Loại ớt ở nước ngoài bán nửa tỷ/kg, trong nước lại rẻ bất ngờ

Google News

Dù trên thế giới được bán giá lên đến hơn 500 triệu đồng/kg, loại ớt này ở nước ta bán giá rẻ bất ngờ, thậm chí nhiều người trồng còn đem tặng cho những ai muốn ăn thử.

Tại một số quốc gia, giá của ớt Aji Charapita được bán cho các nhà hàng cao cấp tới 25.000 USD (khoảng 560 triệu đồng) một kg. Thậm chí, có thời điểm giá bán ớt Aji Charapita lên tới 35.000 USD (hơn 800 triệu đồng). Nhưng ở nước ta, loại ớt này bán giá thấp hơn rất nhiều, thậm chí nhiều người trồng còn cho những ai có nhu cầu thưởng thức chúng.

Trồng ớt này được hơn 1 năm, anh Lê Tiến Dũng và anh Nguyễn Văn Đạt (Đạ Tẻh, Lâm Đồng) cùng nhau chăm sóc và phát triển thị trường. Theo anh Dũng, anh chủ yếu xuất bán ra nước ngoài, còn ở trong nước ít người biết tới và đầu ra cũng không ổn định.

Loai ot o nuoc ngoai ban nua ty/kg, trong nuoc lai re bat ngo

Loại ớt đắt nhất thế giới này ở Việt Nam bán chỉ vài triệu đồng/kg, thậm chí có người đem tặng.

Khoảng năm 2018, anh có nhập giống về trồng nhưng quả để dùng cho gia đình và cho bạn bè. Loại quả này mới du nhập về nước ta nên ít người biết đến, những người anh thuê về hái quả cũng chỉ lấy vài quả về ăn thử mà không biết thực sự về nó.

“Gần đây, loại ớt này được các nghệ sĩ nổi tiếng quay video giới thiệu nên nhiều người trong nước ta mới biết đến và tìm mua. Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, ớt Aji Charapita mới được tìm mua nhiều chứ trước đây rất ít người tìm mua”, anh cho hay.

Loai ot o nuoc ngoai ban nua ty/kg, trong nuoc lai re bat ngo-Hinh-2

Theo người trồng, loại ớt này dễ dàng nhân giống và dễ trồng ở nước ta.

Vì lẽ đó, anh chủ yếu xuất bán ớt “đắt nhất thế giới” ra nước ngoài và làm các sản phẩm ớt khô, bột ớt đóng vào hộp để làm quà tặng. Gần đây, anh Dũng thấy nhiều người tìm mua và giá cả trên thị trường quá cao, có những người bán tận 20-30.000 đồng/quả. “Tôi thấy họ bán giá cao quá nên tôi chia sẻ cho mọi người, bán chỉ vài nghìn đồng một quả cho những người mua nhiều, còn tặng cho những ai muốn nếm thử vài quả”, anh nói.

Nếu bán lẻ và mua theo kg, anh bán giá khoảng 4 triệu đồng/kg. Theo anh, loại ớt này có điểm đặc biệt là rất cay như mù tạt, cay hơn rất nhiều so với ớt ở nước ta nhưng nó lại không làm nóng và phồng miệng khi ăn nhiều mà nó chỉ cay một lúc rồi thôi. Nó còn có mùi thơm rất nồng, ăn một lần sẽ nhớ.

Loai ot o nuoc ngoai ban nua ty/kg, trong nuoc lai re bat ngo-Hinh-3

Anh Dũng - một người trồng ớt Aji Charapita cho biết anh chủ yếu xuất bán ra nước ngoài.

Hiện tại, anh trồng khoảng 5000m2 và tất cả quả thu được đều bán hết. Anh cho biết đầu ra của anh ở nước ngoài rất ổn định. Nhưng thời gian tới, anh vẫn muốn mở rộng diện tích trồng và mở rộng thị trường trong nước.

Cũng trồng loại ớt đắt nhất thế giới, anh Phạm Quốc Thịnh (Quảng Nam) cho biết trước đây loại ớt này đầu ra không có nên anh chỉ nghĩ trồng để ăn. Thời gian gần đây, ớt Aji Charapita lại được nhiều người tìm mua và thị trường có người bán giá cao.

“Sẵn ở vườn có ít cây ớt này, tôi đem tặng để mọi người cùng biết đến và thưởng thức. Nhưng tôi chỉ tặng giới hạn 20 trái/đơn, còn muốn sở hữu nhiều sẽ phải mua với giá 1 triệu đồng/kg. Nếu muốn lấy giá sỉ thì tùy thuộc vào số lượng lấy sẽ có giá cả phù hợp”, anh chia sẻ.

Loai ot o nuoc ngoai ban nua ty/kg, trong nuoc lai re bat ngo-Hinh-4

Khác với ớt nước ta, loại này trồng một lần và thu hoạch được nhiều năm.

Anh cho biết loại ớt này nhân giống dễ dàng, lại được nhiều người trồng nên giá cả sẽ không còn cao như trước nữa. Anh cũng muốn mọi người cùng biết đến và trồng nó vì loại ớt này mang lại lợi ích sức khỏe cho người sử dụng.

Theo tìm hiểu, ớt Aji Charapita có thể giúp giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm nhiễm tốt. Lượng vitamin C trong mỗi quả ớt lên đến 76,4mg, tương đương với một quả cam, đây là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa lên các tế bào. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A có trong ớt charapita còn giúp sáng mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng của mắt.

Theo Anh Thư/ Danviet