Nguồn cung đủ, người TP.HCM giảm mua thịt heo nhưng giá vẫn tăng

Google News

Đó là ý kiến của Sở Tài chính về tình hình thịt heo tại TP.HCM. Theo đó, diễn biến giá hiện nay được cho là hoàn toàn không phù hợp quy luật cung cầu của thị trường.

Theo báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, giá heo hơi hiện ở mức khá cao. Khu vực phía Nam giá heo dao động 80.000-83.000 đồng/kg, có nơi lên đến 95.000 đồng/kg, trong khi giá bán hồi đầu tháng 9 khoảng 40.500-42.500 đồng/kg.
Tình trạng giá cả tăng cao khiến tổng sản lượng tiêu thụ toàn TP giảm khoảng 20%, trong đó sức mua tại kênh bán lẻ hiện đại giảm nhẹ, sức mua tại chợ giảm mạnh đến 30%.
Nguon cung du, nguoi TP.HCM giam mua thit heo nhung gia van tang
Sức mua thịt heo tại chợ truyền thống ở TP.HCM giảm mạnh đến 30%. Ảnh: Trương Khởi.
Sở Công Thương TP.HCM cho biết đủ nguồn cung thịt heo đáp ứng nhu cầu thị trường. TP đã tăng cường nhập khẩu thịt heo từ các nước như Mỹ, Phần Lan, Australia... Lũy kế từ đầu năm đến ngày 10/12, lượng thịt heo nhập khẩu qua cửa khẩu TP đạt 13.231 tấn, tăng 7.130 tấn, tương đương 117% so với cùng kỳ năm 2018.
Giá heo nhập khẩu, sau khi cộng thuế và chi phí liên quan, tương đương khoảng 70% giá heo trong nước. Do đó, dù chưa phù hợp khẩu vị người dân, nhưng Sở Công Thương đánh giá việc nhập khẩu đã góp phần hạn chế đà tăng giá heo hơi trong nước và cần được khuyến khích trong thời gian tới.
Nguon cung du, nguoi TP.HCM giam mua thit heo nhung gia van tang-Hinh-2
 
Trong bối cảnh như vậy, Sở Tài chính cho biết nguồn cung đảm bảo đầy đủ, sản lượng tiêu thụ giảm, nhưng giá lại đang có xu hướng tiếp tục tăng.
"Diễn biến giá hiện nay hoàn toàn không phù hợp quy luật cung cầu của thị trường nên các giải pháp quản lý thông qua hình thức điều chỉnh giá bán không phát huy tác dụng trong trường hợp này", báo cáo của Sở Công Thương nêu rõ ý kiến của Sở Tài chính.
Do đó, Sở Công Thương kiến nghị tăng cường nhập khẩu thịt heo đông lạnh và heo hơi, đồng thời tuyên truyền người dân sử dụng thịt heo đông lạnh và các nguồn thực phẩm thay thế. Ngoài ra, Sở cũng đề xuất UBND TP có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT có giải pháp khuyến khích tái đàn đối với cơ sở chăn nuôi đủ điều kiện.
Theo Lan Anh/Zing.vn