Loại nhãn lên đến 150.000 đồng/kg, chủ vườn bán hết vèo gần nửa tấn

Google News

Giá một kg nhãn không hề rẻ nhưng khách hàng vẫn đặt mua rất nhiều, chỉ trong vòng hơn một tuần, chủ vườn đã hái bán được nửa tấn quả.

Nhãn tiêu là loại nhãn có quả khá nhỏ và hạt cũng nhỏ, mùi thơm và ăn có vị ngọt thanh. Theo chị Đỗ Mỹ Dung – chủ vườn nhãn rộng gần 2 mẫu ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhãn tiêu có 2 loại đó là tiêu nguyên cây và nhãn tiêu lộn.

Cụ thể, loại tiêu nguyên là hầu hết quả nào cũng hạt nhỏ như hạt tiêu, thi thoảng mới lộn vài quả hạt to. Loại này có đặc điểm là quả mọc thành chùm nhìn như quả bòn bon, ăn rất thơm, ngon, khi thu hoạch cũng dễ dàng. Còn loại thứ 2 là nhãn tiêu lộn, tức là chỉ 50% là nhãn tiêu, còn lại 50% là loại nhãn có cùi mỏng, hạt rất to.

“Với loại tiêu lộn, người thu hoạch rất cực và cần có kinh nghiệm trong việc lựa chọn, phân loại. Nếu không lựa kỹ, khách ăn nhầm quả hạt to, cùi mỏng thì họ sẽ nghĩ mình bán trộn loại rẻ tiền vào”, chị nói.

Nhãn tiêu có hạt nhỏ, cùi dày và kích thước quả cũng nhỏ.

Bán nhãn tiêu trong vườn nhà được gần chục năm, chị Dung cho biết giá bán loại nhãn này chưa bao giờ xuống thấp. Năm nào, khách tới vườn tự mua thì sẽ bán giá 80.000 đồng/kg, còn chị hái và vận chuyển đi sẽ có giá 100.000 đồng/kg.

Chị cho biết do nhà chị không chuyên làm vườn và cũng không xem thu nhập chính từ cây nhãn nên không bao giờ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay bón phân. Vì lẽ đó, quả nhãn ở vườn nhà chị quả không to, cũng không sai, mẫu mã không quá đẹp nhưng lại được nhiều người quen biết đặt mua.

Mỗi năm, nhà chị Dung thu hoạch được khoảng 1 tấn quả nhãn tiêu.

“Mỗi năm, vườn nhà tôi sẽ thu hoạch được khoảng 1 tấn nhãn tiêu. Ngoài ra, tôi còn trồng nhãn bắp cải, nhãn bao công… Nhãn bao công chiếm số lượng nhiều nhất, mỗi vụ được khoảng cả chục tấn, còn nhãn bắp cải chỉ thu được vài tạ/năm”, chị cho hay.

Nhãn tiêu vào vụ từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 8 Dương lịch. Khách hàng của chị chủ yếu là người thân quen và bạn bè trên mạng xã hội.

Mỗi kg chị đều bán giá 100.000 đồng cho khách lẻ, còn khách sỉ tới vườn sẽ được giá ưu đãi hơn.

“Tôi sẽ hái từ vườn ở Bà Rịa-Vũng Tàu rồi vận chuyển về Sài Gòn, sau đó vận chuyển đến tay khách hàng. Khách mua nhãn tiêu nhà tôi chủ yếu là khách lẻ, mỗi người mua chỉ vài kg. Hiện tại, tôi đã bán được hơn 400kg nhãn tiêu và 600kg nhãn bao công”, chị cho biết thêm.

Nói thêm về nhãn bao công, chị cho biết loại nhãn đó sẽ quả to, cùi dày và ngọt thanh. Khách hàng cũng rất thích loại đó để ăn và làm quà biếu.

Ngoài nhãn tiêu, chị cũng trồng và bán nhãn bao công, nhãn bắp cải...

Những giỏ nhãn chuẩn bị vận chuyển xuống Sài Gòn để gửi cho khách.

Trên chợ mạng, người dùng sẽ thấy rất nhiều người rao bán nhãn tiêu với giá rẻ, dao động từ 25.000 – 50.000 đồng/kg. Nhưng cũng có người bán giá đến 130.000-150.000 đồng/kg.

Khi được hỏi về sự chênh lệch giá như vậy, chị Minh Xuân (Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết ngay tại các nhà vườn cũng không có giá rẻ như vậy. Ngay tại vườn, chị đã mua vào với giá 80.000 đồng/kg nên không thể nào bán giá thấp hơn như vậy.

Sở dĩ bán giá rẻ, có thể là nhãn ế, sắp hỏng phải bán đổ bán tháo đi để thu hồi vốn, hoặc có thể người bán lấy nhãn loại khác để bán.

“Chị bán nhãn đã 4-5 năm nay, chưa năm nào giá nhãn tiêu xuống thấp. Vì nhãn tiêu số lượng rất ít, khách hàng lại ưa chuộng nên giá bán lúc nào cũng ở mức cao, chưa năm nào giá bán lẻ dưới 100.000 đồng/kg”, chị nói.

Theo Anh Thư/24h/Arttimes