Lựa chọn ý tưởng và xây dựng kế hoạch kinh doanh

Google News

Lựa chọn ý tưởng và xây dựng kế hoạch kinh doanh là bước đi quan trọng trước khi thực hiện hoạt động kinh doanh. Một kế hoạch kinh doanh tốt giúp chủ doanh nghiệp định hình chiến lược cũng như nâng cao tỷ lệ thành công của dự án.

Có thể hiểu một cách đơn giản rằng, kế hoạch kinh doanh là bản mô tả quá trình, phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Bản kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được thị trường, xác định nhóm đối tượng khách hàng, đối thủ cạnh tranh đồng thời đưa ra phương hướng làm việc trong tương lai.
Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh vô cùng quan trọng bởi nó là thước đo đánh giá tình hình công ty ở thời điểm hiện tại. Nhìn vào đó, chủ doanh nghiệp biết được thế mạnh cũng như điểm yếu của doanh nghiệp. Từ đó sẽ có cách ứng phó và hướng đi đúng đắn.
Lua chon y tuong va xay dung ke hoach kinh doanh
Xây dựng kế hoạch kinh doanh là thước đo đánh giá tình hình công ty. Ảnh minh hoạ 
Theo Tiến sĩ Alan Phan, kế hoạch kinh doanh phải có nhiều chi tiết cụ thể. Chẳng hạn như có khoảng bao nhiêu khách hàng mục tiêu? Mức cạnh tranh có nhiều không? Giá bán có hợp lý? Tổng chi phí điều hành là bao nhiêu mỗi năm? Tổng doanh thu dự trù bao nhiêu?...Tất cả những điều đó cần phải được viết ra ra môt kế hoạch kinh doanh dựa trên những mẫu kế hoặch được tìm trên google của các nhà bán lẻ.
Tiến sĩ Alan Phan cho rằng, để có thể kinh doanh, mỗi người cần phải tìm cho mình một kỹ năng và nhiều kinh nghiệm hơn nữa trong bất cứ một ngành nghề nào hay một mô hình kinh doanh nào. Khi cảm thấy chưa có sự an toàn trong việc mưu sinh thì có lẽ chưa đủ kỹ năng và kinh nghiệm cũng như đam mê để có thể khởi nghiệp.
Kế hoạch kinh doanh nào cũng cần có một bài toán về lợi thế cạnh tranh và yếu tố rủi ro. Người lập kế hoạch phải chắc chắn về khả năng vượt khó của mình (tức là kỹ năng, kinh nghiệm, quan hệ, tài chính) trước những thử thách khi lĩnh vực kinh doanh đang gặp khó.
Để bản kế hoạch kinh doanh đạt hiệu quả truyền đạt tốt nhất, cần phải có những lưu ý nhất định. Có thể kể đến như bản kế hoạch phải hạn chế sự dài dòng không đáng có, chỉ tập trung vào những yếu tố có giá trị đánh giá, phân tích. Một bản kế hoạch cô đọng giúp người xem tập trung được vào những yếu tố chính yếu, không bị lan man về các mục tiêu cần thực hiện.
Kế hoạch kinh doanh thường chỉ lưu hành nội bộ và chỉ có những người có vị trí, vai trò mới được xem nên cần phải xác định được đối tượng người đọc là ai để có cách triển khai phù hợp. Chẳng hạn như bản kế hoạch dùng để trình bày trước cổ đông của công ty, thông tin chính nhất định phải có là báo cáo tài chính trong năm và kế hoạch tài chính trong năm tới.
Hoàng Minh (tổng hợp)