NASA đăng video mô phỏng lỗ đen, netizen nói gì?

Google News

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới chia sẻ một video mô phỏng sự xuất hiện của lỗ đen...

Những bí ẩn trong vũ trụ bao la luôn có sức hút với hầu hết mọi người. Trong đó, có một khái niệm hay được nhắc đến nhưng lại rất khó tưởng tượng, chính là lỗ đen.

NASA đã vừa đăng tải một video mô phỏng sự xuất hiện của lỗ đen như được nhìn thấy ở rìa của nó. Video này cho thấy lực hấp dẫn cực lớn của lỗ đen có thể bóp méo tầm nhìn của chúng ta bằng cách làm cong môi trường xung quanh nó, như thể khi bạn nhìn vào những cái gương làm méo hình trong các nhà gương ở công viên giải trí vậy.

Đây là video:

Nguồn: NASA.

Video cũng cho thấy những vật chất bị hút vào tạo thành một cấu trúc mỏng và siêu nóng (có thể lên tới hàng triệu độ), gọi là đĩa bồi tụ. Lực hấp dẫn cực lớn của lỗ đen làm thay đổi đường đi của ánh sáng từ những vùng khác nhau của đĩa, tạo ra cái vẻ méo mó như vậy. Ở trung tâm là bóng của lỗ đen, nơi được coi là “một đi không trở lại”, bởi chẳng gì có thể thoát khỏi nó được.

“Đừng nhìn lâu vào video này, bạn có thể bị hút vào đấy” - NASA cảnh báo. Tất nhiên không ai bị hút vào màn hình cả, nhưng netizen đều thừa nhận rằng hình ảnh lỗ đen có sức mê hoặc như thôi miên, nhìn rất ấn tượng.

NASA dang video mo phong lo den, netizen noi gi?

Từng có lý thuyết rằng những gì bị hút vào lỗ đen có thể sẽ được "nhả" ra ở một nơi nào đó trong vũ trụ, ở một thời điểm nào đó trong tương lai, kiểu như vượt không gian thời gian vậy. Ảnh: Shutterstock.

NASA cho biết, hình ảnh lỗ đen này đã được tạo ra lần đầu tiên từ vài năm trước đây, giờ họ đăng lại nhân Tuần lễ Lỗ đen (ngày 2 - 6/5/2022). NASA thừa nhận, “vẫn còn rất nhiều điều cần tìm hiểu” về khái niệm bí ẩn này.

Còn Jeremy Schnittman, người đã dùng phần mềm của NASA để tạo ra video, thì khẳng định, dù sao cũng không phải dễ để hình dung ra điều mà Einstein nói, rằng lực hấp dẫn uốn cong cả không gian và thời gian.

NASA dang video mo phong lo den, netizen noi gi?-Hinh-2

Theo Thục Hân/Hoa học trò