Người thừa kế tập đoàn Samsung lĩnh án 30 tháng tù

Google News

Toà án cấp cao Seoul hôm nay (18/1) kết án người thừa kế kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung Lee Jae-yong 2,5 năm tù.

Người thừa kế tập đoàn Samsung lĩnh án 30 tháng tù. Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap đưa tin, phán quyết được đưa ra trong một phiên tái xét xử vụ án nhận hối lộ liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun-hye. Toà án cũng yêu cầu ông Lee phải quay lại nhà tù ngay.

Với phán quyết trên, ông Lee Jae-yong sẽ không thể tham gia đưa ra những quyết định lớn tại Samsung khi tập đoàn này đang cố gắng vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, ông Lee cũng không thể giám sát quá trình thừa kế từ cha mình, qua đời hồi tháng 10/2020, vốn rất quan trọng để giữ quyền kiểm soát Samsung.

Ông Lee, 52 tuổi, bị buộc tội hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm của bà là Choi Soon-sil để nhận được sự ủng hộ của chính phủ đối với việc chuyển giao quyền lực từ cha sang con ở tập đoàn Samsung.

Tháng 2/2017, ông Lee Jae-yong bị cáo buộc hối lộ 29,8 tỷ won. Sau đó, ông bị kết án 5 năm tù giam vì cung cấp tổng cộng 8,9 tỷ won để hỗ trợ ba con ngựa đua cho con gái bà Choi và tài trợ cho Trung tâm năng khiếu thể thao mùa đông do bà Choi đứng sau điều hành.

Ông này đã phủ nhận các hành động sai trái và bản án đã được giảm, đình chỉ theo đơn kháng cáo. Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung Lee Jae-yong được thả sau khi thụ án 1 năm.

Toà án tối cao sau đó chuyển lại vụ việc cho toà án cấp cao Seoul và hôm nay toà án Seoul đã đưa ra phán quyết mới. Theo đó, ông Lee đã phạm tội hối lộ, tham ô tới 8,6 tỷ won.

Ngày 14/1 vừa qua, trong phiên tòa xử bà Park Geun-hye, Tòa án tối cao cũng công nhận Samsung đưa hối lộ 8,6 tỷ won (7,8 triệu USD) cho cựu Tổng thống này.

 

Theo Hoài Linh/Vietnamnet