Một xã ở Thái Nguyên trồng loại ổi lê Đài Loan cắn ngập chân răng

Google News

Nhờ trồng giống ổi lê Đài Loan có vị ngọt như đường, nhiều bà con ở xã Linh Sơn có thu nhập khá.

Ổi Lê Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao

Dẫn PV Dân Việt đến thăm khu vườn trồng ổi lê Đài Loan của bà con xóm Làng Phan, xã Linh Sơn (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) khi những trái ổi đang chuẩn bị đến thời điểm thu hoạch, ông Trần Văn Nam – Chủ tịch Hội Nông dân xã Linh Sơn cho biết: Cây ổi được coi là cây trồng mũi nhọn, mang lại nguồn thu nhập chính cho bà con nông dân xã Linh Sơn. Hiện nay, Hội Nông dân xã Linh Sơn đang quản lý nhãn hiệu tập thể ổi Linh Nham trên địa bàn xã Linh Sơn.

Mot xa o Thai Nguyen trong loai oi le Dai Loan can ngap chan rang

Ông Trần Văn Nam – Chủ tịch Hội Nông dân xã Linh Sơn dẫn PV Dân Việt đi thăm vườn ổi của bà con xóm Làng Phan, xã Linh Sơn. Ảnh: Kiều Hải

Tổng diện tích trồng ổi trên địa bàn xã Linh Sơn hiện vào khoảng 85ha, trong đó ổi được trồng tập trung chủ yếu ở 6 xóm (Làng Phan, Thông Nhãn, Thanh Chử, Tân Lập, Núi Hột, Khánh Hoà), với giống ổi chủ yếu được trồng là "Ổi lê Đài Loan" vì mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mot xa o Thai Nguyen trong loai oi le Dai Loan can ngap chan rang-Hinh-2

Hiện nay, tổng diện tích trồng ổi trên địa bàn xã Linh Sơn (Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) khoảng 85ha. Ảnh: Kiều Hải.

Theo ông Nam, hằng năm, Hội Nông dân xã Linh Sơn đều tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách trồng và chăm sóc ổi cho bà con để mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn.

"Trên địa bàn xã có HTX ổi Linh Nham được thành lập năm 2020 với 22 thành viên. Hiện toàn bộ diện tích trồng ổi của HTX đều đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP", ông Nam nói và cho biết: Năm 2023, sản phẩm ổi Linh Nham được Hội Nông dân TP.Thái Nguyên lựa chọn tham gia chương trình bình chọn sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên.

"Chúng tôi mong muốn rằng sau khi được bình chọn, thương hiệu quả ổi Linh Nham sẽ được nhiều người biết đến, từ đó góp phần đưa chất lượng và giá trị của ổi đi lên. Đây sẽ là tiền đề HTX đăng ký sản phẩm OCOP trong năm nay", Chủ tịch Hội Nông dân xã Linh Sơn bày tỏ.

Mot xa o Thai Nguyen trong loai oi le Dai Loan can ngap chan rang-Hinh-3

Ổi của HTX ổi Linh Nham, xã Linh Sơn được bà con trồng theo quy trình VietGAP nên chất lượng thơm, ngon. Ảnh: Kiều Hải

Là hộ thuộc thành viên HTX Ổi Linh Nham, bà Nguyễn Thị Sáu (xóm Làng Phan, xã Linh Sơn) cho biết: Trước đây gia đình bà chủ yếu làm ruộng cấy lúa, song kể từ năm 2005 gia đình bắt đầu trồng ổi.

"Ban đầu gia đình tôi chỉ trồng giống ổi găng với số lượng ít, nhưng nhận thấy việc trồng ổi lê Đài Loan đỡ vất vả, lại có năng suất và thu nhập cao hơn trồng lúa nên gia đình quyết định mở rộng quy mô trồng ổi", bà Sáu nói và cho biết, hiện gia đình bà đã có 200 gốc ổi trên diện tích 1.800m2.

Trung bình mỗi năm, gia đình bà Sáu bán ra thị trường khoảng 10 tấn ổi, mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng. Theo bà Sáu, ưu điểm của giống ổi Đài Loan này là quả giòn, ngọt, dễ tiêu thụ, ra quả quanh năm mà giá cả ổn định. Hiện ổi được gia đình bà bán với giá 14.000 – 15.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Quang Tám cũng ở xóm Làng Phan chia sẻ: Gia đình anh bắt đầu chuyển sang mô hình trồng ổi từ nhiều năm trước bởi chất đất nơi đây phù hợp với trồng ổi. "Ổi trồng ra ở vùng đất Linh Sơn này có vị ngon, ngọt. Ổi lê Đài Loan lại có ưu điểm quả sai, dễ chăm bón, dễ tiêu thụ nên được chúng tôi lựa chọn trồng", anh Tám nói.

