Ngày 25/4, trong khuôn khổ chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị thượng đỉnh “Vành đai - con đường” lần 2 ở Bắc Kinh, Trung Quốc (từ 25 đến 27-4), Thủ tướng Chính phủ và đoàn đại biểu cấp cao đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) và đối tác Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc.
Lễ ký kết giữa TH và đối tác Trung Quốc là bước đi cụ thể hóa chủ trương hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước, đồng thời đón đầu cơ hội mở rộng thị trường khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được ký chính thức.
|
Lễ ký kết giữa TH và đối tác chiến lược tại Trung Quốc có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ trưởng và đại biểu cấp cao của Việt Nam. |
Đối tác ký kết của TH tại Trung Quốc, Wuxi Jinqiao International Food City, hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối sản phẩm sữa và đồ uống, cung cấp tại thị trường Trung Quốc cho các chuỗi siêu thị quốc tế lớn như 7eleven, Ole, Metro, Walmart, Carefour, Dadong Hua,…
Đối tác này sở hữu Trung Tâm đầu mối hàng hóa thực phẩm lớn nhất Trung Quốc – kim ngạch giao dịch 120 tỷ nhân dân tệ/năm (tương đương 17,3 tỷ USD), có tốc độ tăng trưởng cao. Trung tâm đầu mối hàng hóa của Wuxi Jinqiao International Food City là trung tâm lớn nhất Trung Quốc, với diện tích 80.000m2, hơn 500 nhà khai thác thị trường. Trung tâm là nơi quy tụ hàng hóa, giao nhận vận tải quan trọng của các tuyến đường cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải, Thượng Hải – Nam Kinh.
Trước đó, TH cũng đã là một trong những đơn vị tiên phong xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo đường chính ngạch (đối với sản phẩm dưới 80% sữa) trước khi Nghị định thư được ký kết. Với việc sớm có lộ trình, kế hoạch và thực thi xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm sữa tươi/sữa chua vào Trung Quốc, thì khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang Trung Quốc chính thức được ký kết, TH đã sẵn sàng những cơ sở vững chắc để phân phối các sản phẩm thực phẩm, nông sản và đặc biệt là các sản phẩm sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ mang thương hiệu TH true MILK tới các vùng trọng điểm của Trung Quốc.
Hiện nay, TH đã có công ty chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu, trong đó triển khai hợp tác với các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn như C- Store (chuỗi 420 cửa hàng); Circle -K (chuỗi 76 cửa hàng). Cùng với đó, TH đã xây dựng hệ thống nhà phân phối ở Thâm Quyến, Quảng Tây, Hong Kong và sẽ mở rộng hệ thống phân phối tại Bắc Kinh và Thượng Hải.
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm tới sản phẩm sữa tươi TH true MILK tại khu vực gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Hàng nhập khẩu lớn nhất Trung Quốc CIIE 2018. |
Về việc kiểm định, kiểm tra sự đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm sữa Việt sang Trung Quốc, trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó đã có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.
Với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, kết hợp tinh hoa của thế giới với trí tuệ Việt, hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc, TH đã sẵn sàng cho các đơn hàng lớn xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ sang thị trường đầy triển vọng Trung Quốc.
|
Các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đặc biệt là sữa tươi, sạch, hữu cơ của TH đã sẵn sàng cho những đơn hàng lớn từ Trung Quốc. |
Theo Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung Quốc là thị trường khổng lồ với 1,4 tỷ dân, có thu nhập bình quân đầu người 10.000 USD/năm nên sức mua cao. Người dân Trung Quốc cũng có thói quen ăn đồ thực phẩm tươi nên nông sản Việt Nam có lợi thế về giá cả, chất lượng. Đặc biệt, thị trường sữa của Trung Quốc rất lớn và tiềm năng, tổng giá trị thị trường sữa lên đến khoảng 30 tỉ USD/năm.
Các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, khi xuất khẩu sản phẩm nông sản và sữa sang Trung Quốc phải vượt qua các yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (FAD). Những quy định và yêu cầu của Trung Quốc trở nên nghiêm ngặt hơn rất nhiều sau khi Trung Quốc xảy ra vụ bê bối sữa nhiễm Melamine (năm 2008) vì Chính phủ Trung Quốc muốn khôi phục niềm tin của người tiêu dùng. Hiện tại, những quy định, quy chuẩn về sản xuất, sản phẩm sữa, cũng như các bài kiểm tra an toàn, hệ thống pháp luật quản lý chất lượng sản phẩm sữa của Trung Quốc được cho là chặt chẽ nhất thế giới.
Một số dấu mốc quan trọng của TH tại thị trường Trung Quốc
-Tháng 8/2017 Văn phòng đại diện của TH tại Quảng Châu chính thức hoạt động.
- Tháng 12/2017 Các sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng cam, dâu và việt quất tự nhiên của TH chính thức được phân phối tại thị trường Trung Quốc qua 76 cửa hàng của chuỗi bán lẻ danh tiếng Circle-K.
-Tháng 2/2018 Sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH có mặt tại hệ thống 420 cửa hàng của chuỗi bán lẻ C-Store.
- Tháng 4/2019 Sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH có mặt tại 200 siêu thị tại Bắc Kinh và hệ thống 70 siêu thị Dadong Hua tại khu vực Hoa Đông.
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co., Ltd - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc.
PV