bị ảnh hưởng khi thời tiết thay đổi.

Chính vì vậy, các hộ nuôi gà theo mục đích kinh doanh đã lai gà Đông Tảo và gà ri để tạo ra giống khỏe hơn, đẻ nhiều hơn và kháng bệnh cũng tốt hơn.

Mức giá thường thấy của gà Đông Tảo là từ 1,5 triệu - 3 triệu/con. Những con quý hơn có thể có mức giá 5-6 triệu/con. Cá biệt, có những con được chọn lọc cẩn thận - 1000 con mới chọn ra 1 và chăm sóc theo chế độ đặc biệt - sẽ có mức giá lên tới 40-50 triệu/con.

Gà Đông Tảo thu hút sự chú ý của thế giới

Độ quý hiếm của gà khiến nhiều người lợi dụng để "hét" giá ở nước ngoài. Hồi tháng 4/2018, hải quan thu giữ được hơn 800 quả trứng gà Đông Tảo tại sân bay Ataturk, Istanbul sau khi chúng bị nhập lậu vào nước này. Theo cảnh sát quốc tế định giá, khi ấy 1 quả trứng gà Đông Tảo đắt tới mức 2.000 USD/quả, cho thấy nhiều người đã để mắt và sẵn sàng chi tiền cho loài gà độc lạ này.

Những con gà có tiềm năng từ khi mới chỉ vài tháng tuổi sẽ được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt mà các con gà khác không có. Ví dụ, gà sẽ được rửa chân bằng hỗn hợp trà và muối để gia tăng kích thước chân, có chế độ ăn giàu protein để tăng trưởng đều đặn, hay thậm chí có cả một khung giờ phơi nắng riêng trong ngày.

Một người chuyên nuôi gà Đông Tảo để biếu vào dịp Tết cho biết. Ngày thường, gà được ăn ngô hạt, thóc ngâm, kèm thịt cá rô phi luộc lên gỡ xương... Tới gần ngày xuất chuồng, gà được ăn "sang chảnh" với thịt lợn, thịt bò, trứng gà... Gà còn được ăn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng khác để tăng lượng mỡ cơ thể, lông bóng mượt, thịt vừa có độ chắc, độ thơm và độ ngậy.

Thông tin về gà Đông Tảo cũng từng được đăng trên trang Weibo (Trung Quốc). Nhận xét về giống gà này, cư dân mạng Trung Quốc bình luận:

- Làm món chân gà ngâm tương thì thật tuyệt vời

- Ôi trời đất, cái chân của nó nhìn thật đáng sợ

- Làm món chân gà với ớt ngâm thì không còn gì bằng!

Bình luận trên một bài viết của tờ Daily Mail (Anh) về gà Đông Tảo, độc giả quốc tế cũng không kém phần bất ngờ trước giống gà này:

- Ồ, đây là điều lạ lùng nhất mà tôi thấy trong ngày hôm nay

- Tôi không biết liệu nó có đứng được 5 giây không nữa

- Nhìn nó là hiểu ngay tại sao việc đẻ trứng lại khó khăn

- Món gà này rất ngon, đặc biệt với những người thích ăn chân gà

Năm 2021, trang TVBS (Đài Loan, Trung Quốc) cũng đưa tin về gà Đông Tảo. Trong bài viết được đăng tải, một chuyên gia ẩm thực đã thử thưởng thức món gà này. Món ăn được nấu trong bài viết là chân gà Đông Tảo hầm với ngải cứu và 11 loại thảo mộc khác nhau.

Chuyên gia ẩm thực mô tả cảm giác ăn chân gà Đông Tảo: "Ngay miếng đầu tiên đã thấy hoàn toàn khác biệt so với chân gà thường. Chân gà dày tới mức tôi không cắn được tới xương gà. Nước gà đậm đà và mỡ gà trào ra trong miệng ngay lập tức, quyện với vị da gà tạo thành một hương vị độc đáo khó tả."

"Cảm giác như đang phải nuốt trọn một cốc kem vậy. Tôi chưa quen cảm giác này lắm, thịt gà khá thú vị nhưng hình như tôi đang ăn sai cách. Tôi cảm giác nếu thái chân gà ra thành những phần nhỏ hơn, thì sẽ hiểu được tại sao mọi người thích ăn nó đến vậy".

Người nuôi gà Đông Tảo nhấn mạnh, không chỉ chân gà ngon mà thịt của gà Đông Tảo cũng ngọt hơn gà thường. Gà càng nuôi lâu, da càng dày và thịt càng thơm ngon. Người nuôi gà phải đầu tư nhiều công sức và thời gian để chăm sóc mới ra được những con gà đủ tiêu chuẩn.

"Vì vậy, muốn nếm thử 'siêu phẩm' trong tâm trí người Việt thì trước hết hãy xem ví của bạn có đủ tiền không," tác giả bài viết trên TVBS hài hước chia sẻ.

Theo Tất Đạt/Tổ Quốc