Mot xa o Thai Nguyen trong loai oi le Dai Loan can ngap chan rang-Hinh-4

Gia đình anh Nguyễn Quang Tám (xóm Làng Phan, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) có 300 gốc ổi, trung bình mỗi tháng cho thu hoạch khoảng 5 tấn. Ảnh: Kiều Hải.

Theo anh Tám, thông thường, ổi được trồng vào thời điểm tháng 2 âm lịch hàng năm đến tháng 9, tháng 10 âm lịch là ổi đã bắt đầu ra quả. Khi mới trồng, người trồng ổi sẽ bón lót một lượt phân hữu cơ, sau đó cứ 20 ngày lại bón một lần, cho đến thời kỳ ổi ra quả tiếp tục bón phân hữu cơ một lần nữa. Đối với bà con xã Linh Sơn, họ chủ yếu tự chiết cành ổi để trồng chứ không mua giống từ nơi khác.

Trong quá trình chăm sóc ổi cần chú ý, khi ổi ra hoa cần phun thuốc muội và bọ xít để tránh côn trùng ẩn nấp. Sau đó, khi ổi bắt đầu ra quả bằng khoảng ngón chân cái, người trồng ổi sẽ tiến hành bọc quả để tránh ruồi vàng châm. Thời gian khai thác quả ổi thường kéo dài khoảng 6 năm, nếu chăm sóc tốt có thể kéo dài 8 – 10 năm.

Mot xa o Thai Nguyen trong loai oi le Dai Loan can ngap chan rang-Hinh-5

Quả ổi được bọc để tránh ruồi vàng châm. Ảnh: Kiều Hải

"Chất lượng quả ổi phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nếu thời tiết nắng kéo dài khoảng 10 ngày ổi sẽ rất ngọt và ngược lại nếu thời tiết mưa thì độ ngọt của quả ổi sẽ bị giảm sút. Do đó, ổi ngon nhất là thu hái vào khoảng thời gian từ tháng 7 âm lịch năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau", anh Tám chia sẻ.

Đối với gia đình anh Tám, với 300 gốc ổi, chỉ tính trong vòng 1 tháng vừa rồi, gia đình anh thu hoạch và bán ra thị trường khoảng 5 tấn ổi. So với trồng lúa và một số loại cây trồng khác, thu nhập từ trồng ổi cao hơn rất nhiều, tỷ lệ rủi ro rất ít. Trung bình mỗi sào ổi sẽ cho thu hoạch khoảng 20 triệu đồng/năm, trong đó, chi phí đầu tư không đáng kể.

Nâng cao chất lượng ổi và mở rộng thị trường

Từ khi chuyển sang mô hình trồng ổi, đời sống và thu nhập của gia đình anh Tám có sự thay đổi rõ rệt. Về cơ bản trồng ổi không quá vất vả, nhưng thu nhập đều đặn và ổn định, bên cạnh đó vẫn có thể tranh thủ làm những công việc khác.

"Để nâng cao giá trị và chất lượng quả ổi trên thị trường chỉ còn cách duy nhất là trồng ổi sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và xây dựng thương hiệu OCOP cho sản phẩm mới có thể mở rộng được thị trường và đầu ra ổn định", anh Tám bộc bạch.

Hiện, tổng diện tích trồng ổi của HTX ổi Linh Nham khoảng 17ha. Đến nay, ổi Linh Nham đã có tem nhãn truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hiện, thị trường tiêu thụ ổi của HTX đã có mặt ở một số tỉnh, thành như Hải Phòng, Hải Dương, Lai Châu, Sơn La… 

Định hướng trong thời gian tới, HTX sẽ xây dựng OCOP cho sản phẩm ổi Linh Nham, từ đó sẽ mở rộng thị trường, đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn ở Hà Nội. Với cách làm đó sẽ giúp sản lượng tiêu thụ ổn định, nâng cao giá trị quả ổi trên thị trường, qua đó giúp bà con nông dân yên tâm phát triển sản xuất.

Theo Hà Thanh - Kiều Hải/Dân Việt