Loại tôm lạ có giá hơn 2 triệu đồng/kg, nhà giàu mỏi mắt lùng mua

Google News

Được coi là dòng hải sản quý hiếm nhất trong họ nhà tôm, vì vậy, nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền hơn 2 triệu đồng để mua 1 con tôm này về thưởng thức.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt các loại hải sản hạng sang, từ hàng trong nước đến hàng nhập khẩu tràn ngập thị trường với giá rẻ.

Đơn cử như cua hoàng đế hiện tại chỉ có giá từ 2-2,2 triệu đồng/kg; tôm hùm Alaska có giá từ 1,2-1,4 triệu đồng/kg; tôm hùm Úc chỉ từ 1,3-1,5 triệu đồng/kg; tôm hùm xanh chỉ còn 680-750 nghìn đồng/kg; tôm hùm bông chỉ 1,2 triệu đồng/kg, cá hồi Sa Pa có giá từ 220-250 nghìn đồng/kg…

Trong khi giá của hầu hết các loại hải sản đều chứng kiến sự sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid-19 thì loại tôm này lại luôn được neo ở mức cao, thậm chí cao gấp nhiều lần các loại hải sản khác, đó là tôm mũ ni đỏ.

Loai tom la co gia hon 2 trieu dong/kg, nha giau moi mat lung mua

Tôm mũ ni đỏ.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ, chủ cửa hàng hải sản tại Bình Thạnh (TP. HCM) cho biết, từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm là mùa khai thác tôm mũ ni, nguồn hàng dồi dào nhưng tôm mũ ni đỏ lúc nào cũng không đủ hàng để bán.

Hiện tại, tôm mũ đi trắng đang được cửa hàng anh Vũ bán với giá chỉ 650 nghìn đồng/kg, tôm mũ ni đen có giá 1,2 triệu đồng/kg nhưng tôm mũ ni đỏ có giá gấp gần 4 lần tôm mũ ni trắng và gấp gần 2 lần tôm mũ ni đen.

Loai tom la co gia hon 2 trieu dong/kg, nha giau moi mat lung mua-Hinh-2

Loại hải sản này có lớp vỏ màu đỏ như đá ruby, thịt bên trong ngon hơn tôm hùm bông.

“Trước đây chưa Covid-19 thì bảo do khách nhà hàng, khách sạn đặt hết nên khan hàng, giá cao. Tuy nhiên, suốt 3 năm gần đây, chưa khi nào tôi nhập được tôm mũ ni đỏ với giá dưới 2 triệu đồng/kg do nguồn hàng khan hiếm mà nhu cầu lại luôn ở mức cao”, anh Vũ nói.

Theo anh Vũ, tôm mũ ni đỏ quý hiếm vì số lượng ít, chỉ sống ở các vùng biển có nhiều san hô, ăn các loại nghêu, ốc, bào ngư, hải quỳ nên vỏ của chúng có màu đỏ, thịt thơm ngon, giàu dưỡng chất hơn tôm mũ ni đen hay trắng.

Loai tom la co gia hon 2 trieu dong/kg, nha giau moi mat lung mua-Hinh-3

Mỗi con tôm có giá lên đến vài triệu đồng.

“Nhiều người cho rằng, tôm mũ ni đỏ có màu sắc đẹp, lớp thịt rắn chắc và ngon hơn cả tôm hùm bông. Loại 2-3 con/kg có giá 2,3 triệu đồng/kg nhưng loại từ 1-3kg/con thì phải 3,5 triệu đồng/kg cũng không có mà bán. Hàng hiếm, giá cao những lúc nào cũng khan hàng”, anh Vũ nói.

Đã từng ăn đủ các loại hải sản và các loại tôm mũ ni, anh Trần Tấn Trường, trú tại Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, có nhiều loại tôm mũ ni, giá từ vài trăm nghìn đồng cho đến vài triệu đồng nhưng tôm mũ ni đỏ vẫn được nhà anh thích nhất.

Loai tom la co gia hon 2 trieu dong/kg, nha giau moi mat lung mua-Hinh-4

Tôm mũ ni đỏ có giá cao nhưng nhiều người muốn ăn phải đặt trước cả tuần vì khan hàng.

“Vỏ của nó đỏ au nhưng thịt lại trắng tinh, mềm và thơm, ngọt, ăn nhiều cũng không có cảm giác ngán như một số loại hải sản khác. Đặc biệt, vợ tôi còn quan niệm tôm mũ ni đỏ mang lại may mắn nên thường đặt mua để làm quà biếu”, anh Trường nói.

Theo anh Trường, tôm mũ ni được anh mua với giá khoảng 2,5-3 triệu đồng/kg nhưng phải đặt trước cả tuần mới có. Riêng tôm mũ ni đông lạnh chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng/kg nhưng chất lượng thịt chỉ đạt từ 60-70% nên anh không mua.

“Tôm, cua, ghẹ hay hải sản phải mua lúc còn sống mới không bị biến chất. Riêng tôm mũ ni sau khi mua về, dùng bàn chải làm sạch lớp vỏ bên ngoài thì mang tôm đi hấp hoặc nướng, chiên bơ hay làm sashimi đều ngon”, anh Trường cho hay.

Loai tom la co gia hon 2 trieu dong/kg, nha giau moi mat lung mua-Hinh-5

Tôm mũ ni có thể chế biến được thành nhiều món như hấp, nướng, chiên bơ...

Theo tìm hiểu của PV, tôm mũ ni là loại hải sản biển có vỏ như bọ giáp xác nhưng vẫn nằm trong họ tôm biển. Chúng được phát hiện lần đầu tiên vào thời điểm năm 1824. Loài tôm này phân bố chủ yếu ở Tây Thái Bình Dương từ Philippines đến bán đảo Triều Tiên và miền Nam Nhật Bản. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của tôm là ở phần đầu có lớp mai to và dẹt ngang như mũ ni với vai trò làm bộ xúc giác.

Dựa trên màu sắc, loài tôm này được chia thành 3 loại gồm: trắng, đỏ, đen. Tất cả những giống tôm này đều chế biến được nhiều món ăn ngon và trở thành đặc sản của vùng biển Nha Trang. Đồng thời, chúng cũng mang lại giá trị kinh tế cao cho ngư dân biển miền Trung và Miền Nam nước ta.

Tôm mũ ni được đánh giá là có phần thịt mềm, ngọt và vô cùng thơm ngon. Bên cạnh đó, loài tôm này còn rất bổ dưỡng khi cung cấp cho cơ thể 95 calories, 121mg cholesterol, 185g sodium, 0.8g tổng chất béo (36% chất béo bão hòa), 39mg omega-3, 49mg EPA, 45mg omega-6, AA. Trong Omega-3 có DHA giúp chống lão hóa, tăng cường trí nhớ và tăng cường sức đề kháng rất tốt.

Theo Hồng Cảnh/Dân Việt