Mở lại gói thầu chiếu sáng "ồn ào khiếu kiện" tại thành phố Quảng Ngãi

Google News

Sau khoảng thời gian điều chỉnh, bổ sung và hoàn thành các thủ tục cần thiết, chủ đầu tư đã đăng tải thông tin mời thầu mà một năm trước đã bị hủy bỏ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (Ban QLDA) thành phố Quảng Ngãi mới đây đã phát đi thông báo mời thầu đối gói thầu chính của Dự án Đầu tư nâng cấp hệ thống chiếu sáng công cộng các tuyến đường và thôn hẻm phố trên địa bàn sau khi điều chỉnh.

Theo đó, thông tin mời thầu đã được đăng tải trên Hệ thống đấu thầu Quốc gia từ 11 giờ 21 phút ngày 16/10/2024. Các nhà thầu trong cả nước quan tâm có thể nộp hồ sơ tham dự trước thời điểm đóng/mở thầu là 15 giờ 30 phút ngày 04/11/2024.

Gần 1 năm trước, ngày 23/11/2023, Ban QLDA thành phố Quảng Ngãi cũng đã đăng tải thông tin lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này. Sau 20 ngày, tại thời điểm đóng/mở thầu (15h30 ngày 13/12/2023) ghi nhận tại Hệ thống đấu thầu quốc gia thì Gói thầu số 09: Thi công xây dựng + lắp đặt thiết bị công trình nhận được sự quan tâm, tham gia cạnh tranh của 2 liên danh nhà thầu. 

Đến ngày 27/12 tổ chấm thầu đã lựa chọn liên danh do Công ty Cổ phần Dịch vụ và thương mại Cảnh Quang đứng đầu được vào vòng mở hồ sơ đề xuất tài chính. Sau đó Chủ đầu tư đã có quyết định số 578/QĐ-BQL phê duyệt đơn vị này trúng thầu với giá 60.379.476.000 đồng. Liên danh còn lại bị loại do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
Mo lai goi thau chieu sang
 Trụ sở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi, đơn vị chủ đầu tư Dự án. Ảnh: Tuệ Minh

Không đồng ý với kết quả chấm, xét thầu, Công ty TNHH Xây lắp Điện Nha Trang bị loại đã nhiều lần có đơn kiến nghị. Tuy nhiên, qua nhiều lần phúc đáp, giải quyết kiến nghị, Chủ đầu tư vẫn giữ nguyên quan điểm và kết quả chấm thầu. 

Trong thời gian giải quyết kiến nghị, khiếu nại của nhà thầu, Chủ đầu tư đã tiến hành thương thảo, ký kết hợp đồng với liên danh trúng thầu. Theo đó, liên danh trúng thầu đã được chủ đầu tư tạm ứng 50% giá trị hợp đồng là 30 tỷ đồng.

Công ty TNHH Xây lắp Điện Nha Trang bị đánh trượt nói trên vẫn tiếp tục kiến nghị, gửi văn bản đến các cơ quan chức năng yêu cầu có văn bản trả lời chính thức các kiến nghị của nhà thầu.

Mo lai goi thau chieu sang
Nhiều tuyến phố, con hẻm trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đang cần được đầu tư, nâng cấp hệ thống chiếu sáng công cộng. Ảnh: Tuệ Minh

Đến cuối tháng 6 vừa qua, Hội đồng giải quyết kiến nghị do Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi thành lập đã họp sau đó đi đến thống nhất bằng văn bản số 03/HĐTVKN ngày 14/6/2024.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi đã có văn bản số 2497/UBND-XD ngày 27/6/2024 chỉ đạo chủ đầu hủy kết quả lựa chọn nhà thầu, giải quyết các hệ quả pháp lý phát sinh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi - Trà Thanh Danh yêu cầu chủ đầu tư: "Rà soát, thực hiện các biện pháp theo thẩm quyền để chấn chính các thiếu xót, vi phạm trong phát hành hồ sơ mời thầu, tổ chức chấm thầu (của đơn vị tư vị tư vấn) đối với gói thầu này để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự."

Do vậy, chủ đầu tư đã ban hành quyết định số 145/QĐ-BQL hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đã nêu. Số tiền mà liên danh nhà thầu đã tạm ứng cũng đã được thu hồi, hoàn trả.

Nguyên nhân huỷ kết quả được nêu theo khoản 1, khoản 3, Điều 17, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 và hoàn thiện thủ tục điều chỉnh mục tiêu, phạm vi đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố Quảng Ngãi.

Sau khi hủy thầu, Ban QLDA thành phố Quảng Ngãi đã phối hợp cùng các xã phường để điều chỉnh mục tiêu, phạm vi đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo các thông tin trên hệ thống đấu thầu, lần đăng tải thông tin mời thầu này, chủ đầu tư đã thay đổi một số nội dung, cắt giảm khối lượng công việc. Đồng thời tổng số tiền theo dự toán của gói thầu cũng giảm tương ứng xuống còn 52.648.220.000 đồng. Điều này là phù hợp với lý do chính được chủ đầu tư trước đó nêu ra sử dụng làm cơ sở để hủy thầu. 

 

Tuệ Minh