Ngân hàng Việt Nam chưa bị “dính” mã độc WannaCry

Google News

(Kiến Thức) - Ngân hàng Nhà nước khẳng định, cho đến nay, chưa có ngân hàng nào của Việt Nam bị lây mã độc WannaCry. Các ngân hàng cũng đã được cảnh báo để phòng tránh nhiễm mã độc.

Thông tin trên được ông Hoàng Minh Tiến - Trưởng Phòng An ninh thông tin thuộc Vụ Công nghệ Tin học Ngân hàng Nhà nước – công bố trong cuộc họp báo về sự kiện Banking Vietnam 2017.
Cũng theo ông Tiến, Bộ Thông tin Truyền thông đã có công văn hướng dẫn về nguy cơ này và NHNN cũng đã có văn bản chính thức gửi các ngân hàng để phòng chống mã độc WannaCry.
Ngan hang Viet Nam chua bi “dinh” ma doc WannaCry
 Ảnh minh họa: Internet.
Ông Tiến cho hay, trước đây Cục Công nghệ có hướng dẫn các ngân hàng cập nhật bản vá lỗ hổng của Windows do tổ chức hacker làm. "Với các cảnh báo của NHNN, các ngân hàng thương mại đã cập nhật bản vá lỗ hổng của Windows. Và đến thời điểm hiện tại, chưa có ngân hàng thương mại nào báo là bị lây mã độc", ông Tiến nhấn mạnh.
Mã độc WannaCry bắt đầu xuất hiện từ cuối tuần trước, đến nay nó đã gây hậu quả cho hơn 150 quốc gia trên thế giới, khiến khoảng 200.000 hệ thống mạng bị ảnh hưởng. Tại Trung Quốc, nhiều máy ATM và cây xăng đã bị đóng băng giữ liệu để đòi tiền chuộc. Tại Anh, mã độc WannaCry tấn công khiến hàng loạt máy tính trong các thư viện, bệnh viện bị tê liệt. Khi xâm nhập vào máy tính, phần mềm gián điệp WannaCry sẽ không cho phép người dùng truy cập dữ liệu trừ khi họ trả cho tin tặc một khoản tiền ảo Bitcoin trị giá từ 300 - 600 USD mới có thể phục hồi dữ liệu cần thiết.
Theo Kaspersky, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng lớn của loại mã độc WannaCry bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ, Đoài Loan...
Lê Thịnh