Ngôi làng ngày càng nhiều biệt thự nhờ trồng loại cây này

Google News

Mùa thu hoạch na tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh đang vào độ cao điểm nhất. Thương lái vào tận vườn gom mua, người dân thu tiền triệu mỗi ngày. Nhờ đó, những ngôi biệt thự mọc lên ngày càng nhiều tại đây.

Những ngày này, tại các con đường của xã Việt Dân, TX Đông Triều tấp nập người và xe ra vào, khiến địa bàn trồng na lớn nhất Quảng Ninh nhộn nhịp hơn bao giờ hết.
Đây chủ yếu là thương lái ở các những địa phương lân cận tới tận vườn để thu mua na về bán. Tại xã, hầu như nhà nào cũng có một khu đất rộng để trồng na. Bên trong, râm ran tiếng nói chuyện của chủ vườn với thương lái khi thu hoạch.
Nhà có hơn 1 mẫu vườn trồng na, chị Hà Thị Minh (xã Việt Dân) cho biết, vào tuần 4 của tháng 7, na bắt đầu chín. Khi đó cũng là lúc thương lái về tận vườn để ngã giá thu mua.
Khi hai bên thống nhất được mức giá, thương lái sẽ cùng chủ vườn thu hoạch. Na dai Đông Triều đang bán giá từ 45.000-50.000 đồng/kg. Riêng na bở được thương lái thu mua tận vườn, giá 120.000 đồng/kg (loại 300-350 gram/quả) do diện tích trồng na bở chỉ chiếm khoảng 70ha.
"Nếu chăm sóc tốt thì đến mùa thu hoạch, mỗi cây sẽ cho khoảng 20 quả đạt chất lượng. Quãng thời gian này ai cũng bận từ sáng đến tối, có hôm cắt na quá cả giờ ăn trưa", chị Minh phấn khởi nói.
Xã Việt Dân có nhiều biệt thự mọc lên nhờ trồng na. Len lỏi trong những vườn na là ngôi nhà cao tầng khang trang, thay vì nhà cấp 4 trước đó. Người dân thời gian này chỉ cần ra vườn thu hoạch na là kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Ngoi lang ngay cang nhieu biet thu nho trong loai cay nay
Chị Minh (áo đen) ngày nào cũng tất bật thu hoạch na ngoài vườn từ sáng đến tối. 
Phó Chủ tịch UBND xã Việt Dân, ông Nguyễn Văn Nhi cho biết, tới đây trên địa bàn xã sẽ hoàn thành việc cải tạo và thay thế hơn 200ha cây na già cỗi cho năng suất thấp. Ngoài ra, địa phương sẽ xây dựng trồng theo mô hình na VietGap đạt chất lượng cao, từ đó cho lợi nhuận cao hơn.
TX Đông Triều hiện có 14 xã trồng na với diện tích trên 900ha, trong đó gần 400ha được chứng nhận VietGap. Ước tính sản lượng na đạt gần 12.000 tấn.
Để duy trì và nâng cao thương hiệu quả na, TX Đông Triều đang thực hiện cải tạo vùng trồng với mục tiêu tăng diện tích lên gần 1.000ha, trong đó diện tích trồng na bở đạt khoảng 140 ha.
Ngoài ra, người dân cũng tiến hành cải tạo, thay thế được 30% diện tích na hiệu quả thấp bằng các giống mới, đảm bảo năng suất trên 150 tạ/ha.
Ngoi lang ngay cang nhieu biet thu nho trong loai cay nay-Hinh-2
 Nhiều biệt thự mọc lên sau thời gian trồng na trên địa bàn TX Đông Triều.
Ngoi lang ngay cang nhieu biet thu nho trong loai cay nay-Hinh-3
 Một trong những ngôi nhà khang trang của chủ vườn na tại xã Việt Dân.
Theo Phạm Công/Vietnamnet