Nằm lòng những quy tắc tiêu tiền chắc chắn giúp bạn giàu có

Google News

Chúng ta phải học sử dụng tiền bạc một cách chính xác để có thể tiết kiệm và phục vụ thực hiện những mong muốn trong cuộc sống.

Nếu chúng ta học được cách tiêu tiền hợp lý, giấc mơ của chúng ta sẽ bắt đầu trở thành hiện thực. Dưới đây là những quy tắc tài chính giúp bạn sử dụng tiền bạc hiệu quả, từ đó có thể tạo lập được một khối tài sản trong tương lai.
1. Xem xét chi phí sử dụng
Đôi lúc chúng ta gặp rắc rối khi cố gắng tiết kiệm tiền. Chúng ta cố gắng tiết kiệm tiền cả những vật dụng cơ bản cần sử dụng hàng ngày. Nhưng nên nhớ rằng giá trị thực của sản phẩm không phải là giá tiền của nó, mà là bạn có thể sử dụng bao lâu.
Nam long nhung quy tac tieu tien chac chan giup ban giau co
Ngoài giá tiền, hãy xem xét thời gian bạn có thể sử dụng món đồ đó trước khi mua. Nguồn: Brightside. 
Khi chúng ta mua những thứ rẻ tiền mà chất lượng kém, chúng ta sẽ phải mua những vật dụng này thường xuyên hơn. Để cụ thể hơn, bạn nhớ công thức này: giá thực của sản phẩm = giá tiền/số lần bạn sử dụng. Bạn nên áp dụng công thức này mỗi khi muốn mua món hàng quan trọng.
2. Đặt giới hạn cho các chi phí hàng ngày
Lập kế hoạch chi tiêu là một trong những quy tắc quan trọng nhất để quản lý ngân sách. Sau khi lên kế hoạch cho một lần chi tiêu lớn, hãy cố gắng giới hạn số tiền bạn chi tiêu mỗi ngày. Điều này sẽ cho phép bạn ngừng lãng phí tiền bạc và tránh thèm muốn mua hàng khi đến siêu thị.
Vì vậy, hãy suy nghĩ cẩn thận về số tiền bạn có thể chi tiêu mà không cần lên kế hoạch trước (uống cà phê, trả tiền cho một chuyến đi bằng taxi...) và cố gắng không chi tiêu nhiều hơn.
3. Đáp ứng nhu cầu, không phải mong muốn
Nói chung, mọi người không có nhiều nhu cầu, chỉ cần nước, thức ăn, chỗ ở, quần áo, sự an toàn, mối quan hệ tốt với người khác và ý chí tự do. Bằng cách thỏa mãn một nhu cầu, chúng a giải quyết một vấn đề và cuối cùng, đây là điều khiến chúng ta hài lòng.
Khi chúng ta thỏa mãn những mong muốn, chúng ta thường bốc đồng và mua những thứ vô dụng, tiêu tốn nhiều tiền rồi cảm thấy thất vọng. Vì vậy, mỗi khi bạn muốn mua một thứ gì đó, hãy tự hỏi mình câu hỏi: bạn có thực sự cần thứ này không và nó giải quyết được nhu cầu gì?
4. Đừng mua xe mới
Nam long nhung quy tac tieu tien chac chan giup ban giau co-Hinh-2
Đừng cố mua chiếc xe mới nếu một chiếc xe cũ vẫn hoạt động tốt. Nguồn: Brightside. 
Chuyên gia tài chính Dave Ramsey chỉ ra rằng chỉ có 39% người giàu luôn muốn có chiếc xe hơi mới. Phần lớn người có tiền vẫn lái một chiếc Hyundai, Toyota hay Honda và thường mua những chiếc xe đã qua sử dụng thay vì những chiếc mới. Mua một chiếc xe đã qua sử dụng thực sự có lợi: bạn tiêu ít tiền hơn và vẫn được lái một chiếc xe tốt.
5. Cắt giảm các chi phí lớn nhất
Nếu bạn theo dõi chi phí của mình, bạn sẽ biết mình cần cải thiện những khoản chi tiêu nào. Bạn có thể nghĩ rằng ăn nhà hàng sẽ không tốn nhiều tiền. Nhưng nếu theo dõi, bạn sẽ thấy rằng nó là chi phí lớn nhất của bạn. Đây không chỉ là một cách tối ưu để tìm ra lỗ hổng tài chính mà còn là một lý do thúc đẩy để tối ưu hóa ví tiền của bạn. Ví dụ khi theo dõi tài chính, bạn có động lực tự nấu ăn ở nhà, bạn có thể đảm bảo thực phẩm lành mạnh. Đồng thời, chúng ta còn có thể cắt giảm các khoản chi khác, như cà phê, trà sữa...
6. Chia sẻ chi phí
Chia sẻ chi phí với bạn bè có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền. Ví dụ bạn có thể lái xe đến siêu thị với người thân, bạn bè hoặc những người bạn biết. Có những ưu đãi giảm giá có thể mang lại lợi nhuận cho tất cả mọi người. Và bạn cũng có thể đặt hàng từ các cửa hàng trực tuyến cùng bạn bè và chia chi phí vận chuyển.
7. Trao đổi đồ cũ
Ta có thể trao đổi quần áo, đồ chơi và sách... với bạn bè hoặc những người không quen trên mạng. Điều này không chỉ cho phép bạn tiết kiệm tiền, mà còn đóng góp vào phong trào thân thiện với môi trường.
8. Chọn một người chịu trách nhiệm về ngân sách gia đình
Khi không có một người chịu trách nhiệm về ngân sách trong một gia đình, rất nhiều tiền có thể bị lãng phí. Nhưng nếu một trong hai vợ chồng quản lý tiền tốt hơn người kia, có lẽ hai người nên thảo luận và phân công vai trò trong vấn đề tài chính. Điều này sẽ cho phép gia đình bạn tối ưu hóa chi phí và tránh rất nhiều xung đột trong tương lai.
9. Tính lợi nhuận trong ngày của bạn
Mỗi ngày trong cuộc sống đều có tác động đến tài chính của chúng ta, có thể đóng góp vào tương lai tài chính của chúng ta. Ban đầu, hãy tính toán số tiền bạn kiếm được mỗi ngày và sau đó tính số tiền bạn chi cho việc vận chuyển, thực phẩm, mua hàng và những thứ khác.
Phạm vi bình thường là thu nhập của bạn cao hơn 30% so với chi phí chi tiêu hàng ngày. Nếu con số dưới 30%, đã đến lúc suy nghĩ về cách tăng thu nhập hoặc giảm chi phí của bạn.
Mời quý độc giả xem video Làm giàu thành công nhờ trồng tre lấy măng:
 

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt