Người dùng tố Shopee độc quyền vận chuyển, xử lý đơn hàng trễ

Google News

Số lượng đơn hàng được giao cho đơn vị vận chuyển Shopee Express tăng đột biến trong 2 tháng gần đây. Người dùng than phiên về chất lượng dịch vụ vận chuyển vì chuyển hàng trễ.

Từ ngày 12/5, người mua hàng trên Shopee không được quyền chọn đơn vị giao hàng. Nhiều người dùng phản ánh phần lớn đơn được chuyển cho Shopee Express giao, nhưng đơn vị này xử lý rất chậm.
Shoppee thay đổi chính sách vận chuyển
Cụ thể, sau thay đổi vào tháng 5 người dùng có ba lựa chọn giao hàng là hỏa tốc, nhanh và tiết kiệm. Ứng dụng Shopee sẽ tự chọn đơn vị vận chuyển. Theo Shopee, danh sách các đơn vị vận chuyển được sắp xếp theo phương thức mới như sau:
- Hỏa tốc: NowShip, GrabExpress. Thời gian vận chuyển tính từ thời điểm người bán gửi hàng: 1-2 giờ.
- Nhanh: Shopee Express, Viettel Post, Giao hàng Nhanh, Giao hàng Tiết kiệm, J&T Express, Ninja Van, Best Express. Thời gian vận chuyển: 1-4 ngày.
- Tiết kiệm: VN Post. Thời gian vận chuyển: 2-6 ngày.
Nguoi dung to Shopee doc quyen van chuyen, xu ly don hang tre
Nhiều sản phẩm chỉ có một phương thức vận chuyển duy nhất trên Shopee. 
Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết khi mua hoặc bán hàng, chỉ có lựa chọn giao hàng duy nhất là giao hàng nhanh. Hầu hết đơn hàng này đều do đơn vị Shopee Express vận chuyển.
“Đơn khách đặt từ 30/6, Shopee Express hẹn 1/7 lấy nhưng đến 3/7 vẫn không có shipper liên hệ. Việc này dẫn đến đơn hàng bị trễ, cửa hàng giảm uy tín, mất khách hàng", chị Thủy Tiên, người bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee bức xúc chia sẻ với Zing.
Theo chị Tiên, dịch vụ Shopee Express có hai cách gửi hàng là gửi tại bưu cục hoặc yêu cầu shipper đến lấy hàng.
Nếu chọn đem đến bưu cục thì Shopee Express lại rất hạn chế về các điểm gửi hàng. Tại TP.HCM chỉ có 3 bưu cục lớn, còn lại là các điểm lấy hàng dịch vụ được Shopee thuê. Những điểm này thường là cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi… không đảm bảo để gửi hàng hóa giá trị cao. Hầu hết điểm lấy hàng đều rất xa, phải đi khoảng 10 km để gửi được hàng.
Nguoi dung to Shopee doc quyen van chuyen, xu ly don hang tre-Hinh-2
Người dùng bức xúc vì chất lượng dịch vụ của Shopee Express. 
Theo chị Thủy Tiên, khi chọn dịch vụ shipper đến tận nơi lấy hàng thì thường xuyên bị chậm trễ.
“Shopee cho người bán một khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị hàng hóa trước khi giao cho đơn vị vận chuyển. Khi quá hạn mà shipper vẫn không đến lấy hàng thì đơn hàng bị trễ và người bán sẽ bị Shopee phạt”, chị Tiên chia sẻ.
Cùng tình trạng với chị Thủy Tiên, người bán hàng có tên Facebook Kim Ngân chia sẻ mỗi buổi sáng đặt hơn 30 đơn hàng ở sảnh chung cư. Đến cuối ngày thì các đơn hàng của Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm đã được lấy hết, còn hàng của Shopee Express thì vẫn còn nguyên.
"Từ ngày Shopee không cho chọn đơn vị giao hàng nữa thì 80% đơn giao bởi Shopee Express. Ngày nào khách cũng nhắn tin hỏi sao trễ rồi mà hàng chưa tới", người bán tên Ý Thu chia sẻ trong hội nhóm những người bán hàng Shopee.
"Người bán đã tắt đơn vị vận chuyển Shopee Express nhưng bị tự động bật lại và luôn ở chế độ ưu tiên. Chân thành xin lỗi khách hàng vì không có cách nào khác để giao hàng nhanh hơn", người bán tên N.C.Vân cho biết. Khoảng 1 tuần gần đây, bà Vân phải liên tục xin lỗi khách hàng vì Shopee Express giao hàng trễ.
Giao hàng chậm, tự hủy đơn của người mua hàng
Không chỉ chậm trễ trong việc lấy hàng, dịch vụ giao hàng của Shopee Express cũng bị nhiều người mua hàng phản ánh tiêu cực.
Nguoi dung to Shopee doc quyen van chuyen, xu ly don hang tre-Hinh-3
 Chất lượng dịch vụ giao hàng của Shopee Express bị nhiều khách hàng phản ánh tiêu cực. Ảnh: Shopee.
Chị Chu Đệ Hoa, 26 tuổi sống tại Quận 8, TP.HCM cho biết mình đặt đơn hàng Shopee quốc tế và được vận chuyển bởi Shopee Express. Đến ngày nhận hàng thì chị Hoa nhận được thông báo đơn hàng bị hủy vì người giao hàng không thể liên hệ, dù chị không nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ nhân viên giao hàng của Shopee Express.
Bên dưới bài đăng của chị Hoa trong nhóm người mua hàng Shopee cũng có rất nhiều bình luận cho biết mình cũng gặp tình trạng giao hàng chậm, hủy đơn khi sử dụng dịch vụ của Shopee Express.
"Mang tiếng giao hàng nhanh mà nội thành ra ngoại thành 6 ngày hàng còn chưa tới", người dùng Facebook N.H. Trang bình luận.
"Đặt hàng từ ngày 12 nhưng 4 ngày sau hàng vẫn đang xuất kho. Còn bên khác, đơn đặt hôm qua thì hôm nay đã giao xong rồi", một người dùng khác tên T. Hằng bình luận.
“Thật sự mình không biết đơn quốc tế sẽ mặc định do Shopee Express giao hàng. Khoảng 2 tháng trở lại đây mật độ giao hàng của Shopee Express nhiều hơn đáng kể. Trong khi đó thái độ shipper lại cộc cằn với khách hàng và luôn giao vào thời gian nghỉ trưa dù đã ghi chú là giao giờ hành chính. Vì vậy tất cả các đơn trong nước còn được chọn đơn vị giao hàng mình đều tránh Shopee Express, dù những đơn vị khác có phí cao hơn”, chị Hoa trả lời Zing.
Zing đã liên hệ với Shopee. Đại diện sàn thương mại điện tử này ghi nhận và cho biết sẽ kiểm tra trong thời gian sớm nhất.

Theo Xuân Sang/ ZingNews