Năm 2023, giá vàng sẽ biến động thế nào?

Google News

Sau một năm 2022 trầm lắng, giá vàng được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2023.

Giá vàng đã trải qua năm 2022 trầm lắng trước việc đồng USD liên tục tăng giá. Theo đó, giá vàng thế giới có lúc vượt 2.000 USD/ounce vào đầu tháng 3 trước tình hình căng thẳng Nga - Ukraine, nhưng không duy trì được lâu. Sau đó, giá kim loại quý đi xuống. Suốt nửa cuối năm 2022, phần lớn giao dịch dưới vùng 1.800 USD/ounce. Đến những ngày cuối năm, giá vàng bất ngờ bật tăng lên trên ngưỡng này, kết thúc năm ở mức 1.824,5 USD/ounce - không thay đổi nhiều so với thời điểm đầu năm.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phần lớn triển vọng năm 2023 đối với thị trường toàn cầu phụ thuộc vào chính sách tiền tệ. Trong đó, chính sách của các ngân hàng trung ương sẽ có tác động lớn với giá vàng.
Nam 2023, gia vang se bien dong the nao?
 Giá vàng có thể tăng mạnh trong năm 2023. Ảnh: CNBC
Nhiều chiến lược gia cho rằng, chính sách xoay trục ôn hòa hoàn toàn của các ngân hàng trung ương trong năm 2023 có thể sẽ có tác động lớn đối với giá vàng.
Ông Eric Strand, quản lý cấp cao tại Quỹ AuAg ESG Gold Mining ETF, cho rằng năm 2023 sẽ đưa giá vàng lên mức cao nhất mọi thời đại và bắt đầu một "thị trường giá lên kéo dài mới" với mức giá vượt quá 2.100 USD/ounce. Kết thúc năm 2023, giá vàng sẽ cao hơn ít nhất 20%.
Nhận định về giá vàng năm 2023, ông Juerg Kiener, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư của Swiss Asia Capital, dự báo giá vàng đạt đỉnh ở mức 4.000 USD/ounce năm 2023 do lãi suất tăng và suy thoái kinh tế.
Trong khi đó, các chuyên gia phân tích Ngân hàng Bank of America kỳ vọng Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt vào tháng 3/2023 và cắt giảm lãi suất đầu tiên vào cuối năm 2023. Ở môi trường này, giá vàng có thể tăng lên 2.000 USD/ounce.
Trái lại, ở góc nhìn khác, Kenny Polcari - chiến lược gia thị trường cao cấp tại Slatestone Wealth, không đồng ý rằng, giá vàng có thể tăng hơn gấp đôi trong năm tới. Polcari nhận định, giá vàng giảm một số đợt và giao dịch quanh mức 1.900 USD/ounce.
Chia sẻ với Dân trí, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định 2023 là năm thị trường vàng có thể sẽ đón "sóng" nhờ đà giảm tốc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và thị trường tài chính biến động mạnh. Theo đó, nhiều nền kinh tế phải đối mặt với suy thoái nhẹ trong qusy I/2023 nên các ngân hàng trung ương sẽ giảm tốc tăng lãi suất. Điều này khiến vàng trở nên hấp dẫn.
Cũng theo ông Đinh Trọng Thịnh, giá vàng trong nước sẽ chịu ảnh hưởng từ giá vàng thế giới và có thể sẽ tăng trong năm 2023. Dù vậy, so với các kênh đầu tư khác, tỷ suất sinh lời của vàng không quá lớn. Ông cũng lưu ý, người dân không nên "đu đỉnh" hay "bắt đáy" giá vàng vì dễ có thể "bắt dao rơi" do có những thời điểm nhạy cảm như Ngày vía Thần Tài...Nếu không cẩn trọng, nhà đầu tư khó kiếm lời ở kim loại quý.

Video: Vì sao giá vàng vượt mốc 1500 USD. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)