Loại gia vị, ăn cay xé miệng, giá đắt bậc nhất thế giới

Google News

Bạch đậu khấu, được mệnh danh là Nữ hoàng của các loại gia vị, là loại gia vị đắt thứ ba trên thế giới.

Bạch đậu khấu, hay thảo quả xanh, là loại gia vị đắt thứ ba trên thế giới, sau nhụy hoa nghệ tây và vani. Chỉ 1 kg gia vị có thể có giá khoảng 90 USD (~2 triệu đồng). Nhưng để có được chút hạt gia vị đó đòi hỏi rất nhiều công sức. Người thu hoạch cần phải thu hái 6 kg quả thô bằng tay để sản xuất 1 kg bạch đậu khấu xanh.

Bạch đậu khấu là một loại cây có họ hàng với gừng. Nó có một hương vị cay nồng. Các khu vực trồng trọt chính của nó là ở Ấn Độ và Madagascar. Có hai loại bạch đậu khấu là đen và xanh. Bạch đậu khấu đen có vị khói, mùi đất và vị chua và được sử dụng chủ yếu để tạo hương vị cho các món ăn mặn. Bạch đậu khấu thường được dùng trong các món tráng miệng.

Trong khi một số loại gia vị khác như hồ tiêu được trồng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, thảo quả chỉ giới hạn ở một vài khu vực trên thế giới. Bạch đậu khấu xannh đòi hỏi một phạm vi nhiệt độ trung bình từ 18 đến 24 độ để duy trì và năng suất tốt hơn. Hơn nữa, đây là một loại cây trồng rất cần nhiều lao động và cần được chăm sóc kỹ lưỡng.

Ở Ấn Độ, bạch đậu khấu được trồng ở các dãy núi cao của Kerala, Tamil Nadu và Karnataka. Trong số đó Kerala là nơi sản xuất cao nhất, chủ yếu trải rộng trên các ngọn đồi ở trung tâm Kerala - Khu vực này chủ yếu nằm trong quận Idukki cao cấp.

Bạch đậu khẩu có lẽ nổi tiếng nhất trong món kẹo Tirupati laddu. Hàng năm, hàng chục triệu người theo đạo Hindu đổ về Đền Venkateswara ở bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ để tỏ lòng thành kính với vị thần bảo trợ của địa điểm và thưởng thức loại kẹo nổi tiếng Tirupati laddu huyền thoại.

Một ngôi chùa tại đây thường mua 120 tấn hạt bạch đậu khấu nhỏ chất lượng cao mỗi năm. Điều này đã gây ảnh hưởng đến cả nguồn cung và chất lượng, nhưng quan trọng hơn, khiến giá giao ngay của loại bạch đậu khấu nhỏ, vốn đã nằm trong số các loại gia vị đắt nhất thế giới, lên mức cao kỷ lục trên Sàn giao dịch đa hàng hóa của Mumbai trong tháng này.

Lý do chính mà loại gia vị này đắt như vậy là vì nó cần được thu hoạch bằng tay. Đó là một quá trình rất tốn công sức. Mỗi quả bạch đậu khấu xanh phải được hái khi chín khoảng 70%, vì vậy cần có thời gian và sự chăm sóc tỉ mỉ để thu hoạch được loại gia vị này. Thảo quả cũng là loại cây rất nhạy cảm, cần quan sát và chăm sóc tốt. Nó rất dễ bị côn trùng và nấm tấn công khiến chi phí bảo dưỡng rất cao.

Hương vị cay của loại quả này rất mạnh và một số người nói rằng nó có vị giống như sự kết hợp của gừng và quế. Những người khác nói rằng nó có một hương vị bạc hà độc đáo hơn với một chút hương chanh. Một số người ví nó như một hỗn hợp của nhục đậu khấu và quế...

Theo Huy Nguyễn/ Dân Việt