Mây Thái gai góc, xù xì nhưng nếm thử... không thể quên được hương vị

Google News

Quả mây Thái tuy vẻ ngoài không bắt mắt nhưng ai đã nếm thử đều không thể quên được hương vị đặc biệt của loại quả độc đáo này.

Mây Thái có vẻ ngoài có xấu xí, gai góc, lởm chởm, không bắt mắt nhưng khi ăn bên trong thì có vị chua chua, ngọt ngọt kèm theo hương vị rừng núi rất đặc biệt. Loại quả này có nguồn gốc từ Indonesia và giờ được trồng phổ biến ở nhiều nước như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia.

May Thai gai goc, xu xi nhung nem thu... khong the quen duoc huong vi

Quả mây Thái đã xuất hiện tại Sài Gòn cách đây vài năm, khiến nhiều người tò mò tìm mua để nếm thử. Giờ đây, trái mây đổ bộ dần tới Hà Nội cũng khiến chị em đứng ngồi không yên.

May Thai gai goc, xu xi nhung nem thu... khong the quen duoc huong vi-Hinh-2

Cũng tương tự như sầu riêng, mây Thái cũng khá kén người ăn, một số vừa ăn vào đã thích mê, một số khác thì phải làm quen dần, lâu lâu mới thấm vị ngon bởi hương vị của nó rất đặc biệt. Mây Thái có vị chua ngọt gần giống như vị dứa nhưng khi ăn sẽ phảng phất hương thơm hòa quyện của hoa lài và hoa ly.

May Thai gai goc, xu xi nhung nem thu... khong the quen duoc huong vi-Hinh-3

Hiện nay loại quả này chưa được bán nhiều rộng rãi trên các chợ truyền thống hay các xe bán hàng rong. Để tìm mua, nếm thử chị em nên dạo quanh các nhóm chợ mạng tuy chưa nhiều người bán, hàng sẵn có cũng không nhiều. Giá cả loại quả này đang được bán từ 55.000 đồng nửa kg, nếu mua cả cân giá sẽ giảm đôi chút còn 100.000 đồng/kg.

Mức giá này cũng không phải là rẻ bởi quả này hạt khá to, cũng không quá nhiều thịt. Thời gian này mây Thái bắt đầu vào mùa nên có thể giá thành khá cao, khoảng 1 đến 2 tuần nữa có thể mây chín nhiều hơn, giá sẽ hạ nhiệt phần nào.

May Thai gai goc, xu xi nhung nem thu... khong the quen duoc huong vi-Hinh-4

May Thai gai goc, xu xi nhung nem thu... khong the quen duoc huong vi-Hinh-5

Quả mây Thái, hay còn gọi là mây gai hoặc quả Salak là loại mây có gai mọc hoang trong rừng. Một chùm tầm 14 - 16 quả, có loại thì hình dáng tròn đều, loại thì hơi dài và nhọn 2 đầu.

"Năm nay chị mới nhập thử ít mây Thái về bán nhưng thấy khá nhiều người đặt mua. Loại quả này từ tận miền Tây chuyển ra nên bán gom đơn rồi đợi hàng ship là chính. Bởi loại quả này hái khỏi cây là nhanh chín lắm, thời tiết càng nóng thì phần ruột càng nhanh thâm không còn đẹp mắt nữa. Bởi vậy cứ 2 -3 ngày gom được chuyến đặt hàng là hôm sau có hàng tươi để khách hàng thưởng thức", chị Thảo (Ngọc Lâm, Hà Nội) chia sẻ.

May Thai gai goc, xu xi nhung nem thu... khong the quen duoc huong vi-Hinh-6

Nếu ai lần đầu nếm thử sẽ nhăn mặt ngay bởi độ chua của nó, sẽ có một chút hăng nhẹ, chua thanh sau đó là ngọt dịu. Nhưng cắn thử miếng thứ 2, thứ 3 chị em sẽ thấy quen dần mà nghiện lúc nào không hay.

May Thai gai goc, xu xi nhung nem thu... khong the quen duoc huong vi-Hinh-7

Mây Thái còn có thể chấm muối hoặc lắc muối tôm ớt đều hấp dẫn, rất dễ gây nghiện. Để mây Thái tươi lâu rất đơn giản. Chị em chỉ cần để nơi thoáng mát hoặc tủ lạnh nhưng quả khá nhanh bị thâm màu. Vậy nên khi mua, chị em nhớ chọn những chùm còn mơn mởn, tươi màu để bảo quản được lâu hơn.

Theo Ngọc Phạm/Sức khỏe đời sống