Ngôi sao livestream bán hàng mới ở Trung Quốc

Google News

Vượt qua “ông hoàng son môi” Li Jiaqi hay “bà hoàng livestream” Viya, gia sư tiếng Anh Dong Yuhui (29 tuổi) trở thành ngôi sao mới của ngành thương mại điện tử.

Điều khiến Dong khác biệt so với vô vàn những tài khoản phát trực tiếp khác chính là năng khiếu trò chuyện thu hút của mình, SCMP đưa tin.

Anh sử dụng các trích dẫn từ nhiều bài thơ khác nhau, những cụm từ tiếng Anh có liên quan, thậm chí hát nhạc đệm để mô tả sản phẩm cần bán và bày tỏ quan điểm của anh về thế giới.

Điều này phần nào khiến khán giả có cảm giác được trở lại trường trung học, nơi khát khao tiếp thu kiến thức được nuôi dưỡng bởi giáo viên. Nó chỉ khác rằng họ có thể lập tức mua sản phẩm của Dong bằng nút bấm trên màn hình.

Ngoi sao livestream ban hang moi o Trung Quoc

Gia sư tiếng Anh Dong Yuhui bất ngờ nổi tiếng với vai trò người bán hàng livestream. Ảnh: Weibo.

Các buổi livestream của Dong bán đa dạng các loại sản phẩm online, từ sách vở, đồ gia dụng cho đến hàng tạp hóa.

Chúng được phát từ tài khoản Dongfang Zhenxuan thuộc Tập đoàn New Oriental Education & Technology, công ty giáo dục tư nhân lớn nhất Trung Quốc, và đã thu hút lượng lớn khán giả kể từ tuần vừa qua.

Trước đây, công ty này từng thuê Dong làm gia sư tiếng Anh. Hiện họ biến anh thành ngôi sao của những chương trình thương mại điện tử livestream song ngữ.

Sự nổi tiếng của nam giáo viên này thậm chí thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với Koolearn Technology Holding, công ty vận hành tài khoản phát livestream của tập đoàn giáo dục New Oriental. Trong tuần qua, giá trị cổ phiếu của Koolearn tại Hong Kong (Trung Quốc) tăng gấp 3 lần.

Đối với tập đoàn New Oriental, thành công của Dong thúc đẩy họ thuê nhiều người phát trực tiếp song ngữ hơn. Mỗi người được trả lương 20.000-40.000 NDT (2.966-5.970 USD) mỗi tháng, theo bài đăng được đăng trên trang web tuyển dụng của bên thứ ba Boss Zhipin.

Ngày 15/6, cả Dong và công ty đều không phản hồi yêu cầu bình luận của SCMP.

Ngoi sao livestream ban hang moi o Trung Quoc-Hinh-2

Li Jiaqi (bên trái) và trợ lý quảng cáo mặt nạ trong một buổi phát trực tiếp ở Thượng Hải. Ảnh: Ning Jing/VCG.

Con đường trở thành người phát trực tiếp nổi tiếng của Dong khá chông gai. Sự nghiệp gia sư tiếng Anh của anh đã chấm dứt sau khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với hoạt động dạy thêm sau giờ học, khiến 90% công ty trong lĩnh vực này phải đóng cửa.

New Oriental, nơi Dong làm việc, nằm trong số những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm đóng cửa 1.500 cơ sở đào tạo và sa thải 60.000 nhân viên.

Sự thành công bất ngờ của Dong, người lớn lên từ ngôi làng nhỏ ở phía bắc tỉnh Sơn Tây, xảy ra cùng với thời điểm các tài khoản livestream đình đám như Viya hay Li Jiaqi tạm rời xa hào quang.

Li bị đình chỉ phát sóng do món kem hình xe tăng xuất hiện trong chương trình livestream của anh vào ngày 3/6, theo Wall Street Journal. Công cụ kiểm duyệt Internet Trung Quốc có thể cho rằng món ăn đó đã nhắc nhớ đến sự kiện Thiên An Môn xảy ra ngày 4/6/1989.

Từ ngôi sao bán hàng trên sàn thương mại điện tử, có thể đem về doanh thu 1,2 tỷ USD trong 14 tiếng livestream, Viya nhanh chóng bị lãng quên kể từ tháng 12/2021, sau khi giới chức thành phố Hàng Châu yêu cầu cô trả mức phạt kỷ lục 1,34 tỷ NDT vì tội trốn thuế.

Ngoi sao livestream ban hang moi o Trung Quoc-Hinh-3

Viya và ekip của mình chuẩn bị cho buổi phát sóng tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: Chen Zhongqiu/VCG.

Dong, người khẳng định đã đào tạo tiếng Anh cho 500.000 học sinh, cho biết hiện anh chỉ ngủ 3-4 tiếng/ngày vì sự nổi tiếng mới.

“Tôi từng phát sóng trực tiếp 1 phiên 3-5 tiếng/ngày, nhưng hiện người hâm mộ mong muốn tôi làm thêm. Do đó, tôi tăng thời lượng livestream lên 6 tiếng/ngày, chia làm 2 phiên. Ngoài giờ làm việc, tôi thực hiện các cuộc phỏng vấn và chuẩn bị nội dung cho các buổi phát sóng tiếp theo”, anh chia sẻ với GQ Lab.

Anh nói thêm: “Tôi có thể trở thành giáo viên tình nguyện tại vùng nông thôn nào đó khi đã đủ tiền tiết kiệm và cơ thể này không còn chịu được khối lượng công việc hiện tại nữa”.

Theo Ánh Dương/Zing