Nghề trả lương 60 triệu/tháng nhưng chủ khóc ròng vì không ai muốn làm

Google News

Đưa ra mức lương cao cho công việc rửa bát song các nhà hàng vẫn đau đầu tìm người làm giữa lúc không ai muốn nhận.

Nhiều người vẫn nghĩ làm rửa bát sẽ thu nhập thấp, nhưng tại Singapore đây là công việc có thể mang về mức lương 3500 SGD/tháng (59 triệu đồng/tháng). Mức lương khá cao là vậy song không phải chủ nhà hàng nào cũng có thể tìm được người làm.

Chen Weixin, đồng sở hữu nhà hàng Ishinomaki Grill & Sake ở Orchard Road (Singapore) than thở, do thiếu người làm nên cô phải xắn tay áo vào rửa bát như nhân viên. Không có nhân viên nào mà cô gặp muốn nhận nhiệm vụ này dù được trả thêm 50 SGD/ngày (850.000 đồng/ngày).

Nghe tra luong 60 trieu/thang nhung chu khoc rong vi khong ai muon lam

Công việc rửa bát không hút người làm vì vất vả (Ảnh minh họa).

"Có thể nhiều người coi rửa bát là thấp kém và không sẵn sàng làm ngay cả khi có tiền", Chen Weixin cho hay.

Khi nhà hàng của Chen đưa ra mức lương 3500 SGD/tháng cho người làm công việc này - tương đương lương khởi điểm của một người tốt nghiệp đại học ở Singapore thì họ mới tìm được một nhân viên người Malaysia chấp nhận làm.

Trước đây, nhà hàng phải thuê nhân công nước ngoài làm công việc này, nhưng đại dịch xảy ra khiến họ phải về nước. Hiện, Singapore đã nới lỏng quy định về Covid-19 nhưng thắt chặt chính sách lao động lại khiến cho việc tìm người làm không dễ.

Theo tờ Shin Min Daily News, một số cửa hàng ăn uống đã phải đưa ra mức lương lên đến 4000 đô la Singapore/tháng (67 triệu đồng) cho nhân viên rửa bát và 3000 đô la Singapore (30 triệu đồng) tiền thưởng để hút nhân viên đến làm.

Lambert Chen, đồng chủ sở hữu của Iko Restaurant and Bar dọc theo đường Neil ở Singapore cho hay, công việc này vừa đòi hỏi cao lại vất vả, đó là lý do tại sao "rất ít người Singapore muốn nhận công việc này".

Ông Andrew Tjoe, Giám đốc điều hành của nhà hàng Tung Lok cho biết đã phải thuê một công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh để giải quyết vấn đề này. Nhà hàng trả cho họ từ 3.800-4000 đô la Singapre/người làm (62 triệu đồng - 67 triệu đồng). Theo ông, việc thuê hẳn công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh sẽ tránh được nỗi lo có người rửa bát hay không.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, ông Lambert Chen cho rằng, nếu thuê công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh thì chi phí sẽ đội lên.

"Việc thay người rửa bát thường xuyên, do đó không đảm bảo các tiêu chuẩn", ông nói về quan điểm thuê nhân viên công ty vệ sinh. Hiện nay, nhà hàng của ông Lambert Chen đang thuê người rửa bát đến từ nước ngoài và mức lương là 2700 đô la Singapore/tháng (45,7 triệu đồng/tháng).

Theo ông Lambert Chen, một số công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh đã tăng giá lên gần 30%. Có công ty gần đây báo giá mức lương 4900 đô la Singapore (83 triệu đồng) cho người dọn dẹp, mức này tương đương lương của người làm quản lý. Nếu họ thuê công ty thì có nghĩa chi phí đầu vào của nhà hàng cũng sẽ tăng lên.

Theo Nghi Dung/Dân Việt