Loạt CEO doanh nghiệp “nổ” vốn nghìn tỷ và sự thật "ngã ngửa" phía sau

Google News

Các siêu doanh nghiệp “nổ” vốn nghìn tỷ được thành lập những năm gần đây khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Siêu doanh nghiệp vốn gần 128.000 tỷ có trụ sở là điểm rửa xe
Gần đây nhất, hồi tháng 8/2021, thông tin một doanh nghiệp “không tên tuổi” có tổng tài sản trên sổ sách ghi nhận tới 127.902 tỷ đồng (5,5 tỷ USD) tại thời điểm cuối năm 2020 khiến dư luận không khỏi chú ý.
Đó là Công ty cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu (gọi tắt Công ty Toàn Cầu) được thành lập ngày 9/11/2018, đăng ký trụ sở chính tại 143 Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội.
Loat CEO doanh nghiep “no” von nghin ty va su that
Nơi đăng ký trụ sở chính của Công ty Toàn Cầu ở số 143 Trích Sài chỉ là điểm rửa xe. 
Ban đầu thành lập Công ty Toàn Cầu có vốn điều lệ 132 tỷ đồng, với 5 cổ đông sáng lập gồm: Bà Phạm Thị Thành (nắm giữ 36% vốn), ông Bùi Văn Việt, Đào Công Hậu, Đỗ Xuân Đảng cùng sở hữu 18%, cổ đông Trần Đức Thủy nắm 10%.
Tháng 6/2019, Công ty Toàn Cầu thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Đồng thời xuất hiện cổ đông nước ngoài là David Aristotle Phan (có địa chỉ tại Mỹ) với tỷ lệ sở hữu 40% cổ phần (tương đương 52,8 tỷ đồng).
Công ty sau đó tiếp tục công bố thông tin tăng vốn điều lệ lên 127.902 tỷ đồng (tương đương 5,5 tỷ USD, tăng gấp 969 lần) và duy trì cho đến nay. Trong đó, vốn nước ngoài chiếm 51.161 tỷ đồng, vốn trong nước là 76.741 tỷ đồng.
Loat CEO doanh nghiep “no” von nghin ty va su that
Ngôi nhà mà ông Bùi Văn Việt sinh sống. (Ảnh: Dân Việt). 
Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Bùi Văn Việt (SN 1953, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Ông Bùi Văn Việt còn đại diện cho Công ty TNHH Liên doanh Việt Pháp (Hà Giang) và Xí nghiệp Mây tre lá của Thương binh và Người tàn tật (Hà Nội).
Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Toàn Cầu là xây dựng nhà không để ở (dịch vụ xây dựng nhà xưởng, bệnh viện, trường học, nhà làm việc, khách sạn, cửa hàng, nhà hàng, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe).
Tuy nhiên, trên thực tế, địa chỉ 143 Trích Sài không có Công ty Toàn Cầu nào. Tại đây chỉ có gắn biển dịch vụ "rửa ô tô, xe máy ngày đêm" ở cổng. Bên trong là một căn nhà cấp 4 khóa kín cửa.
Loat CEO doanh nghiep “no” von nghin ty va su that
Chân dung Tổng Giám đốc "siêu doanh nghiệp 128.000 tỷ đồng" ông Bùi Văn Việt. (Ảnh: Dân Việt).
Đáng chú ý nữa, dù là Tổng Giám đốc siêu doanh nghiệp 128.000 tỷ đồng nhưng ông Bùi Văn Việt đang sống tại một ngôi nhà cấp 4 lợp ngói đỏ rộng khoảng 50m2, nằm sâu trong ngõ của thôn Yên Trường 2, xã Trường Yên.
Trong khi, người dân sống quanh nhà ông Việt khẳng định với truyền thông: "Ông ấy làm gì có nhiều tiền đến thế mà làm Tổng giám đốc siêu Công ty, đến tiền xây nhà, mua xe còn không có…".
Cùng với đó, đại diện Công an xã Trường Yên chia sẻ với báo chí rằng ông Việt là người bình thường, không phải "đại gia" hay doanh nhân với doanh nghiệp có vốn "khủng". Hiện ông Việt chỉ ở địa phương, buôn bán tạp hóa…
Thông tin trên Dân Việt, ông Bùi Văn Việt thừa nhận: "Tôi chính là Tổng Giám đốc của Công ty Toàn Cầu trụ sở tại số 143 Trích Sài. Hiện nay, Công ty có số vốn điều lệ gần 128.000 tỷ đồng và tôi đang nắm giữ 18% số vốn, nhưng chỉ là trên đăng ký giấy tờ...
Năm 2018, tôi cùng 4 người khác thành lập ra Công ty Toàn Cầu với vốn điều lệ ban đầu là 132 tỷ đồng. Đến năm 2019, ông David Aristotle Phan (Việt kiều Mỹ) tham gia vào Công ty và nâng vốn điều lệ của công ty lên gần 12.000 tỷ đồng, nắm giữ 40% cổ phần và là Chủ tịch HĐQT”.
