Mùa hè “ác mộng” trong những ngôi nhà vài mét vuông ở phố cổ Hà Nội

Google News

Con ngõ sâu hun hút chỉ rộng 50-60cm lại là lối đi chung của hàng chục hộ gia đình tại khu vực ngõ 57 Hàng Bồ. Những con ngõ này phải thắp đèn cả ngày lẫn đêm, nếu mất điện, thì không khác gì đi vào hầm.

Mới đầu hè, nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội đã tăng cao, không khí oi nồng, ngột ngạt. Những hộ dân sống tại khu vực phố cổ với diện tích nhỏ, chật chội lại đối mặt với nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm việc.
Theo khảo sát của PV, khu vực phố cổ Hà Nội còn rất nhiều những căn nhà siêu nhỏ, rêu phong in đậm dấu ấn của thời gian. Đây cũng là nơi sinh hoạt của nhiều thế hệ gia đình tại khu vực phố cổ. Người dân luôn phải sống trong không gian chật hẹp, ẩm thấp và mùa hè đối với họ dường như là “ác mộng”.
Con ngõ sâu hun hút chỉ rộng 50-60cm lại là lối đi chung của hàng chục hộ gia đình tại khu vực ngõ 57 Hàng Bồ. Những con ngõ này phải thắp đèn cả ngày lẫn đêm. Nếu mất điện, thì không khác gì đi vào hầm. Không gian diện tích nhỏ hẹp, lối vào nhà chỉ vừa một người đi, khiến cho sự bí bách, ngột ngạt càng tăng lên đối với người dân khu vực này.
Mới chớm mùa hè đầu năm nay, nhưng trong căn nhà chưa đầy 15 mét vuông của nhà chị Từ Thúy Hằng (số 57, phố Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) thường xuyên phải sống trong cảnh mất nước. Đây chỉ là một trong vô vàn nỗi khổ mà chị Hằng và nhiều người dân thuộc khu phố cổ phải chịu đựng.
 Những con ngõ nhỏ khiến người dân đi lại khó khăn
Mất nước liên tục, mọi hoạt động sinh hoạt vệ sinh phải bắt đầu từ sau 5h chiều - thực trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân phố cổ trong thời điểm nắng nóng.
Nhiều thế hệ trong một gia đình phải sinh hoạt trong một diện tích vô cùng nhỏ, nên họ phải tiết kiệm một cách tối đa không gian đồ đạc, vật dụng để còn dành lại chỗ ăn, chỗ ngủ. Khu vực nấu ăn được tận dụng ngay lối đi lại cầu thang chung hay tủ đồ phải đục khoan cho nép sâu hơn vào tường là sự sắp xếp một cách khoa học nhất của một căn nhà rộng chỉ vài mét vuông.
Sự chật hẹp trong ăn uống, sinh hoạt của người dân phố cổ vẫn chưa thể so sánh được với sức chịu đựng nóng bức của mùa hè mỗi đêm về, khiến nhiều người như trong gia đình chị Hằng không thể ngủ được.
Để giảm bớt sự ngột ngạt, bí bách, sau giờ làm việc, nhiều người đã chọn cách đi bộ thể dục khu vực Hồ Gươm để hóng mát, khuây khỏa trước khi trở về căn nhà của mình.
Không chỉ riêng chị Hằng, ông Phan Tử Anh (phố Lãn Ông, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ về những khó khăn trong sinh hoạt gia đình những ngày nắng nóng: “Vì điều kiện không cho phép nên bắt buộc gia đình phải sống trong sự chật chội nóng bức như thế. Dù có bật quạt cả ngày thì vẫn không thể xua bớt cái hầm hập những ngày nắng nóng hơn 40 độ”.
 Người dân mệt mỏi mỗi khi nắng nóng.
Với 7 thành viên sống trong không gian chưa đầy 18 mét vuông, gia đình ông Tử Anh phải sống trong cảnh nóng bức như bao người, nhưng dù sao ông vẫn cảm thấy may mắn hơn những hộ gia đình có diện tích còn chật hẹp hơn tại phố cổ.
Nắng nóng, chật chội là vậy, nhưng những người dân sống tại đây đa phần đều không thể rời đi. Một phần họ đã quá quen với cuộc sống như vậy, quen với công việc bận rộn bên ngoài và coi nhà chỉ là nơi tạm trú để ngủ. Phần khác, những người lao động tại phố cổ vẫn còn khó khăn chật vật để mưu sinh nên không có sự lựa chọn khác.
Không biết đến bao giờ, người dân mới thoát khỏi cảnh sống khắc nghiệt, khi những ngôi nhà nép sâu trong con ngõ vài mét vuông lại chuẩn bị tiếp tục đón nhận đợt nắng nóng cao điểm của mùa hè năm nay.
Theo Phạm Huế-Lê Linh/Người Đưa Tin