Mở cửa đón khách du lịch trở lại, Khánh Hòa chuẩn bị những gì?

Google News

Việc phục hồi thị trường khách nội địa của Khánh Hòa đến hết năm 2021 sẽ được chia làm 3 giai đoạn.

Đầu tháng 10, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đồng ý cho triển khai đón khách du lịch trở lại, thích ứng an toàn trong trong bối cảnh dịch bệnh ở địa phương này đã được kiểm soát, nhiều địa phương không còn ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.
Việc phục hồi thị trường khách nội địa của Khánh Hòa đến hết năm 2021 sẽ được chia làm 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 1/10 đến hết ngày 15/10): Tỉnh cho phép các cơ sở kinh doanh du lịch ở khu vực biệt lập đã đáp ứng được quy định, tiêu chí an toàn với COVID-19 (Sở Du lịch thẩm định) được đón khách du lịch trong tỉnh có thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19.
Giai đoạn 2 (từ 16/10 đến 15/11): Tất cả các cơ sở kinh doanh du lịch đáp ứng được quy định, tiêu chí an toàn với COVID-19 sẽ được đón khách du lịch nội địa (cả nội tỉnh và ngoại tỉnh) có thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19.
Trong khi đó, giai đoạn 3 (từ 16/11 đến 31/12), Khánh Hoà dự kiến sẽ tiếp tục đón khách nội địa, chuẩn bị chào đón năm mới.
Mo cua don khach du lich tro lai, Khanh Hoa chuan bi nhung gi?
 Việc phục hồi thị trường khách nội địa của Khánh Hòa từ nay đến hết năm 2021 sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. (Ảnh minh họa).
Tỉnh Khánh Hòa cũng dự kiến thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin từ ngày 15/11 nếu Thủ tướng Chính phủ đồng ý.
Khánh Hòa dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 15/11 đến 31/12-2021) đón khách có “hộ chiếu vắc xin” để nghỉ dưỡng ở các resort tại khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh; Giai đoạn 2 (1/1/2021 đến 31/3/2022) sẽ mở rộng ra các khu nghỉ dưỡng của Vinpearl trên đảo Hòn Tre, Khu du lịch Merperle Hòn Tằm, Khu du lịch Champa Island Nha Trang…
Tiêu chí và quy trình đón khách sẽ thực hiện theo phương án thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” bằng các chuyến bay thuê bao đến Khánh Hòa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Tại hội nghị triển khai kế hoạch đón khách du lịch, thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch diễn ra vào chiều 7/10, ông Trần Minh Đức - Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, cho rằng nên sớm nối lại các chuyến bay nội địa từ các địa phương trong nước đến Khánh Hòa, tạo điều kiện để đón lượng khách nội địa tốt hơn. Đồng thời, Sở du lịch cần công bố, phổ biến các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, các điểm đến đủ điều kiện an toàn hoạt động, để dễ nắm bắt trong việc tổ chức đón khách hiện nay.
Một số đại diện doanh nghiệp du lịch, cho rằng việc thu hút khách nội địa hiện nay vẫn bị ràng buộc bởi các quy định phòng, chống dịch Covid-19 nên rất khó khăn để thực hiện.
Theo đó, người đi du lịch nội tỉnh chỉ thường ngắn ngày, nhưng khi đến điểm du lịch lại phải cách ly 7 ngày, có thể nhiều hơn. Như vậy, có thể thấy điều này sẽ không thể thu hút được khách nội địa, vì những ràng buộc này. Ban Chỉ đạo phòng, chông dịch tỉnh Khánh Hòa ban hành các văn bản đón khách du lịch phải đảm bảo an toàn. "An toàn" ở đây rất trừu tượng và doanh nghiệp khó có thể làm được mà phải cần cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong điều kiện dịch bệnh, chúng ta chỉ nên tổ chức thực hiện "tour du lịch xanh" trọn gói, đảm bảo các tiêu chí hoạt động.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Hiện nay, chúng ta chủ yếu tập trung các khâu chuẩn bị để đón khách. Do dịch bệnh còn phức tạp, lượng khách nội địa có nhu cầu đi du lịch là không nhiều, đó là một thức tế. Thời gian tới, tùy tình hình dịch bênh hoạt động đón khách du lịch có thể sẽ thuận lợi hơn, lúc đó chúng ta cũng tổ chức đón thêm lượng khách quốc tế. "Các đại diện doanh nghiệp du lịch tại buổi họp này đã đưa ra các ý kiến rất bổ ích, quý báu, Sở du lịch tiếp thu và tổng hợp các ý kiến trên, gửi UBND tỉnh Khánh Hòa để có chỉ đạo điều chỉnh phù hợp", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, khẳng định.
Theo ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, kế hoạch thí điểm đón khách đã được Thường trực Tỉnh ủy cho phép. Giai đoạn sắp tới ngành du lịch phải có một kế hoạch chi tiết về việc đón khách và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc khôi phục hoạt động du lịch rất quan trọng nhưng cần thận trọng và có lộ trình phù hợp.
Khánh Hoài