“Theo kế hoạch, sau khi góp vốn các cổ đông sẽ bằng cách nào đó để nhường lại 1 số cổ phần cho ông David Aristotle Phan, để ông ấy nắm giữ 60% vốn, phần còn lại là chúng tôi nắm giữ. Tuy nhiên, vốn điều lệ gần 128.000 tỷ đồng chỉ là đăng ký, ông David Aristotle Phan chưa “đổ” tiền về... Nếu các cổ đông không có tiền góp vốn thì vay hoặc ông David Aristotle Phan sẽ đóng hộ, ông Việt chia sẻ.
Ngoài ra, ông Việt cũng cho biết thêm: “Hiện nay, Công ty Toàn Cầu vẫn chưa hoạt động gì cả, chưa có doanh thu, nhân sự chỉ có 5 người… Nhiều người nói chúng tôi trốn thuế, thực ra Công ty có doanh thu đâu mà đóng thuế".
CEO thành lập siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ, ở nhà cấp 4, bán hàng online
Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 20/5/2021, có Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group) được thành lập, vốn điều lệ “siêu khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng.Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là lập trình máy vi tính.
Doanh nghiệp có 3 cổ đông sáng lập, gồm: Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (499.998 tỷ đồng, tương đương 99,996% vốn điều lệ). 2 cá nhân khác mỗi người góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện.
Cũng trong ngày 20/5/2021, 3 cổ đông nói trên còn thành lập Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (Global Auto Business Group - GAB Group), với số vốn điều lệ 25.000 tỷ đồng. Trụ sở Công ty này đặt tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81, TP. HCM.
Loat CEO doanh nghiep “no” von nghin ty va su that
 "Đại gia 8x lập siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ đồng" ông Nguyễn Vũ Quốc Anh.
Cơ cấu cấu cổ đông trong Công ty cũng tương tự như Công ty trên. Trong đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 23.000 tỷ đồng, tương đương với 92% vốn điều lệ, 2 cổ đông còn lại là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện mỗi người góp 1.000 tỷ đồng, tương đương với 4% vốn điều lệ.
Người nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của cả 2 Công ty nói trên là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986.
Loat CEO doanh nghiep “no” von nghin ty va su that
Ngôi nhà cấp 4 mà ông Nguyễn Vũ Quốc Anh sinh sống. (Ảnh: Tiền Phong). 
Đến ngày 18/8/2021 là hết thời hạn 90 ngày để Investment Group nộp đủ số vốn đăng ký 500.000 tỷ đồng. Song, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vẫn chưa ghi nhận thông tin nào về việc doanh nghiệp này đã góp đủ vốn điều lệ.
Dù vậy, sau đó ông Anh vẫn tổ chức livestream nói về cách kiếm doanh thu tỷ USD, Nguyễn Vũ Quốc Anh tiếp tục tổ chức họp online về tiền vốn. Tuy nhiên, nhìn nhận từ các thông tin thực tế, dư luận đều cho rằng "đại gia 8x lập siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ" cũng chỉ đang “nổ” tiền vốn và hứa “lèo”.
"Siêu doanh nghiệp" vốn 144.000 tỷ đồng... ghi nhầm khi say rượu
Trước đó, hồi đầu năm 2020, Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco) đăng ký thành lập trực tuyến với vốn điều lệ "không thể tưởng tượng" lên đến 144.000 tỷ đồng cũng khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng.
Mặc dù được thành lập với số vốn điều lệ “khủng” nhưng USC Interco chỉ có 3 cổ đông sáng lập và đều là cá nhân, gồm: Bà Kim Thị Phương (địa chỉ tại Thị trấn Phùng, Đan Phượng, TP.Hà Nội) góp 43.200 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu 30% vốn; ông Nguyễn Hoàn Sơn (địa chỉ tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) góp 57.600 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu là 40% vốn; ông Trần Gia Phong (địa chỉ tại xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội) góp vốn 43.200 tỷ đồng tương ứng tỷ lệ sở hữu 30% vốn.
Ông Trần Gia Phong (SN 1979) cũng là người đại diện theo pháp luật và giữ chức danh Giám đốc của doanh nghiệp.
Loat CEO doanh nghiep “no” von nghin ty va su that
Hình ảnh bất ngờ về trụ sở doanh đăng ký vốn 144.000 tỷ đồng. (Nguồn: Vietnamnet).
Thế nhưng sự thật về nguồn gốc số vốn điều lệ của doanh nghiệp trên lại khiến người nghe "dở khóc dở cười". Bởi theo bà Kim Thị Phương, một trong 3 cổ đông sáng lập của USC Interco, nguồn gốc của con số 144.000 tỷ đồng là do người đi đăng ký đã say rượu, nhiều chữ số quá nên ghi nhầm.
Ngoài ra, bà Phương cũng thừa nhận là cho mượn thông tin cá nhân, địa chỉ gia đình để làm các thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Bản thân bà hiện sinh sống bằng nghề kinh doanh nước khoáng nhỏ lẻ tại xã nên việc góp 43.200 tỷ đồng để nắm giữ 30% vốn điều lệ của USC Interco là điều không thể xảy ra.
Bà Phương cho biết bản thân khá sửng sốt khi được "bổ nhiệm" vào vị trí kế toán trưởng của Công ty dù mới học hết lớp 5 ở trường làng.
Khánh Hoài (T/H)