Năng lượng Trường Thành bị xử lý thuế gần 2,4 tỷ

Google News

Cục thuế TP Hà Nội vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Năng lượng và Bất động sản Trường Thành (HOSE: TEG).

Theo đó, TEG bị phạt tổng cộng hơn 445 triệu đồng do kê khai chưa chính xác các khoản doanh thu tính thuế và doanh thu không chịu thuế đối với các khoản doanh thu từ chuyển nhượng cổ phần. Công ty cũng chưa thực hiện phân bổ lại đối với thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với doanh thu không chịu thuế.
Đồng thời, TEG cũng hạch toán chưa chính xác các khoản doanh thu từ chuyển nhượng cổ phần, chi phí quản lý doanh nghiệp đối với thuế giá trị gia tăng đầu vào không được khấu trừ do phân bổ.
Để khắc phục hậu quả, TEG bị truy thu thuế năm 2023 số tiền gần 1,95 tỷ đồng.
Như vậy, tổng số tiền thuế truy thu và phạt hành chính vi phạm thuế đối với TEG gần 2,4 tỷ đồng.
Nang luong Truong Thanh bi xu ly thue gan 2,4 ty
 
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính soát xét, 6 tháng đầu năm 2024, TEG ghi nhận doanh thu thuần hơn 176 tỷ đồng, gấp hơn 4,8 lần cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng giá vốn còn cao hơn, cùng với sự sụt giảm doanh thu tài chính, dẫn đến lãi ròng chỉ gần 3 tỷ đồng, bốc hơi 95% so với cùng kỳ và giảm đến 32% so báo cáo tự lập.
Theo TEG, lợi nhuận từ hoạt động tài chính hợp nhất soát xét giảm do kiểm toán chỉ ghi nhận một phần lợi nhuận nội bộ đã loại trừ từ giao dịch trước đây (TEG bán CTCP Du lịch Trường Thành Island cho công ty con là CTCP Đầu tư Xây dựng 108 Trường Thành), thay vì ghi nhận toàn bộ như trong BCTC hợp nhất tự lập. 
So với cùng kỳ năm trước, lãi ròng bán niên giảm đến 95%. Nguyên nhân do trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ cấu doanh thu của TEG thay đổi, doanh thu từ hoạt động kinh doanh tăng nhưng doanh thu hoạt động đầu tư lại giảm mạnh. 
Với kế hoạch lãi ròng cả năm 2024 đạt 59 tỷ đồng, TEG mới thực hiện được 5% mục tiêu sau 6 tháng.
Minh An