Trong quý 4/2022, Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố doanh thu thuần đạt 20.643 tỷ đồng, giảm 13,4% so cùng kỳ.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sự tăng trưởng tích cực theo quý, được thúc đẩy bởi MCH, MML và MHT, là một thành tích nổi bật so với các tập đoàn tiêu dùng lớn khác như Vinamilk hoặc Tập đoàn KIDO. Sự sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái đến từ việc bán phân khúc thức ăn chăn nuôi trong năm 2021.
Mặc dù chi phí đầu vào đắt đỏ đã làm lợi nhuận gộp tăng trưởng chậm hơn so với doanh thu theo quý, MSN đã nỗ lực tối đa để tối ưu hóa chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (BH&QLDN), bằng chứng là sự giảm tỷ lệ "Chi phí BH&QLDN/Doanh thu" từ 21,9% trong quý 3/2022 xuống còn 20,2% trong quý 4/2022, dẫn đến lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng hai chữ số trong quý 4/2022.
|
Các chỉ số tài chính của MSN. |
Tuy nhiên, điều thất vọng là sự gia tăng đột biến chi phí lãi vay đã phá hủy những nỗ lực tiết kiệm chi phí của MSN, khiến lợi nhuận thuần sau phân bổ CĐTS giảm xuống 447 tỷ đồng (~19 triệu USD; -17,7% QoQ; -93,1% YoY).
Trong Q3 2022, MSN đã tăng mạnh tổng nợ, bao gồm cả nợ ngắn hạn và dài hạn, lên đến 60.931 tỷ đồng (~2.593 triệu USD), cao hơn số của cả Q2 2022 (56.872 tỷ đồng; ~2.420 triệu USD) và đầu năm 2022 (58.178 tỷ đồng; ~2.476 triệu USD).
VDSC dự đoán rằng công ty sẽ phải chịu một mức vay nợ cao trong thời gian tới cho đến khi hoàn thành các dự án mở rộng. Thực tế, tổng số nợ của MSN đã tiếp tục tăng lên 70.993 tỷ đồng (~3,021 triệu USD) vào Q4 2022. Do đó, VDSC dự đoán rằng MSN sẽ phải chịu một khoản chi phí lãi vay khá nặng nề vào năm 2023.
KQKD 2022 – tín hiệu cảnh báo từ KQKD kém của MHT
Doanh thu thuần và lợi nhuận thuần sau phân bổ CĐTS năm 2022 của MSN lần lượt là 76.189 tỷ đồng (~3.242 triệu USD; -14% YoY) và 3.567 tỷ đồng (~152 triệu USD; -58,3% YoY).
Kết quả này đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2022. MSN đã tái cấu trúc đáng kể mô hình kinh doanh từ Q4/2021 đến nay khiến KQKD năm 2022 biến động mạnh.
Tuy nhiên, VDSC nhận thấy một số tín hiệu cảnh báo từ xu hướng giảm biên lợi nhuận gộp của MHT từ Q4 2021 đến Q4 2022. VDSC cho rằng lợi thế từ việc Vonfram tăng giá đang biến mất do Trung Quốc mở cửa trở lại. Nguồn cung gia tăng từ Trung Quốc – nhà sản xuất Vonfram lớn nhất thế giới – đã kìm hãm đà tăng của giá Vonfram.
Dựa trên cơ sở này, VDSC dự báo giá Vonfram sẽ tiếp tục giảm trở lại mức trước đại dịch trong vài năm tới, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến của MHT sẽ thấp hơn. Do MHT là công ty đóng góp lớn thứ ba vào kết quả kinh doanh của MSN, kết quả kinh doanh của mảng hàng tiêu dùng yếu hơn dưới áp lực lạm phát gia tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến MSN trong năm 2023.
Triển vọng 2023 – Bóng đêm của gánh nặng lãi vay
VDSC kỳ vọng doanh thu cốt lõi năm 2023 của MSN sẽ tăng nhẹ nhờ sự tăng trưởng của mảng kinh doanh tiêu dùng. Thực tế là mọi người không thể cắt giảm ngân sách cho tiêu dùng bất kể tình hình tài chính của họ như thế nào. Do đó, MCH được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.
Hơn nữa, WCM có kế hoạch mở 800 – 1.200 cửa hàng vào năm 2023, trung bình cao hơn +30% so với tổng số cửa hàng cuối năm 2022.
Mặc dù có rủi ro là doanh số bán hàng trên mỗi cửa hàng sẽ thấp hơn do việc mở rộng mạnh mẽ, VDSC kỳ vọng rằng tốc độ giảm sẽ thấp hơn tốc độ mở rộng. Do đó, WCM được kỳ vọng là một động lực tăng trưởng khác cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của MSN vào năm 2023.
Tuy nhiên, VDSC dự đoán rằng lợi nhuận ròng năm 2023 sẽ giảm ở mức hai con số do chi phí lãi vay lớn bất chấp sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Theo đó, doanh thu và lợi nhuận thuần sau phân bổ CĐTS năm 2023 được dự đoán lần lượt là 81.902 tỷ đồng (~3.485 triệu USD; +7,4% YoY) và 2.451 tỷ đồng (~104 triệu USD; -31,3% YoY).
Dự báo thấp hơn một chút so với mục tiêu năm 2023 của MSN là 90.000 tỷ đồng – 100.000 tỷ đồng doanh thu (~3.830 triệu USD – 4.255 triệu USD) và 4.000 tỷ đồng – 5.000 tỷ đồng (~170 triệu USD – 213 triệu USD) cho lợi nhuận thuần trước phân bổ CĐTS.
Tuy nhiên, VDSC không thay đổi dự báo do 1) KQKD năm 2022 gần như sát với kỳ vọng năm 2022; và 2) điều kiện kinh tế vĩ mô khó lường cũng như những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch Covid-19.
|
Dự phóng KQKD năm 2023. |
Định giá – Cổ phiếu MSN đang được giao dịch ở mức định giá hấp dẫn
Vì dự phóng không thay đổi, dựa trên định giá SoTP, VDSC duy trì giá mục tiêu là 101.400 đồng/cổ phiếu, so với giá mục tiêu trước đó vào tháng 1/2023. Giá cổ phiếu của MSN đã giảm ~25% kể từ đầu tháng 12/2022 trước lo ngại lạm phát gia tăng và gánh nặng nợ của MSN.
Do đó, VDSC cho rằng các triển vọng tiêu cực của MSN đã được được phản ánh một phần vào diễn biến giá cổ phiếu của công ty.
Dựa vào 1) Vị trí dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng Việt Nam; 2) các dự án mở rộng tăng trưởng lợi nhuận cái sẽ tạo ra tăng trưởng bền vững trong dài hạn; 3) năng lực tài chính vững mạnh giúp công ty không rơi vào tình trạng kiệt quệ tài chính; và 4) giá mục tiêu là 101.400 đồng, VDSC cho rằng cổ phiếu MSN đang được giao dịch ở mức định giá hấp dẫn.
VDSC khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MSN để đầu tư dài hạn với tổng lợi nhuận kỳ vọng 12 tháng là +28,7% so với giá đóng cửa 78.800 đồng vào ngày 29/03/2023.
Anh Nhi