Nhờ vào những video quảng bá sản phẩm hài hước xung quanh việc đi vệ sinh và mùi hôi của toilet, Suzy Batiz đã điều hành công ty Poo-Pourri của mình bán ra được 60 triệu chai xịt và có mặt trên kệ hàng của nhiều chuỗi bán lẻ lớn như Bed, Bath & Beyond, Target và Costco.
Với doanh thu đạt 63 triệu đô la vào năm ngoái và đang trên đà đạt 100 triệu đô la trong năm nay, Forbes đã định giá Poo-Pourri ở mức 250 triệu đô la. Suzy Batiz, nữ sáng lập sở hữu 97% Poo-Pourri có tài sản ước tính hơn 240 triệu USD, trở thành một trong những nữ triệu phú tự thân giàu nhất nước Mỹ.
“Ban đầu, mọi người coi chai xịt khử mùi của chúng tôi chỉ như một món quà”, Batiz giải thích cách tiếp thị độc đáo của mình. “Nhưng sau đó họ phát hiện ra rằng mình không thể sống thiếu nó. Có rất nhiều điều phải lo lắng trong cuộc sống và mùi hôi trong nhà vệ sinh là một thứ mà ai cũng phải quan tâm”.
Video quảng cáo đầu tiên cho dòng sản phẩm mang tên “Girls Don’t Poop” của Poo-Pourri với nội dung tập trung vào vấn đề… mùi hôi của của WC. Video này đã trở thành một hiện tượng với hơn 10 triệu lượt xem chỉ trong 2 tuần và đem lại lượng đơn đặt hàng trị giá 4 triệu USD. Đến nay, tổng cộng các video của Poo-Pourri đã được xem hơn 350 triệu lần.
|
Suzy Batiz, nữ triệu phú tự thân giàu nhất nước Mỹ, từng phá sản 2 lần. Nguồn: Forbes.
|
Với lời hứa về các thành phần hoàn toàn tự nhiên, bao bì và tiếp thị hấp dẫn, Poo-Pourri, theo ước tính của Forbes có tỷ suất lợi nhuận là 20%, có giá cao hơn tới 8 lần so với các sản phẩm khử mùi nổi tiếng khác như Febreze hoặc Lysol. Các chai xịt tinh dầu nhỏ được bán với giá từ 5 đến 15 đô la (khoảng 115.000 đến 350.000 đồng), chai lớn hơn có giá tới 30 USD (khoảng 700.000 đồng).
Một số lời đề nghị mua lại công ty này nhưng Batiz đã từ chối. Cô cho biết mục tiêu của công ty không chỉ là các chiến dịch quảng cáo và các sản phẩm khử mùi nhà vệ sinh, công ty sẽ tung ra các sản phẩm mới, bao gồm sản phẩm giúp giảm mùi hôi chân và giảm mùi hôi của thú cưng.
Batiz từng bán quần áo trên một chiếc xe lưu động năm 17 tuổi. Sau khi kết hôn, cô mở một cửa hàng váy cưới bằng số tiền 40.000 USD mượn của cha mình. Tuy nhiên, cô đã rơi vào cảnh phá sản ngay trước sinh nhật lần thứ 21.
Cô đã li dị tới 2 lần và cưới người chồng thứ 3 vào năm 1997. Sau khi Batiz và chồng con chuyển đến Texas, cô xin được việc trong một công ty tuyển dụng và đó cũng là khi cô nảy ra ý tưởng về trang web kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên tiềm năng dựa trên văn hóa doanh nghiệp. Các nhà đầu tư mạo hiểm hứa sẽ rót 5 triệu USD nhưng họ đã sớm rút lui khiến Batiz nộp đơn phá sản lần thứ 2. Kể từ đó, Batiz thề sẽ không kinh doanh hay thành lập công ty thêm một lần nào nữa.
Tuy nhiên, bữa tối định mệnh vào năm 2006 đã thay đổi tất cả. Trong khi một thành viên gia đình đi vào nhà vệ sinh, anh rể của Batiz đưa ra câu hỏi ngẫu nhiên rằng liệu có cách nào để loại bỏ mùi hội nhà vệ sinh và khiến nó không bay ra ngoài hay không.
“Cơ thể tôi lúc đó như có luồng điện chạy qua”, cô nói. Cô nghĩ ngay đến những loại tinh dầu cay nồng mà cô dùng để thư giãn. Trong chín tháng sau đó, cô đã nghiên cứu các loại dầu và cách tự nhiên để chống lại mùi hôi thối. Cô pha chế đồ trong chính căn bếp của gia đình và dùng phòng tắm trong nhà để thử nghiệm. Cuối cùng, vào một ngày đẹp trời, chồng của cô bước ra từ nhà vệ sinh và nói: “Lạy Chúa, chúng ta sẽ trở thành những triệu phú”.
Cô bắt đầu đặt hàng 1.000 chai để bán từ nhà sản xuất ở Pittsburgh và bắt đầu giới thiệu sản phẩm tại các triển lãm thương mại. Kết thúc năm kinh doanh đầu tiên, Poo-Pourri đã bán được 260.000 chai, đạt doanh thu 1 triệu USD.
Batiz hiện mới giới thiệu một dòng sản phẩm làm sạch bền vững và không có hóa chất mang tên Supernatural, được bán hết trong vòng hai giờ vào tháng 10 năm ngoái. Mặc dù từ chối các đề nghị mua lại công ty trước đây, cô cho biết mình sẽ rời đi khi không còn cảm thấy hứng thú và tâm huyết với công việc.
>>> Xem thêm video: Cháy rừng cực lớn tại Hà Tĩnh
Theo Huy Nguyễn / Dân Việt