Loạt công trình xây không phép ở KCN Hà Nội - Đài Tư: Ai chịu trách nhiệm?

Google News

Để xảy ra nhiều công trình xây dựng vượt phép, không phép trong KCN Hà Nội - Đài Tư, cần xem xét về trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương, đặc biệt là UBND phường Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội), Luật sư Hoàng Tùng nêu vấn đề.

Như Khoa học và Đời sống/ Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp các cơ quan chức năng quận Long Biên kiểm tra, phát hiện nhiều công trình xây dựng vượt phép, không phép trong KCN Hà Nội - Đài Tư, thuộc phường Phúc Lợi.
Theo văn bản số 2131/UBND-KT của UBND quận Long Biên, ngày 26/10/2023, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Long Biên, Đội Quản lý Trật tự Xây dựng (TTXD) và Đô thị, Phòng Quản lý Đô thị, UBND phường Phúc Lợi, kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng tại một phần lô đất A15, lô B2 và lô E của KCN Hà Nội - Đài Tư.
Loat cong trinh xay khong phep o KCN Ha Noi - Dai Tu:  Ai chiu trach nhiem?
Khu đất có công trình vi phạm trật tự xây dựng trong KCN Hà Nội - Đài Tư.
Kiểm tra hiện trạng việc xây dựng của Công ty Xây dựng và Kinh doanh Cơ sở hạ tầng KCN Hà Nội - Đài Tư và Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Bình Phát Việt Nam (theo hợp đồng hợp tác kinh doanh số 26032022/HNDTNX/DAITU-BINHPHAT ngày 6/1/2022 và số 01032022/HNDTNX/DAITU-BINHPHAT ngày 28/2/2022) cho thấy, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Bình Phát Việt Nam xây dựng vượt giấy phép 3 công trình, với diện tích 468,43 m2 (nhà kho chính lô A15 vượt phép 99,44 m2; nhà kho chính lô B2+lô E vượt phép 334,5 m2; nhà bơm vượt phép 34,49 m2); xây dựng không phép 5 công trình với tổng diện tích 747,15 m2 (gồm lô A15: nhà kho một 63,75 m2; nhà kho hai 75,8 m2; nhà bán mái 101,1m2; Lô B2 + lô E: Nhà kho hai 465 m2; nhà bán mái 41,5 m2).
Làm việc với PV ngày 21/12/2023, ông Trần Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi - thừa nhận, có việc xây dựng không phép, vượt phép bên trong đất của KCN Hà Nội - Đài Tư. Ngày 17/11/2023, Đội quản lý TTXD lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính. Theo quy trình, sau khi lập hồ sơ, phường trình UBND quận xin ý kiến. Phường đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng toàn bộ việc xây dựng.
Loat cong trinh xay khong phep o KCN Ha Noi - Dai Tu:  Ai chiu trach nhiem?-Hinh-2
Trụ sở Đảng ủy - UBND phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội. 
Liên quan vụ việc này, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - cho biết, theo quy định của pháp luật, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ một số trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng, bao gồm: Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, KCN, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Như vậy, nếu những công trình bên trong KCN Hà Nội - Đài Tư nói trên đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và điều chỉnh theo đúng quy định, thì thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng. Nếu không có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thì phải được cấp giấy phép xây dựng mới được thi công công trình.
“Như văn bản của UBND quận Long Biên, trường hợp này được xác định vi phạm trật tự xây dựng, sẽ căn cứ khoản 7, Điều 16, Nghị định 16/2022/NĐ-CP, quy định mức phạt vi phạm về trật tự xây dựng đối với tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định là phải có. Mức phạt từ 60 triệu đến 140 triệu đồng. Công trình vi phạm có thể bị phá dỡ”, luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm.
Luật sư Hoàng Tùng cũng cho rằng, để xảy ra nhiều công trình xây dựng vượt phép, không phép trong KCN Hà Nội - Đài Tư, cần xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương, đặc biệt là UBND phường Phúc Lợi.
“Doanh nghiệp vi phạm cần xử lý và khắc phục hậu quả ngay. Đồng thời, phải làm rõ và xử lý nghiêm đối với cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để xảy ra việc vi phạm TTXD tại một phần lô đất A15, lô B2 và lô E thuộc KCN Hà Nội - Đài Tư”, luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.
Trong các ngày 7/12/2023 và 21/12/2023, PV đã đến liên hệ làm việc với Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội. Đến ngày 2/1/2024, đơn vị này vẫn chưa có phản hồi.

Trước câu hỏi có hay không việc buông lỏng quản lý, để xảy ra xây dựng không phép, vượt phép trong KCN Hà Nội - Đài Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi Trần Quốc Khánh nói, phường đã làm tròn trách nhiệm. Phường chỉ ở mức độ yêu cầu, chứ không thể thiết lập hồ sơ xử lý được. Hơn nữa, do địa hình, đường đi lại giữa UBND phường và KCN vòng vèo, việc kiểm tra khó khăn. Đối với trách nhiệm, cán bộ liên quan, đang xử lý theo quy trình.

*Khoa học và Đời sống/ Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin./.
Mạnh Hưng